Gắn công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ ba - 21/02/2023 14:43
Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Tây Sơn đã nỗ lực nâng cao chất lượng công tác dân vận với nhiều hình thức thiết thực, hướng mạnh về cơ sở. Qua đó, góp phần huy động các nguồn lực trong nhân dân để chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, cũng như giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân. Trong đó điển hình là Đảng ủy xã Bình Tường gắn công tác dân vận của Đảng trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.
Mô hình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn Thanh niên xã Bình Tường
Mô hình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn Thanh niên xã Bình Tường

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” và xác định “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Với tinh thần đó, Đảng bộ xã Bình Tường đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các chi bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị từ xã đến thôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ đó làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhân dân đã hiểu được chủ thể xây dựng và chủ thể thụ hưởng đều là nhân dân, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần chính sách mang tính kích cầu. Từ đó, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Một số mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu được xây dựng và nhân rộng trong năm như: Mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh” của Trường Tiểu học Bình Tường; mô hình “Con đường hoa do phụ nữ chăm sóc” tại xóm 8 - Hòa Trung, mô hình “Thu gom, phân loại xử lý rác hữu cơ thành phân bón” và mô hình “Thu gom, phân loại rác thải tại nguồn” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã; mô hình “Tự quản về an ninh trật tự và an toàn giao thông” của chi hội Cựu chiến binh thôn Hòa Hiệp; mô hình “Thu gom rác thải nhựa gây quỹ” của chi hội Phụ nữ thôn Hòa Trung, Hòa Hiệp; mô hình “Tổ phụ nữ sản xuất rau sạch” ở thôn Hòa Trung; mô hình Camera an ninh của Công an xã; mô hình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn Thanh niên xã,…
Trong năm qua, Đảng ủy xã đã chỉ đạo cấp ủy các chi bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị từ xã đến thôn vận động 167 hộ dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc, cây trồng, hoa màu,... để địa phương đầu tư chỉnh trang, lát gạch Block trên 1.300 mét hai bên Quốc lộ 19 và mở rộng, nâng cấp, thảm nhựa gần 500 mét đường; đóng góp gần 300 triệu đồng để làm đường hoa dọc các tuyến giao thông liên thôn,... Hội Nông dân xây dựng mô hình liên kết sản xuất nông - lâm nghiệp, sản phẩm OCOP được chứng nhận và cấp mã vùng (trong Tiêu chí số 13: Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn). Hội Liên hiệp phụ nữ hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại nguồn để thu gom, xử lý hoặc tái chế thành phân vi sinh (trong Tiêu chí 17: Môi trường). Hội Cựu chiến binh vận động người dân sử dụng nước sạch và nhà ở có nhà tắm, nhà tiêu và đảm bảo 3 sạch; thực hiện tốt về an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của xã (trong Tiêu Chí số 18: Chất lượng môi trường sống). Đoàn Thanh niên xây dựng hồ sơ Tiêu chí số 4 về điện và thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”,... Hội Người cao tuổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh ở khu dân cư. Hội khuyến học tổ chức các hoạt động khuyến học khuyến tài, giúp đỡ học sinh trong học tập và xây dựng mô hình dòng họ học tập,... góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương.

2

Mô hình “Con đường hoa do phụ nữ chăm sóc”

Để phát huy được tính dân chủ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh từ cơ sở, Đảng ủy tiếp tục thực hiện tốt Quy chế số 06-QC/ĐU ngày 31/01/2020 của Đảng ủy xã về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn xã 02 lượt/tháng. Qua tiếp xúc, các khó khăn vướng mắc, các vấn đề phát sinh được giải quyết kịp thời giúp ổn định tình hình, nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo mối quan hệ gắn bó giữa Nhân dân với Đảng và chính quyền.
Phong trào dân vận khéo đã tuyên truyền, vận động, tập hợp được đông đảo các lực lượng trong cộng đồng chung tay xây dựng NTM nâng cao, tạo nên một sức mạnh tổng hợp làm đổi thay bộ mặt nông thôn, nâng cao hiệu quả lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đến cuối năm 2022, xã Bình Tường đạt 19/19 tiêu chí và đang đề nghị công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Đồng chí Nguyễn Thị Phong Hương - Bí thư Đảng ủy xã Bình Tường: Xác định công tác “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố mang lại thành công trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã luôn chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để có biện pháp giải quyết phù hợp. Đồng thời, phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị trong tuyên truyền, vận động với nhiều mô hình, cách làm thiết thực, qua đó đã tác động tích cực đến nhận thức của nhân dân. Việc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM đã thúc đẩy xây dựng thành công xã NTM nâng cao năm 2022.
Thời gian tới, Đảng ủy xã Bình Tường tiếp tục tăng cường công tác dân vận phải hướng về cơ sở, nắm chắc tình hình trong nhân dân, tập trung giải quyết tốt những vướng mắc, phát sinh, bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, làm tốt công tác dân vận chính quyền, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác dân vận; đẩy mạnh xây dựng các mô hình dân vận khéo sát, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tận dụng tối đa nguồn nội lực sẵn có của địa phương, huy động được sự tham gia tích cực, tự giác của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, tạo ra được sự đồng thuận đối với từng hộ gia đình; Hướng dẫn, khuyến khích mọi người dân tham gia đóng góp ý kiến, xác định rõ tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trên cơ sở đó tổ chức, hướng dẫn, trao đổi thảo luận rộng rãi, công khai tại các điểm dân cư để có những bổ sung, điều chỉnh cần thiết và tạo nên sự nhất trí cao từ khi cấp có thẩm quyền phê duyệt việc thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập54
  • Hôm nay2,333
  • Tháng hiện tại219,490
  • Tổng lượt truy cập6,329,996
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây