Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp

Thứ hai - 24/06/2024 16:07
Những năm qua, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng” đã trở thành phong trào tiêu biểu của hội LHTN Việt Nam huyện Tây Sơn, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo thanh niên và góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp

Thời gian đầu mới ra trường,  gặp nhiều khó khăn, nhưng được ội LHTN huyện tổ chức cho đi tham quan mô hình tại Đà Lạt và được tiếp cận nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH thông qua Hội xã, đầu năm 2021, anh Phan Trọng Hà (thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận)  đã mạnh dạn đầu tư làm hệ thống bec phun tưới và trồng thử nghiệm 500 cây măng tây xanh trên diện tích 200m2. Bên cạnh trồng măng tây xanh, anh trồng thực nghiệm thêm hơn 40 gốc dừa xiêm lùn và 2 sào đậu phụng; kết hợp trồng cỏ vertiver để giảm lượng nước tưới cho cây trồng. Cùng với đó, anh đầu tư nuôi trùn quế, lấy trùn tươi nuôi gà vịt, và phân bón cho cây cối trong vườn, đồng thời làm viên nén phân trùng quế để cung ứng cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ; mô hình của anh bước đầu mang lại hiệu quả khá cho gia đình với thu nhập khoảng 150 triệu đồng/ năm. Anh Hà cho biết, nhờ phát triển được kinh tế, tôi gắn bó với quê hương, với tổ chức hội và tham gia các hoạt động phong trào của Hội LHTN, địa phương tích cực hơn.
Được hình thành khá nhiều năm, nhưng mô hình chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Thành Nam (1990), thôn Thượng Giang 1 cũng chỉ dừng lại ở mức nhỏ lẻ. Đến đầu năm 2023, được hội LHTN xã Tây Giang kết nối  tham gia lớp dạy nghề nuôi, phòng trị bệnh trên gà cho thanh niên và được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn ngân hàng CS XH huyện, anh Nam đã mở rộng mô hình với quy mô 5000 con gà thả đồi, mỗi lứa anh nuôi khoảng 1.000 con, chừng 4-4,5 tháng là có thể xuất bán. Anh Nam cho hay, để đảm bảo gà khỏe mạnh, anh chọn mua con giống ở cơ sở uy tín, chất lượng; gà được tiêm vac xin đầy đủ và thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khoa học. Với giá bán hiện nay khoảng 70.000 đồng/ kg gà thịt, mỗi năm anh có thu nhập khoảng 100 triệu đồng.
Lập nghiệp thành công ngay tại quê hương cũng là câu chuyện của anh Đinh Hữu Thắng (thôn Phú Thịnh, xã Tây Phú). Năm 2014, với kỹ thuật và mối quen hiện có, anh Thắng cũng được vay 30 triệu qua kênh của Hội LHTN Thanh niên và mở cơ sở may gia công tại nhà. Hiện nay, nguồn hàng của cơ sở rất ổn định, không chỉ phát triển kinh tế cho bản thân mà còn tạo việc làm thường xuyên cho cho hàng chục lao động là thanh niên địa phương với mức lương bình quân từ 6-8 triệu đồng/ tháng.

2


Đồng hành cùng “Thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng”, nhiệm kỳ qua, hội Liên hiệp Thanh niên huyện đã phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức 21 phiên giới thiệu việc làm, tổ chức  buổi tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên các xã, thị trấn, các trường THPT thu hút 38.000 lượt hội viên, thanh niên, học sinh tham gia. Đã tổ chức 03 hoạt động tham quan các mô hình kinh tế thanh niên tiêu biểu trên địa bàn huyện. Hỗ trợ 05 dự án tham gia Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên Bình Định”; hỗ trợ 06 thanh niên phát triển mô hình kinh tế, duy trì các Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế giỏi tại các xã, thị trấn, Ngoài ra, hội LHTN huyện vận động hội xã, thị trấn nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội với 31 tổ tiết kiệm vay vốn, dư nợ trên 62 tỷ đồng. Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế,...
Anh Trần Lâm Sơn - Chủ tịch Hội LHTN huyện cho biết, việc giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, thậm chí làm giàu tại khu vực nông thôn không phải là điều quá khó khăn, vấn đề là phải lựa chọn được hướng đi, cách làm một cách phù hợp. Trong thời gian tới, huyện Hội  sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội tích cực nắm tình hình, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên trong vấn đề phát triển kinh tế để có những định hướng, tư vấn cũng như phối hợp với các ngành liên quan tạo điều kiện chuyển giao khoa học kỹ thuật, giống, kinh nghiệm… tổ chức các chương trình tham quan, học tập mô hình kinh tế trong và ngoài huyện nhằm tiếp tục định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên phát triển các mô hình kinh tế.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay1,877
  • Tháng hiện tại37,474
  • Tổng lượt truy cập6,621,889
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây