Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người dân được nghỉ 4 ngày; đây được xem là cơ hội để ngành du lịch của huyện Tây Sơn nói riêng cũng như cả tỉnh Bình Định nói chung thu hút khách, thúc đẩy tăng trưởng.
Du khách nghe hướng dẫn viên thuyết minh tại Bảo tàng Quang Trung giới thiệu về lịch sử nhà Tây Sơn

Trên địa bàn huyện hiện có 20 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, trong đó có hai di tích cấp quốc gia đặc biệt và 7 danh thắng liên quan đến triều đại nhà Tây Sơn gắn liền với tên tuổi người Anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ. Do vậy, huyện Tây Sơn có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh gắn với văn hóa của vùng đất võ hào hùng. Trong các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn huyện, có thể nói Bảo tàng Quang Trung là một trong những điểm thu hút nhiều du khách nhất trong dịp lễ 2/9 này, trung bình tiếp đón trên 600 lượt khách/ngày.
Chị Nguyễn Thị Hiền, du khách đến từ tỉnh Thái Bình: Ai nấy đều rất ấn tượng với khu trưng bày hiện vật khang trang, sắp xếp theo chủ đề khoa học, thuyết minh viên giới thiệu chuyên nghiệp, cuốn hút. Bảo tàng Quang Trung có quy mô xứng tầm kết nối các tour du lịch, đặc biệt phục vụ du khách quốc tế đến tham quan.     Anh Phùng Tân Lãm, một du khách đến từ thành phố Đà Nẵng phấn khởi: Gia đình anh có em trai lập nghiệp ở Bình Định. Năm nay Quốc khánh 2/9 được nghỉ dài ngày, lại là thời điểm chuẩn bị cho học sinh bước vào năm học mới, nên cả gia đình quyết định vào Bình Định, trong đó phải đến các điểm vui chơi tại huyện Tây Sơn, đặc biệt là Bảo tàng Quang Trung. Hôm nay vào đây tôi rất thích thú được xem biểu diễn nhạc võ, rồi tôi được xem chiếu phim với hệ thống hiện đại phục vụ khách qua các bộ phim 3D về “Tây Sơn tụ nghĩa”, “Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút”, “Đại phá quân Thanh”, phim tư liệu quảng bá đất và người Bình Định cũng hút khách khi đến tham quan Bảo tàng. Chụp ảnh với 2 di tích cực kỳ quý giá: giếng nước xưa và cây me cổ thụ. Đặc biệt, múc nước giếng này rửa mặt có cảm giác mát lạnh như nước đá.   
Ông Châu Kinh Tú - Giám đốc Bảo tàng Quang Trung: Đáng chú ý, mới đây nhất Bảo tàng Quang Trung đã tiếp nhận 65 hiện vật cổ do Đại đức Thích Quảng Dũng (trụ trì chùa Long Hoa, ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) hiến tặng. Các hiện vật đa dạng về chủng loại như: bát, chén chất liệu gốm, sứ, các loại trang sức, vòng đeo tay, khuyên tai, bình vôi, ngoáy trầu,... Những hiện vật này có giá trị về lịch sử, văn hóa và khoa học, là nguồn tư liệu quý giá, bổ sung cho việc sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu và trưng bày, phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, tham quan của công chúng. Để thu hút du khách ngày một đông, thời gian qua, Bảo tàng Quang Trung cũng được đầu tư, nâng cấp các hạng mục: Hệ thống đai, vách, bục bệ trong không gian trưng bày với diện tích 1.800 m2, phòng chiếu phim 3D trình chiếu phim về chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút, quảng bá các di tích, danh thắng của tỉnh. 
Tháng 2/2022 cũng đã khánh thành các hạng mục Khu Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt trong khuôn viên Bảo tàng gồm: Nhà Tiền bái (thờ các văn thần, võ tướng), Nhà Thượng điện (thờ Tây Sơn Tam kiệt), cải tạo sửa chữa Nhà Tiền tế (thờ thân phụ, thân mẫu và gia tiên), cải tạo xây dựng lại Nhà bia, nghi môn và phần hạ tầng kỹ thuật,... Các hạng mục vừa nói trên đã trở thành điểm đến văn hóa - lịch sử phục vụ du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là các ngày nghỉ lễ, tết và thứ 7, chủ nhật.

2

Thăm quan khu du lịch sinh thái Hầm Hô

Ngoài các điểm tham quan là di tích lịch sử, tâm linh. Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 này, các khu du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Tây Sơn như: Hầm Hô, Thác Đổ, suối Đồng Tre,… cũng sôi nổi, thu hút hàng ngàn du khách. Đây là tín hiệu vui cho ngành du lịch huyện sau hơn 2 năm vắng khách vì đại dịch Covid-19./.
Văn Phong