Làm nông nghiệp sạch trên những vùng đất khó

Thứ năm - 13/10/2022 16:06
Không chỉ tiên phong đưa những giống cây trồng mới về trồng trên vùng đất khó quê hương, nhiều hộ dân Tây Sơn còn đổi mới tư duy, học tập, bước đầu phát triển mô hình nông nghiệp sạch, bền vững, cho thu nhập cao.
Vườn chanh đào 4 năm tuổi của anh Huỳnh Văn Hiển
Vườn chanh đào 4 năm tuổi của anh Huỳnh Văn Hiển

Kỹ sư Điện đam mê nông nghiệp.
Tốt nghiệp khoa Kỹ thuật Điện, Trường ĐH Quy Nhơn và làm việc ở HTX Nông nghiệp Dịch vụ Tây Thuận từ năm 2008 đến nay với công việc là phụ trách khâu văn phòng, dịch vụ điện và thu gom rác, nhưng anh Huỳnh Văn Hiển (ở thôn Hòa Thuận, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn) lại được nhiều người biết đến với khu vườn canh tác theo hướng hữu cơ.
Sau thời gian tìm hiểu, năm 2018, anh đưa vào trồng 200 cây chanh đào trên diện tích 2.000 m2 đất gò đồi bạc màu trước đây vốn dùng để trồng mì, trồng mía của gia đình. Anh sử dụng gốc cam ghép mắt chanh đào giúp cây chanh trong vườn vừa nhanh cho trái, vừa chống chịu được đỗ ngã khi gặp tình trạng thời tiết mưa gió. Đồng thời kết hợp nuôi thả 200 con gà dưới tán cây tạo thành mô hình khép kín. Để góp cải tạo đất, giảm chi phí sản xuất khi giá cả phân bón ngày càng tăng cao; đồng thời tạo ra những sản phẩm sạch và bảo vệ môi trường ở địa phương; anh tận dụng tro trấu, rơm rạ, vỏ các loại đậu đỗ, phân chuồng kết hợp với chế phẩm sinh học Trichoderma để chế biến thành phân bón hữu cơ bón cho cây trồng; tự chế dung dịch từ ớt, tỏi và rượu trắng để phun ngừa sâu bệnh,…
Vườn chanh hiện cho thu hoạch 2 vụ/năm, tùy thời điểm giá chanh dao động từ 30.000 đồng/kg đến 60.000 đồng/kg. So với trồng mì, mía thì việc trồng chanh đào có lợi nhuận cao hơn, bên cạnh đó, việc tận dụng đất trống giữa các hàng chanh trồng thêm đậu phụng, cải ngọt,… cũng có thêm tiền đi chợ hàng ngày.
Anh Hiển bộc bạch “gắn bó với mảnh đất quê hương từ nhỏ, tôi hiểu khá rõ về đặc điểm đất đai ở địa phương, bản thân lại công tác tại HTX Tây Thuận nên tôi luôn muốn tìm được giải pháp tốt để cải tạo diện tích đất gò đồi bạc màu ở quê hương, nhân rộng để người nông dân địa phương cùng thực hiện”. 
Với hiệu quả và triển vọng khả quan, huyện Tây Sơn đã hỗ trợ mô hình anh Hiển 10 triệu đồng từ nguồn sự nghiệp khoa học và công nghệ để anh Hiển tiếp tục phát triển mô hình. Anh Hiển cũng đã mạnh dạn mở rộng thêm 3.000 m2, trồng thêm 300 cây chanh, tạo điều kiện để nhiều hộ dân địa phương có cơ sở học tập, nhân rộng, phát triển kinh tế trên đất gò đồi ở địa phương.

2

Vườn ổi Ruby và anh Nguyễn Thanh Quang

Rẽ hướng sang ngang
Vốn khởi nghiệp từ nhiều nghề, trong đó có dịch vụ tiệc cưới nhưng từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, dịch vụ tiệc cưới đang làm điêu đứng. Để thoát khỏi tình thế khó khăn, anh Nguyễn Thanh Quang (thôn Thuận Nhứt, xã Bình Thuận) đã vào tỉnh Bến Tre tìm tòi, học hỏi kỹ thuật làm vườn. Được một chủ vườn giàu kinh nghiệm hướng dẫn tận tình, anh Quang nhập về gần 1.000 gốc ổi ruby Đài Loan chưa từng có ở địa phương, trồng trên khu đất trước đây gia đình chỉ trồng keo hoặc bỏ hoang vì đất cát rất xấu. Cũng như anh Hiển, để mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm nông nghiệp sạch, ngoài việc cải tạo đất bằng nguồn phân bò ủ hoai dễ kiếm ở địa phương, anh Quang học hỏi và đưa vào sử dụng loại phân bón hữu cơ bằng đạm cá, bổ sung chế phẩm EM và Trichoderma để ổi cho chất lượng quả ngon, sạch, đồng thời bảo vệ môi trường xung quanh.
Chỉ sau 6 tháng trồng, cây ổi ruby bắt đầu cho lứa trái bói, đến đợt trái thứ 2 thì quả sai trĩu cành. Để bảo vệ trái ngay từ lúc còn non, anh Quang dùng bao nhựa, túi xốp để bọc ổi. Sau khi bọc khoảng 3 tháng thì thu hoạch. Trung bình mỗi cây anh Quang chỉ giữ cỡ 100 trái, vì vậy ổi của anh rất đều, trọng lượng khoảng 3 - 4 trái/1 kg. Ổi ruby to đều, ruột đỏ đẹp mắt, có mùi thơm nhẹ và giòn, rất ít hạt. Hiện mỗi ngày tôi thu hoạch chừng 3 tấn ổi, thương lái tới tận vườn mua sỉ. Ổi ruby có giá 15.000 - 17.000 đồng/kg (cao gấp 2 lần ổi bình thường). Sau cây ổi ruby, với sự hỗ trợ của nhà vườn ở miền Nam, trên diện tích hơn 2 ha đất vườn của gia đình, tôi trồng thêm 900 cây mãng cầu Thái, 300 gốc bưởi Ruby và 300 cây mít.
Trên những vùng đất cát bạc màu, đất gò đồi vẫn có những loại cây trồng có thể “bén rễ” và phát triển hiệu quả. Mỗi người một duyên cơ khác nhau để đến với nông nghiệp, nhưng họ có cùng một điểm chung là đều mong muốn có thể cải tạo được những mảnh đất nghèo, bạc màu ở quê hương, mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng bảo vệ môi trường; nhân rộng để bà con địa phương cùng làm giàu.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay1,872
  • Tháng hiện tại36,124
  • Tổng lượt truy cập5,732,612
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây