Chấn chỉnh, nâng cao công tác quản lý đấu thầu, lựa chọn nhà thầu trên địa bàn huyện

Thứ tư - 24/07/2024 11:02
Trong thời gian qua, công tác đấu thầu nói chung và công tác đấu thầu qua mạng nói riêng trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả tích cực, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng được các đơn vị quan tâm, triển khai mạnh mẽ, đảm bảo theo đúng tỷ lệ và lộ trình do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định, qua đó tạo lập môi trường đấu thầu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả.
Chấn chỉnh, nâng cao công tác quản lý đấu thầu, lựa chọn nhà thầu trên địa bàn huyện

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2024 đến nay Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn Luật Đấu thầu có hiệu lực thi hành; qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng và Báo đấu thầu phát hiện có một số nhà thầu có phản ánh kiến nghị về công tác đấu thầu, cụ thể: Một số chủ đầu tư, bên mời thầu lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu (E-HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (E- HSDT) chưa đảm bảo theo quy định, chưa chặt chẽ dẫn đến các nhà thầu tham gia dự thầu có các kiến nghị liên quan đến các tiêu chí trong E-HSMT, một số gói thầu phải điều chỉnh E-HSMT hoặc tổ chức đấu thầu lại, làm kéo dài thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu; công tác thẩm định, đánh giá E-HSDT chưa bám sát yêu cầu của E-HSMT và các quy định hiện hành; việc đăng tải thông tin về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo nội dung, thời gian theo quy định…
Để tránh xảy ra sai sót trong công tác đấu thầu mà các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh, kịp thời khắc phục các hạn chế, chấn chỉnh và nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu trên địa bàn huyện, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Chủ tịch UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban thuộc huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các đơn vị chủ đầu tư, bên mời thầu thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:
1. Thực hiện nghiêm công tác đấu thầu theo Luật Đấu thầu năm 2023; Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; Thông tư số 07/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết mẫu hồ sơ yêu cầu, báo cáo đánh giá, báo cáo thẩm định, kiểm tra, báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến công tác đấu thầu.
2. Về việc lập, thẩm định và phê duyệt E-HSMT
- Chủ đầu tư/bên mời thầu chịu trách nhiệm lựa chọn các đơn vị tư vấn đấu thầu đảm bảo năng lực, kinh nghiệm theo quy định; các cá nhân tham gia trực tiếp vào việc lập E-HSMT, đánh giá E-HSDT phải có chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu theo quy định tại Điều 19 Luật Đấu thầu năm 2023 và Điều 19 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ.
- E-HSMT phải bao gồm đầy đủ nội dung theo đúng mẫu quy định tại các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành; không chỉnh sửa quy định nêu trong các mẫu để đưa các tiêu chí cứng, chưa phù hợp với tính chất gói thầu, không rõ ràng, gây khó khăn cho nhà thầu trong việc chuẩn bị E- HSDT, làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một số nhà thầu tham dự thầu; các tiêu chí đánh giá trong E-HSMT phải đảm bảo theo quy định tại các Phụ lục của Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 và Thông tư số 07/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Trường hợp E-HSMT có các nội dung dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu nêu tại Phụ lục 8 ban hành kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 thì bên mời thầu, tổ chuyên gia không được loại bỏ E-HSDT không đáp ứng các nội dung này, các nội dung này bị coi là vô hiệu theo quy định tại khoản 4 Điều 44 của Luật Đấu thầu, không phải là căn cứ để đánh giá E- HSDT.
3. Đối với việc đánh giá và làm rõ E-HSDT
- Việc đánh giá E-HSDT phải đảm bảo đúng nguyên tắc được quy định tại Điều 27, Điều 39, Điều 64 và Khoản 3 Điều 97 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ, Điều 28 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và pháp luật khác có liên quan; tuyệt đối không thiên vị hoặc gây khó khăn cho bất kỳ nhà thầu nào trong quá trình đánh giá; cần phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh tính hợp pháp của các tài liệu nhà thầu gửi kèm theo hồ sơ tham dự thầu để đảm bảo nhà thầu được lựa chọn đáp ứng năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu.
-Việc làm rõ E-HSDT phải được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 28, Điều 65 và Khoản 4 Điều 97 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ.
4. Đối với việc thẩm định các nội dung trong đấu thầu
- Công tác thẩm định phải đảm bảo nguyên tắc độc lập, trung thực, khách quan, công bằng, phải tuân thủ theo quy định tại Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn; báo cáo thẩm định phải đảm bảo đầy đủ các nội dung theo quy định, có nhận xét, đánh giá đối với từng nội dung cụ thể và có kiến nghị phù hợp với quy định pháp luật. Trường hợp thuê tư vấn thẩm định theo quy định tại Khoản 7 Điều 126 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ, Chủ đầu tư phải thực hiện rà soát, kiểm tra lại việc thẩm định của đơn vị tư vấn, đánh giá hồ sơ của tư vấn đấu thầu, đảm bảo theo các quy định về đấu thầu trước khi phê duyệt kết quả và chịu trách nhiệm trước người có thẩm quyền đối với việc phê duyệt kết quả lựa chọn của mình.
- Trong quá trình thẩm định Báo cáo đánh giá E-HSDT, E-HSĐXTC, E- HSĐXKT nếu phát hiện các sai sót trong quá trình đánh giá ảnh hưởng tới kết quả lựa chọn nhà thầu hoặc phát hiện bên xét thầu loại bỏ E-HSDT không phù hợp quy định, đơn vị thẩm định phải kiến nghị Chủ đầu tư, bên xét thầu thực hiện lại công tác đánh giá theo đúng quy định.
5. Đối với công tác phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và việc ký kết, thực hiện hợp đồng: Việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng với nhà thầu đảm bảo đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật. Bên mời thầu phải đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu và đính kèm các tài liệu theo quy định tại Điều 19 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
6. Về giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại trong đấu thầu và xử lý vi phạm trong đấu thầu
- Thường xuyên nắm bắt các thông tin, phản ánh, kiến nghị về các hành vi tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu để kịp thời xác minh; xử lý kiến nghị phải đảm bảo thời gian theo quy định của Luật Đấu thầu; xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu và đăng tải công khai các hành vi vi phạm theo đúng quy định.
- Trong quá trình xử lý các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại trong đấu thầu, nếu các kiến nghị của Nhà thầu là phù hợp dẫn tới phải lập lại E-HSMT, đánh giá lại E- HSDT hoặc hủy thầu, yêu cầu Chủ đầu tư xác định trách nhiệm các bên liên quan; trường hợp trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn lập E-HSMT, đánh giá E-HSDT thì không xem xét lựa chọn các đơn vị này thực hiện các gói thầu tiếp theo.
- Người có thẩm quyền, người đứng đầu chủ đầu tư nâng cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý công tác đấu thầu, kịp thời giải quyết kiến nghị trong hoạt động đấu thầu theo đúng trình tự, điều kiện, thẩm quyền, quy trình và thời gian quy định tại Điều 90, Điều 91 Luật Đấu thầu năm 2023; nghiên cứu cụ thể hồ sơ để giải quyết kiến nghị của Nhà thầu phù hợp quy định, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, kiến nghị kéo dài, vượt cấp; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra tình trạng nội dung kiến nghị vượt cấp của Nhà thầu được cơ quan thẩm quyền xác định là phù hợp, dẫn đến thay đổi kết quả lựa chọn nhà thầu, hủy thầu.
- Đối với các kiến nghị của Nhà thầu không đúng quy định, cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, có dấu hiệu cản trở, làm kéo dài thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu, Chủ đầu tư căn cứ các quy định để xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.
7. Tuân thủ thực hiện đúng quy định về bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu và các hành vi bị cấm trong hoạt động trong đấu thầu được quy định tại Điều 6, Điều 16 Luật Đấu thầu năm 2023.
Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị thuộc huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND huyện trong trường hợp để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý của mình và thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo về đấu thầu; nâng cao chất lượng nội dung báo cáo, số liệu phải đầy đủ và trung thực; thời gian báo cáo tuân thủ theo đúng quy định./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay2,078
  • Tháng hiện tại37,675
  • Tổng lượt truy cập6,622,090
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây