Tăng cường quản lý Nhà nước đối với loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ

Thứ sáu - 28/06/2024 13:50
UBND huyện vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường quản lý Nhà nước đối với loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ

Hiện nay trên địa bàn huyện có 22 cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý Nhà nước về PCCC, qua kiểm tra phát hiện một số tồn tại chủ yếu như sau: Tất cả các cơ sở nhà trọ đều được cấp giấy phép xây dựng đối với loại hình là nhà ở riêng lẻ, quá trình kinh doanh chủ cơ sở đã tự ý cải tạo, sửa chữa để phù hợp với công năng cho thuê trọ, dẫn đến không đảm bảo như hồ sơ bản vẽ thiết kế đã được cấp phép xây dựng, chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định; ý thức một số người dân thuê trọ đối với công tác PCCC chưa cao, còn chủ quan, lơ là trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, việc bố trí sắp xếp vật tư, phương tiện đảm bảo khoảng cách PCCC, ngăn cháy lan.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 3934/UBND-NC ngày 25/5/2024 về việc triển khai thực hiện Công điện số 52/CĐ-TTg ngày 24/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:
1. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn
- Tiếp tục chỉ đạo tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn đảm bảo 100% loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật của Nhà nước trong mọi lĩnh vực có liên quan, trong đó chú trọng kiểm tra an toàn PCCC tập trung vào những nội dung sau:
+ Kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm PCCC và CNCH của người đứng đầu cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ: (1) Bố trí người thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong công tác PCCC và CNCH của cơ sở (quyết định phân công tối thiểu 1 người) phải bắt buộc tham gia huấn luyện và được cấp Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC theo quy định tại Điều 33 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ (Đối với Giấy Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC được cấp từ ngày 10/01/2021 đến hiện tại thì có thời hạn là 5 năm, từ ngày 10/01/2021 trở về trước thì có thời hạn là 2 năm. Hết thời hạn này, phải tập hợp, lập danh sách huấn luyện lại để được Công an huyện cấp Chứng nhận mới). (2) Định kỳ (ít nhất 1 năm/1 lần) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC và CNCH (người đứng đầu cơ sở hoặc Công an địa phương tổ chức) cho mọi người thuê trọ, phải có tài liệu chứng minh (biên bản hoặc báo cáo việc tuyên truyền hoặc bản cam kết của từng người thuê trọ) lưu trữ vào hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC và CNCH. (3) Định kỳ tổ chức thực tập phương án chữa cháy (ít nhất 1 năm/1 lần), thực tập phương án cứu nạn cứu hộ (ít nhất 2 năm/1 lần) theo phương án đã được lập, phê duyệt (các tình huống trong phương án phải lần lượt được thực tập) và có tài liệu chứng minh (kế hoạch thực tập và báo cáo kết quả thực tập) lưu trữ vào hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC và CNCH.
+ Kiểm tra việc duy trì điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ: (1) Duy trì đảm bảo phải có 02 lối thoát nạn tại mỗi tầng (kể cả tầng 1 hay thường gọi là tầng trệt), đảm bảo chiều cao, chiều rộng thông thủy của lối thoát nạn (rộng ≥ 0,8 m; cao ≥ 1,9 m) và đường thoát nạn (rộng ≥ 1 m; cao ≥ 2 m). (2) Bố trí sắp xếp vật dụng, phương tiện (ô tô, xe máy…), hàng hoá, vật tư trong cơ sở đảm bảo khoảng cách PCCC, ngăn cháy lan, không cản trở lối và đường thoát nạn; có giải pháp ngăn cháy tại khu vực để xe, khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao với khu vục để ở và lối thoát nạn. (3) Yêu cầu người thuê trọ quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn việc sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy, nổ, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, sạc điện xe máy điện, xe đạp điện. (4) Trang bị phương tiện PCCC đảm bảo theo quy định TCVN 3890:2023 như sau: Trang bị hệ thống báo cháy tự động đối với nhà trọ cao từ 3 tầng trở lên hoặc khối tích 2.500 m3 trở lên; trang bị bình chữa cháy xách tay đảm bảo diện tích bảo vệ lớn nhất của 1 bình chữa cháy từ 100-150 m2/bình và phải có bình chữa cháy dự trữ bằng 10% tổng số bình phải trang bị; trang bị mặt nạ lọc độc tại tất cả các tầng nhà với định mức 1 chiếc/1 người.
- Đối với công trình hiện hữu có tồn tại, vi phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng thì hướng dẫn người đứng đầu cơ sở thực hiện điều chỉnh, bổ sung thủ tục theo đúng quy định pháp luật và cho cam kết thời gian hoàn thành. Trường hợp không thực hiện được phải kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật hoặc báo cáo các đơn vị, cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền liên quan để có biện pháp xử lý.
- Đối với công trình xây dựng mới, phải kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng rồi sau đó mới đến quy định về PCCC. Kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm ngay từ ban đầu, không để vi phạm tiếp diễn, kéo dài.
- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức PCCC và CNCH; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn trong công tác PCCC và CNCH. Chỉ đạo đài phát thanh địa phương tăng cường thời lượng phát sóng các tin, bài cảnh báo nguy cơ cháy, nổ.
2. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện: Thực hiện nghiêm túc việc thẩm định, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Đối với công trình, cơ sở xây dựng không phép, sai phép, không đúng công năng thì hướng dẫn cơ sở thực hiện điều chỉnh, bổ sung thủ tục theo đúng quy định pháp luật và cho cam kết thời gian hoàn thành. Trường hợp không thực hiện được phải kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện: Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật; không để tình trạng công trình xây dựng không đúng mục đích sử dụng đất, không đúng quy định pháp luật dẫn đến không đảm bảo yêu cầu về PCCC khi hoạt động.
4. Công an huyện
- Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các giải pháp về công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ trên địa bàn huyện.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH, các điều kiện an toàn cháy, nổ cho người dân trên địa bàn.
Yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện. Báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về UBND huyện (qua Công an huyện) trước ngày 15/7/2024 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Nếu để xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các cơ sở loại hình kinh doanh dịch vụ thuê trọ mà có liên quan đến trách nhiệm trong công tác quản lý và cấp phép thuộc lĩnh vực của cơ quan, đơn vị, địa phương nào thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay2,057
  • Tháng hiện tại37,654
  • Tổng lượt truy cập6,622,069
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây