Thực hiện chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động đối với người lao động có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đến nay Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tây Sơn phối hợp với UBND xã Tây Thuận và hội đoàn thể ở địa phương đã giải ngân tổng cộng hơn 810 triệu đồng cho hơn 12 hộ vay vốn cho con em đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản.
Khá lên nhờ đi xuất khẩu lao động

Những hộ gia đình có người đi xuất khẩu lao động có nhu cầu vay vốn ngân hàng đều được các cấp hội, đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận nguồn vốn vay. Qua công tác kiểm tra nhận thấy con em các hộ vay chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động đều có công việc ổn định tại nước ngoài và cho thu nhập khá. Nhờ đó, lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng có điều kiện thường xuyên gửi tiền về phụ giúp gia đình và trả được nợ vay Ngân hàng Chính sách xã hội đúng thời hạn. Không ít hộ dân ở xã Tây Thuận từng có hoàn cảnh khó khăn, nay cuộc sống đã khấm khá lên nhờ xuất khẩu lao động.
Tiêu biểu, có anh Nguyễn Ngọc Triều, sinh năm 1996, ở thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, năm 2019 được xét vay 72 triệu đồng với hợp đồng vay đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản trong thời gian 36 tháng, ngành nghề thợ đúc lốc máy xe ô tô. Sau thời gian làm việc ở Nhật Bản, trở về Việt Nam anh đã trả hết nợ và tiết kiệm được một số vốn kha khá. Nhờ đó, anh Triều đã phụ giúp cha mẹ sửa sang lại căn nhà được khang trang hơn trước. Ngoài ra, anh còn dành dụm tiền để đi học lấy bằng lái xe ô tô, chuẩn bị công việc làm ăn mới trong thời gian tới.
Theo lời ông Nguyễn Đình Hùng - cha anh Triều - cho biết, nhà ông đã có 2 người con sang Nhật Bản xuất khẩu lao động. Ngoài Triều ra, còn có chị gái là Nguyễn Thị Nhị, sinh năm 1989 cũng sang lao động ở Nhật Bản với nghề chế biến đậu phụ. Sau 3 năm, chị Nhị có vốn liếng về quê đầu tư chăn nuôi bò sinh sản và heo thịt ở gia đình, có thu nhập tốt.
Cũng thành đạt như anh Triều, chị Nhị, ở xã Tây Thuận còn có chị Trần Như Quỳnh sinh năm 2001, ở thôn Tiên Thuận cũng được vay 72 triệu đồng với hợp đồng vay đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, làm thợ chế biến bánh ngọt.
Bà Phan Thị Hoa mẹ chị Quỳnh: Hiện, cháu đang làm việc ở Nhật Bản. Thời gian qua, Quỳnh đã gửi tiền về gia đình để trả dần nợ vay với Ngân hàng Chính sách xã hội. Hàng tháng gửi đều đặn bình quân 20 triệu đồng về nhà. Tiền con gửi về tôi tích góp lại để sau này nó có vốn mà làm ăn.
Ông Trần Duy Hòa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Thuận: Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới và giai đoạn nông thôn mới nâng cao, xã Tây Thuận luôn khuyến khích thanh niên trẻ đi xuất khẩu lao động, coi đây là giải pháp để nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương bền vững. Hội Nông dân xã đã hỗ trợ nhiều mặt thuận lợi để con em nông dân đi lao động nước ngoài. Điều đáng quý là khi trở về địa phương, nhiều em đã đóng góp một phần tiền kiếm được để chung tay xây dựng quê hương như nâng cấp đường làng, ngõ xóm, thắp sáng đường quê, làm các công trình phúc lợi, công cộng.
Đào Minh Trung