Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện - tích cực hỗ trợ cho các mô hình kinh tế tập thể

Thứ năm - 11/01/2024 11:52
Những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Tây Sơn đã góp phần tạo thêm nguồn lực để hội viên, nông dân thuộc các chi, tổ Hội nghề nghiệp, Tổ hợp tác trên địa bàn mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư công nghệ, phát huy thế mạnh của những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.
Ra mắt và giải ngân Quỹ Hỗ trợ nông dân cho tổ Hội nghề nghiệp Mộc dân dụng tại xã Tây Xuân
Ra mắt và giải ngân Quỹ Hỗ trợ nông dân cho tổ Hội nghề nghiệp Mộc dân dụng tại xã Tây Xuân

Năm 2022, tổ Hội nghề nghiệp Chăn nuôi trâu sinh sản được thành lập tại thôn Kiên Long, xã Bình Thành. Ngay sau khi được thành lập, Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đã hỗ trợ cho 6 thành viên tổ Hội được vay 300 triệu đồng để mở rộng quy mô chăn nuôi. Tiêu biểu có anh Trần Minh Hậu, với một con trâu mẹ ban đầu, đến nay đàn trâu của gia đình anh đã có 6 con, hàng năm gia đình anh có thu nhập ổn định. Anh chia sẻ, khi được tiếp cận nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, gia đình tôi rất phấn khởi. Nhờ nguồn vốn ưu đãi này đã giúp gia đình tôi mở rộng quy mô chăn nuôi, nâng cao thu nhập, cải thiện đáng kể đời sống gia đình.
Đầu năm 2023, anh Cao Phi Anh, thôn Vân Tường, xã Bình Hòa cũng được vay 50 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện khi tham gia tổ Hội nghề nghiệp Trồng mai cảnh để đầu tư trồng thêm 500 cây mai cảnh, thu nhập của gia đình anh năm 2023 đạt gần 140 triệu đồng. Anh cũng thuộc nhóm hộ đăng ký cây mai vàng làm sản phẩm CCOP của xã Bình Hòa.
Trong giai đoạn 2018 - 2023, toàn huyện có 338 lượt hộ được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp, ưu tiên đầu tư vào những đơn vị đã thành lập chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác. Sau khi nguồn vốn được giải ngân, các hội viên đều đầu tư sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Nguồn vốn đã hỗ trợ xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình kinh tế tập thể có giá trị cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng Nông thôn mới tại địa phương, tiêu biểu có nhiều tổ Hội nông dân nghề nghiệp trên địa bàn như: tổ Trồng mai cảnh tại các xã Bình Hòa, Bình Nghi, Tây Bình; tổ Sản xuất và gia công mộc dân dụng tại các xã Tây Phú, Tây Xuân, Bình Hòa, Bình Thuận, Tây Bình; tổ Trồng cây có múi tại các xã Tây Xuân, Tây Giang, Bình Thành; tổ Trồng rau an toàn tại khối Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong; tổ Chăn nuôi bò sinh sản tại 15 xã, thị trấn ...
Để phát triển nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, hàng năm, Hội Nông dân huyện đã tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền bổ sung nguồn vốn cho Quỹ. Đến năm 2024, ngân sách địa phương đã cấp bổ sung cho Quỹ Hỗ trợ nông dân tổng số tiền 2,467 tỷ đồng. Trong đó cấp huyện 1,7 tỷ đồng; cấp xã 767 triệu đồng. Tính đến ngày 10.01.2024, tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân 2 cấp đạt hơn 3,171 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ cấp huyện 1,711 tỷ đồng; Quỹ cấp xã hơn 1,460 tỷ đồng.

2


Các hội viên vay vốn chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất kinh doanh. Thông qua nguồn vốn cho vay của Quỹ đã hỗ trợ hàng trăm lượt hộ nông dân, thành viên các chi, tổ Hội nghề nghiệp, Tổ hợp tác đầu tư mở rộng sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, liên doanh, liên kết phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình giá trị kinh tế cao, tập hợp được nông dân, phát triển mới các chi hội nông dân nghề nghiệp, tổ hội nông dân nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã. Đóng góp quan trọng vào nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp.
Từ các dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, các cấp Hội trong huyện đã hướng dẫn, thành lập được 83 chi, tổ Hội nông dân nghề nghiệp với 893 thành viên; 50 tổ hợp tác với 389 thành viên. Thông qua các nguồn vốn cho vay góp phần thu hút thêm hội viên mới tham gia vào Hội, năm 2023 đã phát triển mới được 701 hội viên, nâng tổng số hội viên nông dân toàn huyện lên 17.222 hội viên. Cũng từ nguồn vốn vay, đã góp phần đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Năm 2023, toàn  huyện có 5.244 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.
Ông Trần Văn Lượng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện: Thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân bằng việc ưu tiên nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể, mô hình liên kết theo hướng chuỗi giá trị gắn với sản phẩm chủ lực tại địa phương; đẩy mạnh các hình thức vận động tạo nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân từ ngân sách, ngoài ngân sách; thực hiện tốt các hoạt động ủy thác, cho vay lãi suất thấp để đưa vốn đến với nhiều hội viên, nông dân hơn. Cùng với đó, Hội Nông dân huyện cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, hội viên hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển nguồn Quỹ; hướng dẫn hội viên, nông dân phát huy hiệu quả nguồn vốn cho vay để nâng cao thu nhập, cũng như tạo sức bật cho những nông sản có thế mạnh, góp sức làm chuyển biến bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của địa phương.
Võ Mỹ Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay57
  • Tháng hiện tại103,794
  • Tổng lượt truy cập6,688,209
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây