Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng nhiều giải pháp thiết thực, đến nay xã miền núi Vĩnh An đạt 11/19 tiêu chí. Có được kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, còn có sự đóng góp rất lớn của các già làng, người có uy tín ở cộng đồng trong việc vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, các phong trào thi đua vươn lên trong lao động sản xuất, góp phần cung với chính quyền địa phương quyết tâm hoàn thành 8 tiêu chí còn lại trong năm 2023 theo kế hoạch đã đề ra.
Già làng uy tín Đinh Đen tuyên truyền vận động người dân thực hiên xây dựng NTM

Ở làng Kon Giọt 1 có 117 hộ với 429 nhân khẩu, những năm trước đây rất khó khăn khi tỷ lệ hộ nghèo cao, tập quán canh tác cùng nhiều hủ tục lạc hậu đã ăn sâu bén rễ trong tiềm thức của người dân. Đa số dân của làng là hộ nghèo, nên đời sống họ hết sức khó khăn, già làng uy tín Đinh Đen đã tuyên truyền, vận động bà con áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi. Đến nay, cuộc sống của người dân đã dần khấm khá hơn rất nhiều, bản làng dần được thay đổi, cuộc sống người dân được ấm no, hạnh phúc.
Còn làng Xà Tang nằm cách xã trung tâm xã khoảng chừng 2 km, thời gian qua được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư xây dựng Nhà văn hóa, đường bê tông, kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi khác. Đó là một phần đóng góp không nhỏ của già làng Đinh Mâu, những bước chân của già làng đã đi khắp các con đường làng, ngõ xóm, đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động bà con hiến đất mở đường, thực hiện các nến sống văn minh, tiến bộ xóa bỏ các tập tục lạc hậu, giữ gìn phát huy những bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc bana. Giờ đây, tất cả các con đường đều được bê tông hóa, trẻ em đi học thuận tiện, các mặt hàng nông sản được vận chuyển giao thương dễ dàng.  
Ông Đinh Hoang Bình - Chủ tịch UBND xã Vĩnh An: Trong quá trình xây dựng NTM, các già làng, người có uy tín ở cộng đồng thường xuyên đi đến các hộ gia đình để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với bà con Nhân dân. Đồng thời, vận động người dân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, như hiến đất đai hoa màu để xây dựng đường giao thông bê tông, xây dựng kênh mương nội đồng và thực hiên xóa nhà tạm bợ, dột nát; tập trung lao động sản xuất, giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của người bana, thực hiện những nếp sống văn minh. Nhờ đó, tạo sự đoàn kết thống nhất, đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau để vươn lên phát triển kinh tế ổn định đời sống, giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội tại ở địa phương. Đây là tiền đề quan trọng để xã Vĩnh An về đích NTM vào cuối năm 2023.  
Tín Trọng