Mục đích: Đánh giá khách quan, toàn diện tình hình triển khai, kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước của huyện năm 2023, các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, chương trình, kế hoạch có liên quan đến cải cách hành chính; đề xuất các biện pháp, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính những năm tiếp theo. Phát hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả để có giải pháp nhân rộng trên địa bàn huyện; kịp thời phát hiện những hạn chế, vướng mắc, khó khăn hoặc vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị để có hướng khắc phục, tháo gỡ; ghi nhận và xem xét giải quyết những đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, tạo chuyển biến về kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Yêu cầu: Việc kiểm tra bảo đảm chính xác, khách quan, không gây trở ngại đến các hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra.Việc kiểm tra phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, đúng quy định, đạt hiệu quả cao. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan. Biên bản của các cuộc kiểm tra phải được lập đầy đủ và lưu trữ theo quy định; kiến nghị của Tổ kiểm tra phải được thực hiện nghiêm túc và báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân huyện.
Nội dung kiểm tra
1. Công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện về cải cách hành chính.
2. Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, rà soát, theo dõi tình hình thi hành pháp luật và công tác phổ biến giáo dục pháp luật.
3. Công tác cải cách thủ tục hành chính, tập trung đối với các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, xây dựng, tư pháp, hộ tịch...; việc cắt, giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tình hình giải quyết thủ tục hành chính, công bố, công khai thủ tục hành chính, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc triển khai các hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin báo cáo cấp bộ, tỉnh và việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại các phòng, ban và địa phương.
4. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ; việc thực hiện quy định của pháp luật về vị trí việc làm và quản lý biên chế.
5. Việc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý đối với cơ quan nhà nước; về tổ chức bộ máy, biên chế; việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý tài sản công.
6. Việc triển khai các nội dung xây dựng Chính quyền điện tử theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ; tập trung kiểm tra việc thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 3; thanh toán trực tuyến, cung cấp biên lai điện tử, việc gửi, nhận văn bản điện tử, sử dụng chữ ký số, số hóa thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, sử dụng dữ liệu dân cư, định danh trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, lập hồ sơ công việc.
Đối tượng kiểm tra: Kiểm tra 15 xã, thị trấn và một số phòng, ban thuộc huyện
Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra thực tế việc triển khai các nội dung có liên quan đến công tác cải cách hành chính. Làm việc với lãnh đạo các phòng, ban, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn được kiểm tra về các nội dung: Báo cáo tình hình thực hiện cải cách hành chính và những đề xuất, kiến nghị; Lãnh đạo cơ quan, đơn vị báo cáo những vấn đề về triển khai công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương; Trao đổi, thảo luận những vấn đề phát hiện qua kiểm tra; Tổ trưởng Tổ kiểm tra kết luận.
Thời gian kiểm tra: Quý II, Quý III năm 2023
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn