Khai mạc kỳ họp thứ 10, HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ hai - 18/12/2023 17:04
Sáng ngày 18/12/2023, Hội đồng nhân dân huyện khai mạc kỳ họp thứ 10, khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024; đồng thời, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng khác theo thẩm quyền. Đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trần Văn Hùng - Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì.
Quang cảnh kỳ họp thứ 10, HĐND huyện khóa XII
Quang cảnh kỳ họp thứ 10, HĐND huyện khóa XII

Tham dự kỳ họp có các đồng chí Lê Bình Thanh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Phan Chí Hùng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND, Thường trực UBMTTQVN huyện; Thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban, ngành, hội đoàn thể của huyện; Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và 30 vị đại biểu HĐND huyện Tây Sơn khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐND huyện đánh giá những nội dung Hội đồng nhân dân huyện xem xét, quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2024 và cả giai đoạn 2021 - 2025. Do vậy, để kỳ họp đạt kết quả tốt nhất, đồng chí Chủ tịch HĐND huyện đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, thảo luận kỹ từng nội dung trình kỳ họp; nghiên cứu kỹ báo cáo tự đánh giá của những người được lấy phiếu tín nhiệm, thể hiện trách nhiệm, khách quan, công tâm trong đánh giá mức độ tín nhiệm đối với từng cá nhân được lấy phiếu; qua đó, giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm nhìn nhận về trách nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Thực hiện chất vấn đúng và trúng, trọng tâm các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm; đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng để các nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện thông qua đúng quy định của pháp luật, sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả. Lãnh đạo UBND huyện, Thủ trưởng các phòng, ban, ngành liên quan có trách nhiệm giải trình, trả lời rõ những vấn đề đại biểu quan tâm một cách cầu thị, không né tránh, từ đó đưa ra các giải pháp, thời gian cụ thể việc thực hiện, tạo chuyển biến mới trong chỉ đạo điều hành của UBND huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương năm 2024.
Theo chương trình kỳ họp đã được thông qua tại kỳ họp, HĐND huyện sẽ thông qua nhiều nội dung quan trọng. HĐND huyện sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong năm 2023, về những kết quả đạt được và những mặt còn tồn tại, hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện; phân tích nguyên nhân khách quan và nhất là nguyên nhân chủ quan trong quá trình chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, các cấp, các ngành.
Để kỳ họp đạt kết quả tốt nhất, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị các vị đại biểu HĐND huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, thảo luận kỹ từng nội dung trình kỳ họp; nghiên cứu kỹ báo cáo tự đánh giá của những người được lấy phiếu tín nhiệm, thể hiện trách nhiệm, khách quan, công tâm trong đánh giá mức độ tín nhiệm đối với từng cá nhân được lấy phiếu; qua đó, giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm nhìn nhận về trách nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Thực hiện chất vấn đúng và trúng, trọng tâm các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm; đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng để các Nghị quyết của HĐND huyện thông qua đúng quy định của pháp luật, sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.  

2


Sau khai mạc kỳ họp, đồng chí Bùi Văn Mỹ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện trình bày tóm tắt báo cáo kết quả công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện và tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Theo báo cáo, năm 2023, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện ta đã triển khai thực hiện có hiệu quả những giải pháp chủ yếu để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023. Nền kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng khá, tổng giá trị sản phẩm của các ngành sản xuất chính năm 2023 đạt 7.012,631 tỷ đồng, tăng 10,1% so cùng kỳ. Trong đó: Công nghiệp - TTCN - xây dựng tăng 15,11%, thương mại - dịch vụ - du lịch tăng 7,09%, nông - lâm - thủy sản tăng 5,84% so cùng kỳ. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được tăng cường đầu tư, lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của đại bộ phận nhân dân được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của bộ máy chính quyền có nhiều tiến bộ.       
Cũng trong phiên họp của ngày làm việc thứ nhất, các đại biểu đã nghe thông báo của UBMTTQVN huyện về việc tham gia xây dựng chính quyền và một số kiến nghị với kỳ họp thứ 10 HĐND huyện khóa XII; Báo cáo giám sát của Thường trực HĐND về giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8 HĐND huyện khóa XII; Báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách địa phương, kế hoạch đầu tư phát triển năm 2023 và dự toán ngân sách địa phương, kế hoạch đầu tư phát triển năm 2024; Báo cáo tiến độ thi công các công trình, dự án thuộc Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 21/12/2022 về việc phê chuẩn Danh mục đầu tư công năm 2023 và Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 11/7/2023 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh mục kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2023 của HĐND huyện; Báo cáo kết quả sản xuất nông nghiệp, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; Báo cáo kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; Báo cáo tình hình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề và thu hút đầu tư; kết quả thực hiện việc chấm dứt hoạt động sản xuất gạch, ngói đất sét nung bằng lò thủ công năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện; Báo cáo kết quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; Báo cáo công tác của Tòa án nhân dân huyện năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; Báo cáo công tác của Viện Kiểm sát nhân dân huyện năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND huyện.
Sau khi nghe các báo cáo, các đại biểu được thông qua 3 tờ trình của Thường trực HĐND huyện, 9 tờ trình của UBND huyện, tự nghiên cứu 17 báo cáo và nghe HĐND huyện quán triệt một số nội dung liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND huyện bầu. Tờ trình về danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 HĐND khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 
Cũng tại kỳ họp, các đại biểu tập trung thảo luận tại các Tổ đã được phân công để làm rõ các nội dung báo cáo, tờ trình và những vấn đề mà cử tri, đại biểu HĐND huyện quan tâm. Đồng thời, các Tổ trưởng phản ánh nội dung thảo luận tại tổ.
Kỳ họp thứ 10, HĐND huyện Tây Sơn, khoá XII nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ kết thúc vào ngày 19/12/2023./.
Văn Phong
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay2,335
  • Tháng hiện tại37,932
  • Tổng lượt truy cập6,622,347
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây