Ngân hàng chính sách xã hội huyện đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp

Thứ ba - 18/02/2020 14:15
Những năm qua, Đoàn TNCSHCM huyện đã thực hiện nhiều giải pháp đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương. Đặc biệt là chương trình liên tịch với Ngân hàng chính sách xã hội huyện trong việc tạo điều kiện để thanh niên vay vốn, lập thân lập nghiệp, góp phần giải quyết công ăn việc làm nâng cao thu nhập cho đoàn viên thanh niên của huyện
Mô hình sản xuất của thanh niên
Mô hình sản xuất của thanh niên
Trong năm 2019 vừa qua, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện thực hiện tốt các nội dung công việc được ủy thác, tăng cường công tác tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đặc biệt là việc thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác để cùng Ngân hàng chính sách xã hội huyện đưa nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, tập trung ưu tiên cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, các cấp bộ đoàn cơ sở luôn luôn gắn vốn vay của các chương trình phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ngành nghề phù hợp, các chương trình đào tạo nghề, chuyển giao khoa học công nghệ.
Theo đó, Đoàn đã chủ động phối hợp với NHCSXH tập huấn cho đội ngũ cán bộ Đoàn phụ trách hoạt động ủy thác và Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) về kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý tín dụng, kiểm tra giám sát nhằm phát hiện và phòng ngừa rủi ro, hướng dẫn áp dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả, để bảo toàn nguồn vốn. Chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV, ngăn chặn kịp thời hiện tượng lợi dụng vốn tín dụng chính sách trong quá trình thực hiện. Bên cạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt các chính sách ưu đãi của Chính phủ đối với hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác,… thông qua sinh hoạt chi đoàn định kỳ hàng tháng hoặc tổ TK&VV. Trong năm qua, Ban thường vụ Huyện đoàn đã tiến hành kiểm tra 14 xã và 33 tổ TK&VV, 116 hộ (các xã Bình Thành, Tây Xuân, Bình Nghi, Bình Thuận, Tây Thuận, Phú Phong, Tây Giang, Bình Hòa…). Qua kiểm tra, theo dõi chưa có trường hợp nào sử dụng nguồn vốn sai mục đích.
Tính đến nay, toàn huyện có 14/15 xã, thị trấn có tổ TK&VV do Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện quản ký. Tổng dư nợ 45 tỷ 449 triệu đồng , với 31 tổ TK&VV với 1.092 hộ vay. Qua đó, góp phần giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình. Từ những bước đi đúng hướng trên nhiều hộ thanh niên đã mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh, đem lại hiệu quả cao cho gia đình và giải quyết được nhu cầu lao động cho các thanh niên khác ở địa phương. Điển hình như mô hình nuôi chim cút của anh Nguyễn Nhật Minh (Tây Giang), dự án trồng rừng WB3 của anh Lê Thanh Quang, mô hình nuôi bò của chị Lê Thị Nhữ (Tây Thuận), mô hình nuôi heo, phân phối cám của chị Nguyễn Thị Luyến, cơ sở ép dầu, xay gạo và trang trại nuôi heo của anh Nguyễn Đế Thế,…
Thông qua việc giải quyết việc làm cho thanh niên, nguồn vốn vay tín chấp ngân hàng cũng đã góp phần  gắn kết, tập hợp các thanh niên địa phương trong công tác đoàn. Góp phần ổn định đời sống kinh tế xã hội cũng như đảm bảo  tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương./.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập39
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay6,261
  • Tháng hiện tại241,632
  • Tổng lượt truy cập5,544,024
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây