Các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy - 4/10”

Thứ năm - 03/10/2024 10:38
Thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22 tháng 11 năm 2013; Kế hoạch số 3713/KH-CAT-PC07 ngày 16/9/2024 của Công an tỉnh Bình Định về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân Phòng cháy và chữa cháy 4/10” năm 2024. Nhằm thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 63 năm “Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH” (04/10/1961 - 04/10/2024) và 23 năm “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” (04/10/2001- 04/10/2024) trên địa bàn huyện.
Các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy - 4/10”

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể, Trưởng Công an huyện, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung sau:
1. Công an huyện
- Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn an toàn về PCCC và CNCH đối với các cơ sở thuộc phân cấp quản lý, trong đó tập trung kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh các chất, mặt hàng có nguy hiểm cháy, nổ cao như: Chợ, cơ sở gas, may mặc, chế biến lâm sản,… đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.
- Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định, đặc biệt là các cơ sở nguy hiểm cháy, nổ nằm đan xen trong các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh các chất, hàng hóa dễ cháy hoặc không cháy nhưng đựng trong bao bì, vật dụng cháy được, góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ và thiệt hại do cháy gây ra.
- Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, hưởng ứng phù hợp với đặc điểm tình hình công tác của đơn vị.
- Đảm bảo duy trì tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu; kiểm tra, bảo dưỡng các loại phương tiện PCCC và CNCH hiện có, đảm bảo xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ cháy, nổ xảy ra, không để bị động, bất ngờ.
2. Hạt Kiểm lâm huyện
Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp và các hộ gia đình có rừng thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC rừng, tự chủ động đầu tư, mua sắm, trang bị các loại phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng đảm bảo theo phương châm “bốn tại chỗ”.
3. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện
- Phối hợp với Công an huyện tăng cường đưa các tin, bài tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ  (PCCC và CNCH) nhằm nâng cao ý thức cho cán bộ, công chức, viên chức, hộ gia đình và cá nhân trong việc thực hiện các quy định pháp luật về PCCC. Trong đó, chú trọng hướng dẫn, khuyến cáo các biện pháp an toàn phòng cháy trong sử dụng điện, khí gas, thắp nhang thờ cúng, đun nấu,…
- Tiến hành khảo sát các địa điểm và treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích ở các nơi công cộng, các trục đường chính trên địa bàn huyện để hưởng ứng, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong công tác PCCC và CNCH, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
4. Đối với các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể huyện; UBND các xã, thị trấn; các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện
 - UBND các xã, thị trấn theo thẩm quyền, chỉ đạo lực lượng Công an của địa phương tiến hành kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở theo phân cấp quản lý trên địa bàn phụ trách, các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh các chất, hàng hóa có nguy hiểm cháy, nổ cao và xử lý nghiêm theo quy định nếu không chấp hành các quy định an toàn về phòng cháy đã được cơ quan Công an hướng dẫn, kiến nghị nhiều lần; vận động các hộ gia đình nhà để ở tự giác dỡ bỏ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn thứ 2 và tự trang bị bình chữa cháy và các phương tiện chữa cháy ban đầu.
- Đảm bảo hiệu quả hoạt động của các mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” đã được thành lập (có tín hiệu chuông báo động, trang bị bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ,…). Đảm bảo 100% nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn phải được trang bị bình chữa cháy và có các phương án xử lý khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, tự tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng các loại phương tiện PCCC và CNCH tại đơn vị, cơ sở mình; tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy Tổ liên gia, phương án chữa cháy tại khu dân cư để lực lượng cơ sở, đặc biệt là lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở thực hành sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC và CNCH, tránh để bị động, bất ngờ, nhất là vào ban đêm.
- Treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN
“KỶ NIỆM 63 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY VÀ 23 NĂM NGÀY TOÀN DÂN
PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY”

1. Nhiệt liệt hưởng ứng “Ngày toàn dân Phòng cháy và chữa cháy 04/10”
2. Toàn dân tích cực thực hiện tốt Luật phòng cháy và chữa cháy.
3. Thực hiện tốt Luật phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân.
4. Chủ động phòng cháy tốt, sẵn sàng chữa cháy kịp thời và có hiệu quả.
5. Phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi là thiết thực góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
6. Mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận chống giặc lửa.
7. Tích cực tham gia phong trào toàn dân phòng cháy và chữa cháy là góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
8. Mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân quyết tâm phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi.
9. Quản lý, sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy để loại trừ nguy cơ cháy, nổ.
10. Không để xảy ra cháy, nổ là hạnh phúc của mọi nhà.
11. Cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu nếu chúng ta chủ quan, lơ là.
12. Hãy dành 30 giây để quan sát lối và đường thoát nạn nơi bạn đến.
13. Khi phát hiện có cháy, nổ hoặc cần cứu nạn, cứu hộ hãy gọi số máy 114.
14. Phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay4,823
  • Tháng hiện tại102,923
  • Tổng lượt truy cập6,840,885
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây