Diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng

Thứ tư - 20/12/2023 16:25
Nhằm đẩy mạnh hoạt động của Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của tỉnh và triển khai Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 13/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ cùng Chỉ thị số 60/CT-BTTTT ngày 16/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định đã phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) tổ chức chương trình diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh

Trong 02 ngày, 18 và 19/12, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định đã phối hợp với VNCERT tổ chức chương trình diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh. Đây là năm thứ hai tỉnh Bình Định triển khai tổ chức diễn tập với hình thức thực chiến – tấn công vào hệ thống thông tin đang vận hành với kịch bản không được báo trước, nhằm kiểm tra và nâng cao khả năng phòng thủ của cán bộ vận hành Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.
Tham dự chương trình diễn tập có ông Nguyễn Minh Thảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh; ông Lê Công Phú - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam; cùng hơn 40 thành viên là cán bộ kỹ thuật, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của Công an tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, thành phố, huyện, Viễn thông Bình Định và thành viên Đội ứng cứu sự số an toàn thông tin mạng cùng tham dự.

2

Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Giám đốc Sở TT&TT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị - Ảnh Thanh Sang

 Diễn tập được triển khai trên hệ thống thật, tấn công vào Hệ thống quản lý lưu trú và Hệ thống Trang thông tin điện tử của Sở Thông tin Truyền thông. Ông Nguyễn Minh Thảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông cho biết: Đợt diễn tập thực chiến này với hệ thống thật, quy trình thật để tạo kỹ năng xử lý các tình huống thật khi xảy ra, tạo quy trình chuẩn cho thành viên Đội ứng cứu sự số an toàn thông tin mạng, Tổ chuyên trách an toàn thông tin tỉnh áp dụng trong thời gian tới nếu có sự cố xảy ra.

3

 
4
 
Cán bộ kỹ thuật phụ trách CNTT/ATTT của các cơ quan, đơn vị tham gia buổi diễn tập - Ảnh Thanh Sang

Mặc dù, diễn tập thực chiến tuy không có kịch bản nhưng được quy định về mục tiêu, đối tượng tham gia, công cụ sử dụng, mức độ khai thác và thời gian diễn ra nhằm hạn chế rủi ro trong quá trình diễn tập.
Chương trình đã tạo ra một môi trường tương tác và hợp tác giữa các đơn vị, góp phần nâng cao khả năng ứng phó với các tình huống xâm nhập và tấn công thông tin mạng. “Việc tổ chức chương trình này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh thông tin và bảo vệ hệ thống mạng trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Đồng thời, tạo cơ hội cho các đơn vị chức năng nắm vững và cải thiện kỹ năng phòng thủ, qua đó xác định những điểm yếu và thiếu sót trong việc bảo vệ thông tin mạng” - Ông Lê Công Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cho biết.
Sau 02 ngày diễn ra, chương trình diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng tại tỉnh Bình Định đã kết thúc thành công và để lại những bài học quý giá. Chương trình diễn tập đã đóng góp quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả bảo vệ thông tin mạng trong tương lai; đồng thời, khẳng định cam kết xây dựng một môi trường mạng an toàn và bảo mật tại Bình Định.
Mạnh Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay394
  • Tháng hiện tại88,321
  • Tổng lượt truy cập6,672,736
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây