Hội Nông dân huyện với công tác hỗ trợ vốn cho nông dân

Thứ sáu - 06/01/2023 09:15
Những năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Tây Sơn đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tây Sơn thực hiện tốt việc ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi đến tận tay người dân, giúp nhiều hộ nghèo có vốn phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương.
Hội Nông dân huyện với công tác hỗ trợ vốn cho nông dân

Để thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay, Ban Thường vụ Hội Nông Dân huyện Tây Sơn luôn bám sát nội dung ủy thác, Nghị quyết của Ban đại diện Hội đồng quản trị Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện, các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng chính sách xã hội huyện các cấp để kịp thời chỉ đạo các cấp hội cơ sở, các tổ tiết kiệm và vay vốn trực thuộc Hội Nông dân huyện quản lý thực hiện đúng chủ trương Đảng, chính sách của Nhà nước về cho vay đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác. Hội Nông dân huyện cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên và nông dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các Hội nghị và các buổi sinh hoạt của các chi, tổ hội ở cơ sở. Đến nay, 15/15 cơ sở Hội đã thực hiện nhận uỷ thác với Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện; có 73 tổ tiết kiệm vay vốn do Hội Nông dân quản lý; đã tổ chức đối chiếu hơn 93 hộ vay thuộc tổ tiết kiệm và vay vốn được kiểm tra, sau kiểm tra các cấp Hội đã xây dựng báo cáo kiểm tra và tổng hợp hồ sơ kiểm tra theo quy định, thực hiện ủy thác cho vay với 12 Chương trình tín dụng. Đến nay, Hội Nông dân huyện phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân cho nông dân vay với số tiền 140,38 triệu đồng, cho 2.777 hộ vay/73 tổ tiết kiệm và vay vốn, chiếm 27,36% trong tổng dư nợ ủy thác qua các tổ chức Hội, tăng 1.409 triệu đồng, tỷ lệ tăng 1,01% so với đầu năm, dư nợ bình quân 50,55 triệu đồng/hộ.
Ngoài ra, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh, phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện, ủy thác cho hội viên nông dân vay vốn. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, đảm bảo 100% nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. tiếp tục bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Đã phối hợp với chính quyền địa phương tập trung xây dựng mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả để tổ chức cho nông dân tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phối hợp các đơn vị tổ chức và trực tiếp dạy nghề cho lao động nông thôn. Từ nguồn vốn vay của Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện và Quỹ Hỗ trợ nông dân, các cấp đã tạo điều kiện và động lực khích lệ hội viên nông dân tích cực lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp; thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tạo sự lan tỏa, cuốn hút hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia thực hiện chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi, từng bước làm quen với sản xuất hàng hóa, sử dụng vốn đúng mục đích, nhiều hộ đạt mức thu nhập cao. Nhờ đó, hằng năm số hộ nông dân khá, giàu của huyện tăng lên, số hộ nghèo giảm đáng kể, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

2


Ngoài ra, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã vận động tăng trưởng vốn Quỹ hỗ trợ nông dân tăng 422 triệu đồng đạt 108,2% so với chỉ tiêu tỉnh Hội giao là 390 triệu đồng. Trong đó nguồn vận động 82 triệu đồng; nguồn ngân sách địa phương cấp 340 triệu đồng (Ngân sách huyện trích chuyển 200 triệu đồng; Ngân sách xã trích chuyển 140 triệu đồng). Tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn huyện đến nay là 2.560,22 triệu đồng. Trong công tác vận động và tham mưu trích chuyển vốn quỹ hỗ trợ nông dân, điển hình về tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân ở cơ sở có Hội Nông dân xã Tây Thuận, Tây Phú, Bình Tường, Tây Xuân, Bình Nghi, Bình Thành, Bình Hòa, Bình Tân, Tây Vinh và thị trấn Phú Phong mỗi đơn vị 10 triệu đồng; xã Tây Bình trích chuyển 20 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện còn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã thành lập được 8 tổ vay vốn với tổng số 149 thành viên vay vốn với tổng số tiền 14.699 triệu đồng; trong năm 2022, dư nợ vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Đến nay được 25.603 triệu đồng, không có nợ quá hạn; hoạt động của các tổ vay vốn này duy trì sinh hoạt tốt, công tác kiểm tra, giám sát hộ vay vốn của tổ kịp thời, đảm bảo theo quy định. Nhìn chung, các nguồn vốn, quỹ sử dụng đúng mục đích, đã hỗ trợ, giúp cho hội viên nông dân có việc làm, tăng thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội,  góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Ông Nguyễn Văn Lượng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện: Thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục tập trung phối hợp Phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện xử lý nợ đến hạn, nợ quá hạn, coi trọng công tác thu nợ, thu lãi, củng cố nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu, tích cực cho vay đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo chỉ tiêu kế hoạch giao. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ tiết kiệm vay vốn, đảm bảo vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng và chấn chỉnh kịp thời các trường hợp cho vay sai đối tượng, sử dụng vốn sai mục đích. Tham gia đầy đủ các buổi họp giao ban với Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện, thường xuyên phối hợp cùng. Tăng cường chỉ đạo hội cấp xã, thị trấn thực hiện tốt các nội dung ủy thác, tập trung công tác quản lý các tổ tiết kiệm và vay vốn. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, gương người tốt việc tốt, các mô hình làm ăn kinh tế sử dụng vốn tín dụng chính sách mang lại hiệu quả cao, giúp hộ vay có ý thức trả nợ, trả lãi không trông chờ ỷ lại chính sách Nhà nước.
Tín Trọng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay9,700
  • Tháng hiện tại253,311
  • Tổng lượt truy cập5,555,703
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây