Xã Tây Thuận: Tích cực tham gia xây dựng vùng nguyên liệu đạt chứng chỉ FSC

Thứ hai - 03/10/2022 07:44
Nhằm nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp, phát triển vùng rừng tập trung, cuối năm 2021 đến nay, xã Tây Thuận (huyện Tây sơn) đã tích cực phối hợp triển khai liên kết xây dựng vùng nguyên liệu đạt chứng chỉ rừng FSC, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế rừng cho nhóm hộ dân ở địa phương.
Ông Nguyễn Văn Thu (bìa phải) và diện tích rừng 4,6 ha đã đăng ký chuyển thành rừng có chứng chỉ FSC.
Ông Nguyễn Văn Thu (bìa phải) và diện tích rừng 4,6 ha đã đăng ký chuyển thành rừng có chứng chỉ FSC.

Sau khi được huyện Tây Sơn cho phép thực hiện dự án, Công ty TNHH Năng lượng sinh học Tín Nhân (Công ty Tín Nhân) đã tiến hành tham vấn đối với xã, thực hiện các đợt khảo sát hiện trạng rừng và giới thiệu dự án đến các chủ rừng. Qua đó, có 130 hộ gia đình đã hăng hái đăng ký tham gia với diện tích 436 ha, chủ yếu là keo lai, bạch đàn; trong đó có 235,13 ha/76 hộ đã hoàn thiện hồ sơ, 201 ha/53 hộ đang chờ cấp giấy chứng nhận sử dụng đất.  Hộ dân khi tham gia trồng rừng FSC được Công ty TNHH Năng lượng sinh học Tín Nhân hướng dẫn kỹ thuật quản lý lô rừng, hỗ trợ 100% chi phi tư vấn, phí đánh giá chứng nhận và duy trì chứng chỉ FSC; được hỗ trợ một phần chi phí mua cây giống, được bao tiêu gỗ rừng có chứng nhận FSC với giá cao hơn giá thị trường tại thời điểm khai thác từ 10 - 15%,...
Thông qua tập huấn, nhận thức được lợi ích của việc tham gia dự án trồng và phát triển rừng bền vững, ông Nguyễn Văn Thu (thôn Tiên Thuận, xã Tây Thuận) đã đăng ký chuyển ngay 4,6 ha rừng trồng 3 - 4 năm tuổi của gia đình thành rừng có chứng chỉ FSC. Ông Nguyễn Văn Thu: Trước đây, tôi thường thu hoạch rừng keo ở thời điểm cây gỗ được 4 - 5 năm tuổi, với giá khoảng 70 - 80 triệu đồng/ha. Nay với thời gian trồng sau 8 năm mới tiến hành khai thác, giá trị gỗ sẽ tăng cao lên. Chi phí đầu tư cho rừng cũng sẽ giảm nhiều so với trồng rừng lấy dăm gỗ vì giai đoạn về sau chủ yếu là bảo vệ rừng thay vì đầu tư trồng lại rừng.
Ông Phạm Văn Bình - Trưởng thôn Tiên Thuận: Sau hơn 1 năm triển khai, nhiều hộ khác ở thôn Tiên Thuận cũng đã tham gia chuyển 79 ha diện tích rừng trồng của gia đình thành rừng có chứng chỉ FSC. Và hiện có rất nhiều hộ khác đăng ký để được tập huấn các đợt tới.
Ông Hồ Văn Khanh - Phó Chủ tịch UBND xã Tây Thuận: Những năm qua, kinh tế lâm nghiệp đã đóng góp tích cực cho công tác giảm nghèo bền vững địa phương, nhiều hộ  ở địa phương nhờ rừng mà trở nên khá giả. Chính vì vậy, giúp người dân nâng cao thu nhập từ rừng, gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, cụ thể là tham gia dự án phát triển rừng bền vững là một việc làm hết sức cần thiết. Thời gian tới, thôn sẽ tiếp tục phối hợp cùng xã và Công ty Tín Nhân đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các chủ rừng mới tham gia dự án phát triển rừng bền vững FSC theo đúng mục tiêu kế hoạch đề ra.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,025
  • Tháng hiện tại116,248
  • Tổng lượt truy cập5,812,736
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây