Chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tạo động lực nhiều hộ nghèo vươn lên

Thứ năm - 30/03/2023 15:38
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Năm 2022, huyện Tây Sơn đã triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 ngày 26/4/2022 của Chính phủ. Nguồn tín dụng ưu đãi này đã và đang hỗ trợ người dân phát triển sinh kế, từng bước vươn lên trong cuộc sống.
Nhờ nguồn vốn vay theo Nghị Định 28 mà gia đình anh Đinh Cường đã có phương tiện sinh kế
Nhờ nguồn vốn vay theo Nghị Định 28 mà gia đình anh Đinh Cường đã có phương tiện sinh kế

Tại làng Cam, thôn Đồng Sim, xã Tây Xuân, đời sống của đồng  bào dân tộc thiểu số còn thiếu thốn, nhiều gia đình nghèo chưa có điều kiện xây nhà kiên cố, phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, xiêu vẹo. Được cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện và xã tuyên truyền về chính sách ưu đãi của chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 của Chính phủ, 21 hộ nghèo trên địa bàn  thôn đã được vay mỗi hộ 40 triệu đồng để cải thiện nhà ở.
Gia đình anh Đinh Xạ ở làng Cam là một trong những hộ nghèo vay vốn để xây dựng nhà ở. Trước đây, cứ đến mùa mưa bão là gia đình anh phải chịu cảnh gió lùa, nước chảy lênh láng trong căn nhà gỗ xiêu vẹo hoặc phải di tản khi chính quyền địa phương thông báo di dời các hộ có nhà ở không kiên cố để tránh bão. Được tuyên truyền, hướng dẫn về chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28, gia đình xin vay 40 triệu đồng, thời gian vay 180 tháng. Từ số tiền này cộng với tiền gia đình tích góp được, vay mượn thêm, gia đình xây dựng lại ngôi nhà mới trị giá 70 triệu đồng, diện tích 45m2. Anh Đinh Xạ cho biết: Đây là một trong những chương trình cho vay ưu đãi, rất hữu ích đối với hộ nghèo. Khi có căn nhà vững chãi, gia đình yên tâm sinh sống, sẽ tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế để có cuộc sống no ấm hơn. Niềm vui không chỉ đến với gia đình  anh Xạ, từ nguồn vốn các chương trình cho vay theo Nghị định 28, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện đã được tiếp cận nguồn vốn để hỗ trợ xây dựng nhà ở và chuyển đổi nghề để chăn nuôi, trồng rừng.
Anh Đinh Cường ở làng Cam, thôn Đồng Sim: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, thiếu vốn để sản xuất. Lâu nay, trong làng chưa có máy cày, máy kéo hỗ trợ bà con canh tác nông nghiệp. Tôi ấp ủ khá lâu  ý định mua chiếc máy cày để phục vụ sản xuất cho gia đình cũng như làm dịch vụ tại địa phương nhưng thiếu vốn. Đến cuối năm 2022, được tuyên truyền, hướng dẫn về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, gia đình tôi được cán bộ NHCSXH hướng dẫn làm hồ sơ vay 100 triệu đồng chương trình cho vay chuyển đổi nghề theo Nghị định 28 để phát triển mô hình sản xuất, gia đình rất vui mừng vì chương trình cho vay có lãi suất ưu đãi 3,3%/năm. Gia đình rất yên tâm, mạnh dạn dùng vốn tích góp và vay mượn thêm để mua máy cày gắn rờ móoc trị giá 270 triệu đồng. Hơn 4 tháng đưa vào sử dụng, phương tiện đã tạo ra giá trị kinh tế.
Theo Nghị định 28 của Chính phủ, NHCSXH được giao thực hiện 5 chương trình cho vay, gồm: cho vay hỗ trợ đất ở; cho vay hỗ trợ nhà ở; cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề; cho vay đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý; cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Theo đó, đối tượng vay vốn là hộ nghèo dân tộc thiểu số, hoặc hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bên cạnh đó, gia đình, doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số cũng thuộc đối tượng được vay vốn theo Nghị định này và các chương trình cho vay có lãi suất ưu đãi.
Bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tây Sơn: Ngay sau khi Nghị định 28 của Chính phủ có hiệu lực, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tây Sơn tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương rà soát các đối tượng để triển khai cho vay, đến nay đã giải ngân được 2,5 tỷ đồng cho 59 hộ vay vốn. Qua kiểm tra đánh giá nguồn vốn cho thấy các hộ sử dụng nguồn vốn vay tốt, đúng mục đích, từ đó đã giúp cho những hộ nghèo sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế. Tiếp tục triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 ngày 26/4/2022 của Chính phủ, thời gian tới chúng tôi tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội đặc biệt là các tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, làng hỗ trợ các hội viên thông qua việc bình xét những hộ có đủ điều kiện, đồng thời tư vấn cho các hộ lựa chọn đối tượng  đầu tư đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại các hộ gia đình cũng như từng địa phương.
Sau 1 năm triển khai Nghị định 28 của Chính phủ cho thấy nguồn vốn vay đã tạo cơ hội cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Tây Sơn phát triển nhiều loại hình sinh kế, tạo nguồn thu nhập ổn định, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo có động lực để vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo.
Nguyệt Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay7,081
  • Tháng hiện tại250,692
  • Tổng lượt truy cập5,553,084
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây