Tích cực phòng, chống cháy rừng

Thứ tư - 19/04/2023 16:15
Theo cảnh báo của Chi cục kiểm lâm Bình Định, nắng nóng liên tục trong những ngày qua khiến nguy cơ cháy rừng đang ở cấp cực kỳ nguy hiểm tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó có huyện Tây Sơn. Để hạn chế thấp nhất hiểm họa cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Tây Sơn đã triển khai nhiều giải pháp PCCC.
Lực lượng Kiểm Lâm huyện Tây Sơn tuần tra, kiểm tra công tác bảo vệ, Phòng cháy chữa cháy rừng
Lực lượng Kiểm Lâm huyện Tây Sơn tuần tra, kiểm tra công tác bảo vệ, Phòng cháy chữa cháy rừng

Xác định nguyên nhân cháy rừng chủ yếu do sử dụng lửa bất cẩn trong rừng, xử lý thực bì lúc thời tiết nắng nóng mất kiểm soát gây cháy lây lan, những ngày qua, Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường lực lượng về cơ sở, yêu cầu kiểm lâm địa bàn phối hợp với các chủ rừng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát người ra vào rừng, nghiêm cấm không cho phép dùng lửa xử lý thực bì.  
Ông Đặng Minh Hiệu - cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn: Lực lượng kiểm lâm địa bàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với chủ rừng và các hộ nhận khoán tăng thời lượng tuần tra, kiểm tra rừng để sớm phát hiện khi có cháy. Nhắc nhở các chủ rừng thường xuyên bám sát kiểm tra rừng trong mùa nắng nóng, túc trực 24/24 giờ để phản ứng kịp thời khi phát hiện có cháy rừng.
Để đảm bảo công tác phòng, chống cháy rừng mùa khô 2023 đạt hiệu quả cao, hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu cho UBND huyện kiện toàn Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy huyện và 12 ban cấp xã, gồm 270 thành viên; kiện toàn 47 tổ, đội bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng gồm 595 người,… mỗi Ban Chỉ đạo Bảo vệ rừng phòng cháy chữa chày rừng đều có quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo, chịu trách nhiệm theo dõi từng địa bàn và báo cáo thường xuyên với Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo và Trưởng ban chỉ đạo huyện theo quy định
Đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã xác định 22 tiểu khu tại 10 địa phương có rừng trên địa bàn huyện nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm địa bàn và các lực lượng bảo vệ rừng địa phương và chủ rừng liên tục túc trực 24/24 giờ trong ngày để kịp thời phát hiện cháy rừng, huy động lực lượng chữa cháy nhanh chóng, triệt để, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. Tăng cường tuần tra kiểm soát rừng để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, phát rừng làm nương rẫy trái phép và các hoạt động khác có nguy cơ gây ra cháy rừng.
Ông Sử Thành Nhơn - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện: Trước tình hình dự báo thời tiết nắng nóng kéo dài ở mức 5, mức rất cao, chúng tôi chủ động chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phải bám sát địa bàn, thường xuyên tuần tra kiểm soát để sớm phát hiện lửa rừng. Đặc biệt là những khu vực rừng, địa bàn có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ, PCCC rừng cho người dân. Liên tục nhắc nhở, cảnh báo các chủ rừng, hộ dân hạn chế thấp nhất, không được sử dụng lửa trong rừng trong các giai đoạn nắng nóng kéo dài. 
Nguyệt Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập52
  • Hôm nay7,014
  • Tháng hiện tại250,625
  • Tổng lượt truy cập5,553,017
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây