Viện KSND huyện, Tòa án nhân dân huyện họp liên ngành trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính

Thứ năm - 28/03/2024 14:12
Chiều ngày 27/3/2024, Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã chủ trì tổ chức cuộc họp liên ngành Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện để đánh giá công tác phối hợp liên ngành trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính năm 2023, bàn biện pháp phối hợp trong năm 2024.
Liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn
Liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo và các đồng chí Kiểm sát viên - Viện kiểm sát nhân dân huyện và Thẩm phán - Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn.
Trong năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện đã phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết  các vụ án dân sự, hành chính trên địa bàn huyện đạt nhiều thành tựu nổi bật, Viện kiểm sát chủ động phối hợp cùng Tòa án đánh giá tài liệu, bàn biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc; quyết liệt thực hiện quyền yêu cầu, không để xảy ra tạm đình chỉ mới không có căn cứ; đưa ra giải quyết các vụ án tồn đọng kéo dài. Năm 2023, thực hiện khâu công tác đột phá lĩnh vực dân sự, hành chính của đơn vị là “Thực hiện việc số hóa hồ sơ vụ án và nghiên cứu, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy”, Viện Kiểm sát đã số hóa tất cả các vụ tranh chấp đất đai, thừa kế mà đối tượng là đất đai, phối hợp cùng Tòa án tổ chức 10 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó có 08 phiên tòa có trình chiếu tài liệu được số hóa tại phiên tòa, 05 vụ án báo cáo án bằng sơ đồ tư duy. Ứng dụng CNTT đơn vị xây dựng bảng biểu theo dõi hoạt động của KSV trong kiểm sát án dân sự, hành chính theo tuần. Đơn vị đẩy mạnh kiểm sát việc thụ lý, xác lập hồ sơ của Tòa án ngay từ đầu, chủ động phối hợp cùng Tòa án đánh giá tài liệu, bàn biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa.
Tuy nhiên, trong năm 2023 còn có án hủy, án tạm đình chỉ kéo dài. Xuất phát từ hạn chế của năm 2023, tại cuộc họp, các đại biểu đã bàn bạc, thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế án hủy sửa, án tạm đình chỉ mới, giải quyết án tạm đình chỉ tồn đọng và thống nhất giải pháp giải quyết nhanh những vụ án phức tạp, khiếu kiện kéo dài, dư luận xã hội quan tâm. Hai ngành đã thống nhất thực hiện các nội dung phối hợp trong năm 2024 là: Đẩy mạnh số hóa hồ sơ vụ án và nghiên cứu, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, kiểm sát việc thụ lý, xác lập hồ sơ của Tòa án ngay từ đầu, chủ động phối hợp cùng Tòa án đánh giá tài liệu, bàn biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc; quyết liệt thực hiện quyền yêu cầu, không để xảy ra tạm đình chỉ mới không có căn cứ nhằm kéo dài thời gian giải quyết. Đối với những vụ án phức tạp, khiếu kiện kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, Kiểm sát viên phối hợp cùng Thẩm phán ngay từ khi thụ lý vụ án cho đến khi giải quyết. Xác định công tác phối hợp để: “đảm bảo vụ án được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật; tránh việc kéo dài vụ án dẫn đến khiếu kiện kéo dài và án bị cấp phúc thẩm hủy, sửa. Kiểm sát viên nắm bắt nội dung vụ việc ngay từ ban đầu, Kiểm sát viên và Thẩm phán phối hợp chặt chẽ, cùng Thẩm phán bàn bạc, đánh giá, thống nhất đánh giá tài liệu chứng cứ, thống nhất thu thập thêm tài liệu, chứng cứ để giải quyết triệt để vụ án. Các tài liệu, chứng cứ thu thập được chuyển cho Kiểm sát viên để nghiên cứu, trên cơ sở đó thống nhất đánh giá, nếu có vướng mắc chưa được giải quyết Kiểm sát viên và Thẩm phán báo cáo lãnh đạo đơn vị mình để thống nhất chỉ đạo; đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ án, không chờ đến khi hết thời hạn chuẩn bị xét xử. Những bức xúc, khiếu kiện của đương sự được giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. 
Mai Thìn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay2,592
  • Tháng hiện tại70,039
  • Tổng lượt truy cập6,808,001
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây