Tiếp tục nâng cao việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nội quy, quy chế và văn hóa công sở

Chủ nhật - 26/05/2024 10:41
Ngày 24/5/2024, UBND huyện ban hành Văn bản số 839/UBND-NC về việc tiếp tục nâng cao việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nội quy, quy chế và văn hóa công sở
Tiếp tục nâng cao việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nội quy, quy chế và văn hóa công sở

Thời gian qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Qua đó, đa số các cơ quan, đơn vị, địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng suất làm việc và thái độ phục vụ Nhân dân của các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện.
Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức chấp hành chưa tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính như việc chấp hành thời giờ làm việc chưa nghiêm, giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, văn hóa công sở chưa tốt… Đặc biệt, trong thời gian qua, việc thực hiện quy chế quản lý và sử dụng con dấu, chứng thư số, thiết bị chứa khóa bí mật tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa chặt chẽ. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn thiếu trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng các tài khoản công vụ như tài khoản văn phòng điện tử, thư công vụ, tài khoản dịch vụ công, tài khoản hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức… Cá biệt có trường hợp bị chiếm quyền kiểm soát tài khoản.
Để tiếp tục thực hiện nghiêm việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao đạo đức công vụ và văn hóa công sở trong cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị theo tinh thần Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương; Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 10/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu hiện nay; Chỉ thị số 27-CT/HU ngày 19/9/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu hiện nay, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các địa phương nghiêm túc tổ chức thực hiện một số nội dung sau:
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27-CT/HU ngày 19/9/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu hiện nay và Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 09/9/2019 của UBND huyện về việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “cán bộ, công chức, viên chức huyện Tây Sơn thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025.
2. Chấn chỉnh ngay tác phong, lề lối làm việc và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, cụ thể: Việc chấp hành nghiêm thời gian làm việc tại cơ quan; phải đeo thẻ công chức khi làm việc; xây dựng kế hoạch công tác cụ thể hàng tuần, công khai tại trụ sở làm việc và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương (nếu có); ứng xử hòa nhã, đúng mực với tổ chức, công dân đến liên hệ công tác; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo. Văn phòng HĐND và UBND huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường quán triệt và chỉ đạo người làm việc tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, thời gian làm việc, ứng xử giao tiếp và có trách nhiệm hướng dẫn hồ sơ cho tổ chức, công dân tận tình, đúng quy định, tạo sự hài lòng cho công dân khi đến giải quyết hồ sơ.
3. Tăng cường giám sát chặt chẽ thái độ ứng xử của cán bộ, công chức đối với tổ chức, công dân; việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, nhất là những vị trí công tác nhạy cảm như: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, công tác quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng, cấp phép kinh doanh, tuyển dụng… Nếu đơn vị nào để xảy ra tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và công dân thì thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chủ tịch UBND huyện.
4. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên cơ sở Đề án vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức, viên chức theo danh mục vị trí việc làm của cơ quan, đơn vị, địa phương. UBND các xã, thị trấn hoàn thành việc xây dựng, phê duyệt khung năng lực và mô tả công việc từng chức danh người hoạt động không chuyên trách, phê duyệt kết quả tuyển chọn, bố trí, sắp xếp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chức danh người hoạt động không chuyên trách.
5. Rà soát, hoàn thiện nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương sao cho phù hợp với yêu cầu về cải tiến lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, trong đó cần nêu rõ biện pháp về cơ chế giám sát, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức để đánh giá, xếp loại đối với các trường hợp không chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương, vi phạm quy định về đạo đức công vụ; kịp thời kiểm điểm, phê bình và báo cáo UBND huyện xem xét xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ.
Thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là Quy chế văn hóa công sở và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Quy chế Tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công; Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế công tác thi đua, khen thưởng; Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; Quy chế quản lý và sử dụng con dấu; Quy chế quản lý, sử dụng chứng thư số và chữ ký số…
6. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc quản lý và sử dụng các tài sản công được trang bị để thi hành công vụ, trong đó có các tài khoản công vụ và chứng thư số, khóa bí mật. Lưu ý đối với các tài khoản thư điện tử công vụ, văn phòng điện tử, tài khoản hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức điện tử, tài khoản dịch vụ công được cấp cho cán bộ, công chức, viên chức, yêu cầu người sử dụng phải tiến hành thay đổi mật khẩu người dùng khi được cấp và không lưu mật khẩu trên các thiết bị điện tử như máy vi tính, ipad, điện thoại di động… để tránh tình trạng bị đánh cắp và chiếm quyền kiểm soát tài khoản. Cán bộ, công chức, viên chức nào không quản lý và sử dụng tốt các tài sản công được trang bị, nếu để xảy ra các vấn đề liên quan đến việc đánh cắp tài khoản, làm mấy hoặc lộ dữ liệu, tài liệu của cơ quan, đơn vị, địa phương thì chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương và Chủ tịch UBND huyện.
Đồng thời, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên cập nhật, bù đắp thông tin trên Hệ thống quản lý cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, đảm bảo “Đúng - Đủ - Sạch - Sống”.
7. Giao Phòng Nội vụ huyện giúp UBND huyện theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương; phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra (thường xuyên hoặc đột xuất) việc chấp hành các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện tại văn bản này. Kịp thời phát hiện, báo cáo UBND huyện xem xét xử lý các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Đồng thời, phát hiện, đề xuất khen thưởng, tuyên dương những cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân thực hiện tốt; theo dõi chặt chẽ và không xét khen thưởng đối với các trường hợp vi phạm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay2,644
  • Tháng hiện tại70,091
  • Tổng lượt truy cập6,808,053
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây