Chủ động phòng chống dịch bệnh, phòng chống đói rét cho vật nuôi trong mùa mưa

Thứ hai - 21/11/2022 15:05
Đàn vật nuôi của huyện Tây Sơn hiện có trên 1.080.000 con. Trong đó đàn bò 48.000 con, tăng 0,8% so với cùng kỳ. Để bảo vệ đàn vật nuôi phát triển ổn định, đảm bảo nguồn thực phẩm cung cấp trong dịp cuối năm. Nông dân huyện Tây Sơn đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi trong mùa mưa bão.
Gia đình bà Nguyễn Thị Phượng phủ bạt che mưa tạt, gió lùa cho đàn bò
Gia đình bà Nguyễn Thị Phượng phủ bạt che mưa tạt, gió lùa cho đàn bò

Với đặc thù sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện 2 vụ/năm. Để đảm bảo dự trữ thức ăn thô cho gia súc trong mùa mưa và sau 6 tháng giáp hạt. Hàng năm, trước khi bước vào mùa mưa bão, các hộ chăn nuôi tranh thủ tận dụng các phụ phẩm từ nông nghiệp như rơm, thân cây bắp, cây đậu và trồng thêm cỏ voi để dự trữ thức ăn cho đàn gia súc.
Ông Trương Thanh Sang ở xóm 6, thôn Thượng Sơn: Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò 5 con của gia đình, nhất là trong mùa mưa bão, tôi đã thuê thêm 5 sào đất trồng thêm cỏ voi cho bò ăn xen kẽ với cỏ cắt đồng, rau muống nấu cháo. Riêng phần rơm rạ thu hoạch lúa vụ hè thu thì xây nhà kho cất, bảo quản cẩn thận để dành cho bò ăn dần khi thiếu rau, cỏ. Không riêng gì ông Trương Thanh Sang, mà hiện nay, trên địa bàn huyện có rất nhiều hộ đầu tư tiền và bỏ ngày công để làm trại dự trữ rơm rạ cho bò. Trước khi làm trại chứa rơm, bà con đã tính toán diện tích trại chứa đủ lượng thức ăn sẽ cung cấp cho đàn bò trong vòng 6 tháng. Gia đình bà Nguyễn Thị Phượng ở thôn Phú Thọ, xã Tây Phú nuôi được 8 con bò vỗ béo và bò sinh sản. Vài năm trở lại đây, khi có máy cuộn rơm, sau khi thu hoạch lúa xong, gia đình bà không chất rơm rạ thành cây như trước mà đã đầu tư hẳn trên 10 triệu đồng xây dựng trại chứa rơm. Nhờ đó, rơm rạ được bảo quản trong thời gian dài mà không bị ẩm ướt, hôi mục.
Đi đôi với dự trữ thức ăn, gia cố, che chắn chuồng trại để giữ ấm cho vật nuôi. Hộ chăn nuôi quan tâm vệ sinh chuồng trại, chăm sóc nuôi dưỡng, bổ sung muối khoáng nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng chống chịu các tác động bất lợi của thời tiết cho vật nuôi. Thực hiện đầy đủ tiêm các loại vacxin.
Ông Thái văn Điểm - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thành: Xã hiện có trên 3.940 con trâu, bò; hơn 4.670 con heo,… Trong hai năm 2020 và 2021, trên địa bàn xã đã bùng phát dịch tả lợn châu Phi và viêm da nổi cục trên trâu, bò tại 4 thôn, gây thiệt hại lớn cho các hộ chăn nuôi. Nên địa phương rất quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Khi có kế hoạch tiêm vacxin của cấp trên, xã đã chỉ đạo cho bộ phận thú y chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư, phối hợp với các thôn rà soát, đăng ký số lượng đàn vật nuôi thuộc diện phải tiêm phòng. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện, xử lý các ổ dịch ngay khi còn ở diện hẹp. 
Ông Lê Đình Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện: Bước vào mùa mưa năm 2022 thì Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tham mưu UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác phòng chống đói rét cho trâu bò và một số vật nuôi khác. Đồng thời, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện chỉ đạo cho đội ngũ thú y cơ sở tăng cường công tác hướng dẫn cho người chăn nuôi thực hiện các biện pháp như củng cố chuồng trại, dự trữ thức ăn. Đặc biệt là công tác tiêm phòng đợt 2 năm 2022. Hiện các địa phương đang triển khai tiêm vacxin lở mồm long móng và cúm gia cầm. Khuyến cáo bà con tiếp tục đăng ký với thú y cơ sở tiêm vacxin bệnh viêm da nổi cục cho số trâu bò, bê, nghé chưa được tiêm. Ngoài ra, cũng khuyến cáo người chăn nuôi  tăng cường công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giữ ấm, bổ sung thức ăn nước uống đầy đủ trong những ngày mưa bão, lũ lụt. Đặc biệt là công tác sát trùng, tiêu độc. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cũng đã cấp 1.080 lít hóa chất tiêu độc sát trùng benkocid để các địa phương thực hiện khử khuẩn trên 27.000m2 các khu chuồng trại chăn nuôi đảm bảo cho ngành chăn nuôi ở địa phương luôn phát triển ổn định./.
Nguyệt Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay886
  • Tháng hiện tại116,109
  • Tổng lượt truy cập5,812,597
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây