Yên bình lăng Mai Xuân Thưởng

Thứ năm - 17/11/2022 14:05
Nếu có dịp về thăm Tây Sơn, bạn hãy dành một ít thời gian đến viếng lăng Mai Xuân Thưởng (1860 - 1887) ở xã Bình Tường. Tại đây, ta sẽ được dâng nén nhang tỏ lòng kính ngưỡng một sĩ phu yêu nước, một lãnh tụ phong trào Cần Vương cuối thế kỷ XIX ở Bình Định.
Yên bình lăng Mai Xuân Thưởng

Mai Xuân Thưởng là một vị anh hùng yêu nước được nhân dân tôn vinh, ngưỡng mộ và lập lăng để thờ. Năm 1961, nhà thơ Quách Tấn và nhiều người dân đã đứng ra vận động xây dựng lăng để thờ Mai Xuân Thưởng và các lãnh tụ Cần Vương khác của quê hương Bình Định trên một quả đồi thuộc thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường. Đây cũng chính là căn cứ mà lúc sinh thời, ông dựng cờ khởi nghĩa chống Pháp.

2


Để đến lăng mộ Mai Xuân Thưởng, bạn chỉ cần di chuyển chừng độ 8 km trên Quốc lộ 19 theo hướng từ thị trấn Phú Phong lên Tây Nguyên. Cả khu lăng mộ và đền thờ Mai Xuân Thưởng được bao quanh bởi cây xanh và không gian tĩnh lặng. Trong khuôn viên lăng nay đã xanh mượt cỏ mềm, hoa được trồng khắp lối đi, khung cảnh núi rừng bao bọc quanh lăng chắc chắn sẽ khiến du khách cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng.

3


Lăng Mai Xuân Thưởng được xây dựng theo lối kiến trúc cổ để tưởng nhớ nhà yêu nước, lãnh tụ xuất sắc trong phong trào Cần Vương kháng Pháp tại Bình Định. Từ phía tây nhìn vào Tam Quan, chúng ta sẽ thấy 4 trụ cổng vuông, phía trên tạo dáng theo kiểu bầu lọ - kiến trúc theo kiểu cung đình, chùa cuối thế kỷ XIX. Sau khi leo 27 bậc tam cấp dốc dần về phía lăng, chúng ta sẽ nhìn thấy khoảng sân rộng 40m2, có lan can xây xung quanh. Từ sân tiền sảnh vào đến lăng được giật 4 cấp, trước mặt có mộ Nguyên soái Mai Xuân Thưởng.

4


Lăng mộ được xây cất trông đơn giản nhưng khung cảnh nơi đây lại rất trang nghiêm. Hàng năm, đến ngày 15 tháng 4 âm lịch, nhân dân Tây Sơn và dòng họ đều tổ chức lễ dâng hương trước lăng mộ Ông. Lăng Mai Xuân Thưởng đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử ngày 20 tháng 4 năm 1995.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay8,344
  • Tháng hiện tại251,955
  • Tổng lượt truy cập5,554,347
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây