Tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Thứ tư - 27/03/2024 07:50
Ngày 26/3/2024, UBND huyện Tây Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện chủ trì.
Tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; Thường trực HĐND huyện; Thường trực UBMTTQVN huyện; Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể huyện; Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Công an, công chức Văn phòng - Thống kê, Tư pháp - Hội tịch, Văn hóa - Xã hội, Địa chính - Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường các xã, thị trấn.
Trong năm qua, UBND huyện đã có nhiều đổi mới và nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; nhất là đã chú trọng xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế và nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của huyện. Qua triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, huyện đã hoàn thành 16/16 nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã tập trung tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả tích cực như: Công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được quan tâm thực hiện kịp thời, hiệu quả, chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được nâng cao; việc đẩy mạnh triển khai các tiêu chí liên quan dịch vụ công trực tuyến đã được chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính; công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết được cải thiện tích cực. Trong năm, Bộ phận Một cửa huyện đã tiếp nhận 15.116 hồ sơ TTHC; đã giải quyết sớm và đúng hẹn 15.115 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,99%; cấp xã tiếp nhận 26.687 hồ sơ, giải quyết đúng và sớm hẹn 26.671 hồ sơ, tỷ lệ 99,94%. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tiếp tục được nâng cấp và bổ sung theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu phục vụ tổ chức, cá nhân,… Năm 2023, kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC của huyện Tây Sơn đạt 80,24% (xếp thứ 8/11 huyện, thị xã, thành phố).
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính ở các xã, thị trấn vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Kế hoạch cải cách hành chính chưa được lượng hóa thành chỉ tiêu phấn đấu, có những nội dung không phù hợp với cấp xã; Một số xã chưa thật sự chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đột phá trong CCHC; Công tác cải cách thủ tục hành chính chưa chú trọng đến việc nghiên cứu, rà soát các quy trình thủ tục để đề xuất nội dung, phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; Công tác chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử chưa đồng bộ; Một bộ phận cán bộ, công chức còn lúng túng trong lập hồ sơ công việc trên môi trường điện tử và thực hiện chưa đảm bảo; Việc cập nhật hồ sơ cán bộ, công chức chưa đầy đủ.
Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn cũng như đề xuất sáng kiến, những cách làm hay, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính; đề ra biện pháp để làm tốt hơn trong năm 2024 và trong thời gian tới.

2


Kết luận hội nghị, đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện biểu dương những thành tích mà các cấp, các ngành, các địa phương đạt được trong công tác CCHC; đồng thời đề nghị tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC. Quan tâm bố trí nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ CCHC. Kịp thời phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo; khuyến khích đề xuất, áp dụng các sáng kiến trong CCHC. Tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế, nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường công tác rà soát, hệ thống hóa và theo dõi thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện những bất cập. Tập trung rà soát, kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính một cách hiệu quả, thực chất. Kịp thời cập nhật, công khai TTHC mới trên Cổng thông tin điện tử của huyện và tại nơi tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC. Triệt để thực hiện việc số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Kịp thời giải quyết các phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức về CCHC; giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn trong giải quyết TTHC; nghiêm túc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp và kiện toàn tổ chức các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn; hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Đẩy mạnh phân cấp và gắn kết chặt chẽ với các chính sách tinh giản biên chế. Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo luật. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển chính quyền điện tử; thực hiện tốt việc tạo lập hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, gửi, nhận văn bản điện tử trong nội bộ các cơ quan hành chính Nhà nước và dịch vụ công trực tuyến. UBND xã Tây Vinh và thị trấn Phú Phong thực hiện thí điểm mô hình “Hành chính phục vụ người dân”, các xã còn lại học tập, tổng kết kinh nghiệm của 02 địa phương trên tổ chức thực hiện mô hình tại đơn vị mình. Phối hợp chặt chẽ với Phòng Nội vụ huyện trong công tác xác định Chỉ số CCHC hàng năm.

3


Dịp này, Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen cho 3 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất trong trong công tác cải cách hành chính năm 2023./.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay1,214
  • Tháng hiện tại116,437
  • Tổng lượt truy cập5,812,925
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây