Cán bộ tâm huyết, nhiệt tình, đam mê sáng kiến

Thứ năm - 20/06/2024 14:54
Công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tây Sơn từ năm 2006, có thời gian công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, dù ở cương vị nào, Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Trần Thanh Sơn, Trợ lí binh chủng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tây Sơn luôn tích cực nghiên cứu, tìm ra nhiều sáng kiến hữu ích, thiết thực, hiệu quả.
Cán bộ tâm huyết, nhiệt tình, đam mê sáng kiến

Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, anh đã tham gia 04 đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật như: Thiết bị tạo khói điều khiển từ xa; Thiết bị thiết bị bắn kiểm tra gián tiếp súng cối 82mm- K53; Bảng kiểm tra hiệu chỉnh dùng cho pháo, cối và Mô hình bia vận động thu nhỏ cải tiến; trong đó có 02 đề tài đạt loại II và loại III cấp Bộ CHQS tỉnh.
Giới thiệu với chúng tôi về sáng kiến “Thiết bị tạo khói điều khiển từ xa”-sáng kiến kỹ thuật đạt loại II cấp Bộ CHQS tỉnh, anh Sơn cho biết, để khắc phục tình trạng ngụy trang, nghi binh trong huấn luyện, diễn tập phòng thủ của đơn vị còn thiếu, tôi sáng kiến thiết bị tạo khói điều khiển từ xa, để tạo màn khói ngụy trang, nghi binh dùng trong quá trình huấn luyện, diễn tập. Thiết bị có 2 bộ phận chính là hộp chứa chất tạo khói và thiết bị điểm hỏa điều khiển từ xa. Khi bấm nút trên hộp điều khiển từ xa, hộp điều khiển công tắt đóng rơ le tương ứng cấp điện đến ngòi nổ hộp tạo khối tương ứng. Ngòi nổ phát hỏa và làm cháy hỗn hợp thuốc tạo đám khói theo yêu cầu tình huống.

2


Về sáng kiến thiết bị bắn kiểm tra gián tiếp súng cối 82mm- K53, anh cho biết, trước khi đem ra bắn huấn luyện, diễn tập đối với hỏa lực nói chung, súng cối 82mm- K53 nói riêng cần phải tiến hành bắn kiểm tra kỹ thuật súng trước khi đưa vào bắn chính thức. Khi chưa có thiết bị chuyên dụng để bắn kiểm tra về khả năng an toàn nên các đơn vị đều sử dụng phương pháp đóng cọc xuống đất và giật dây, vì vậy thời gian để bắn kiểm tra kỹ thuật cho 1 khẩu rất lâu.  Chính vì vậy, tôi cùng đồng đội đã sáng kiến thiết bị bắn kiểm tra gián tiếp súng cối 82mm- K53 nhằm rút ngắn được thời gian bắn kiểm tra kỹ thuật và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người bắn trước khi đưa súng vào bắn chính thức. Nguyên lý của giải pháp là sử dụng phương pháp giật dây gián tiếp bằng tay thông qua cụm ròng rọc cố định được liên kết với nòng súng và lẫy kéo được liên kết với gá chữ U.( Nhờ trọng lượng của quả đạn và toàn bộ trọng lượng của súng nên khi giật không làm ảnh hưởng đến tầm hướng của súng) lực giật cò khoảng 10 Kg.N
Bên cạnh những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị, góp phần giảm bớt công sức lao động của bộ đội, anh Trần Thanh Sơn luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong huấn luyện, diễn tập, anh Trần Thanh Sơn luôn tích cực nghiên cứu tài liệu, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, kinh nghiệm thực tiễn huấn luyện; tham mưu đơn vị chuẩn bị đầy đủ vật chất, mô hình học cụ phục vụ huấn luyện, đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng, các sáng kiến, cải tiến vào quá trình huấn luyện, diễn tập.
Với những thành tích đó, 4 năm qua (2020 - 2023), Trung tá Trần Thanh Sơn luôn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở các năm: 2020, 2021, 2023; năm 2022, được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.
Thượng tá Nguyễn Xuân Dũng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết, Trung tá Trần Thanh Sơn thực sự là 1 điển hình tiên tiến, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện giai đoạn 2019 - 2024.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay2,390
  • Tháng hiện tại37,987
  • Tổng lượt truy cập6,622,402
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây