Những ngày đầu xuân năm mới Quý Mão 2023, không khí trên địa bàn huyện Tây Sơn càng trở nên sôi nổi, cán bộ, đảng viên và nhân dân háo hức chờ đợi Lễ giao, nhận quân năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 08/02/2023 (tức ngày 18 tháng Giêng năm Quý Mão) tại Quảng trường Trung tâm Chính trị huyện.
Chủ tịch UBND huyện Phan Chí Hùng kiểm tra công tác giao nhận quân năm 2023 tại xã Tây Thuận

Ngay từ cuối năm 2022, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện và các xã, thị trấn đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn; công tác sơ, khám tuyển được thực hiện chặt chẽ, công bằng, công khai, đúng luật; số thanh niên khám đạt tỷ lệ cao, tỷ lệ thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2023 đạt tỷ lệ cao cả về sức khỏe và trình độ văn hóa. Để động viên tinh thần thanh niên trước ngày nhập ngũ, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, giáo dục truyền thống, tổ chức mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đoàn viên ưu tú, tiến hành rà soát và kết nạp đảng cho một số thanh niên tiêu biểu trước khi lên đường nhập ngũ. Qua đó, kịp thời động viên các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, trở thành những người có ích với gia đình và xã hội.
Năm 2023, huyện Tây Sơn tiến hành giao lệnh nhập ngũ cho 217 thanh niên, trong đó  có 190 thanh niên thanh niên nhập ngũ vào quân đội, 27 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân; có 5 thanh niên người dân tộc Ba Na. Để đảm bảo giao quân đạt 100% chỉ tiêu trên giao, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã phân công cụ thể cho từng thành viên đứng điểm, theo dõi, quản lý chặt chẽ số thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. 

2

Hai anh em Đặng Thái Công, Đặng Thái Luận cùng gia đình

Những ngày sau Tết Nguyên đán, ngôi nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Lượn, ở khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong vẫn rộn vang tiếng cười khi có các đồng chí lãnh đạo, ban ngành, đoàn thể và bà con xóm giềng đến thăm, chúc mừng khi gia đình có đến 2 người con trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này. Đặng Thái Công và Đặng Thái Luận là 2 anh em sinh đôi. Hai em tâm sự, từ khi còn học phổ thông đã có những ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh những người lính Cụ Hồ. Thông qua việc được học tập, hai anh em ý thức rất rõ về trách nhiệm của một người thanh niên trong việc tham gia nghĩa vụ quân sự, bảo vệ tổ quốc. Với em, được phục vụ trong quân đội là niềm vinh dự lớn lao của bản thân và gia đình, đây cũng là cơ hội để rèn luyện phẩm chất đạo đức và sức khỏe, chính vì điều đó, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, hai anh em đã đăng ký tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và vinh dự trúng tuyển đợt này.
Trung tá Nguyễn Văn Hai - Chỉ huy phó, Động viên tuyển quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện: Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ra các văn bản, quyết định, kế hoạch cho Lễ giao nhận quân năm 2023; trong đó phối hợp với Công an tổ chức các điểm bảo đảm an ninh, an toàn cho buổi lễ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện và các ban, ngành làm nhiệm vụ trong buổi lễ. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện làm tốt công tác trang trí, khánh tiết, trước buổi lễ giao quân, tạo khí thế hồ hởi, phấn khởi, động viên các tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ. Lễ giao nhận quân sẽ được tổ chức sáng ngày 08/02/2023, tại Quảng trường Trung tâm Chính trị huyện.
Minh Ngọc