Kết luận tại buổi làm việc với UBND xã Tây Giang về công tácgiảm nghèo bền vững 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024

Thứ năm - 17/10/2024 16:50
Ngày 16/10/2024, UBND huyện ban hành Thông báo số 433/TB-UBND về ý kiến kết luận của của đồng chí Bùi Văn Mỹ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện tại buổi làm việc với UBND xã Tây Giang về công tác giảm nghèo bền vững 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.

Ngày 25/9/2024, tại UBND xã Tây Giang, đồng chí Bùi Văn Mỹ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì buổi làm việc với UBND xã Tây Giang về công tác giảm nghèo bền vững 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, Bảo hiểm xã hội huyện, Văn phòng HĐND&UBND huyện, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Tây Giang và các ban, ngành, đoàn thể có liên quan của xã. Sau khi nghe lãnh đạo UBND xã Tây Giang báo cáo tình hình thực hiện công tác giảm nghèo bền vững 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm 2024 và ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp, đồng chí Bùi Văn Mỹ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện có ý kiến kết luận như sau:
Năm 2024, Đảng ủy, UBND xã Tây Giang đã quan tâm đưa chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác giảm nghèo bền vững vào Nghị quyết, Kế hoạch của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn xã; kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thành lập tổ rà soát nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo để triển khai một số nội dung, nhiệm vụ theo yêu cầu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về giảm nghèo để người dân nắm bắt, thực hiện. Đồng thời, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các hội, đoàn thể địa phương đã tích cực phối hợp với UBND xã thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương. Kết quả trong 9 tháng đầu năm đã giới thiệu việc làm cho 102 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; tạo điều kiện cho 9 lao động của địa phương tham gia xuất khẩu lao động; hỗ trợ nhà ở cho 22 hộ; giải ngân cho 46 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn với số tiền 3,64 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 71,33 triệu đồng; hỗ trợ 484 thẻ BHYT cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ về tiếp cận nước sạch, tiếp cận công nghệ thông tin…; tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn xã đạt 90,76% (chỉ tiêu giao 93,14%); số người tham gia BHXH đạt 8,66% (chỉ tiêu giao 8,14%). Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Tây Giang vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa triển khai thực hiện được, số người tham gia BHYT chưa đảm bảo theo chỉ tiêu được giao, địa phương còn lúng túng trong việc đề ra giải pháp hỗ trợ đối với một số hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nhất là hộ có người hết độ tuổi lao động, gia đình có người ốm đau,… Để tiếp tục triển khai thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã Tây Giang đảm bảo chỉ tiêu đề ra trong năm 2024, đồng chí Bùi Văn Mỹ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện yêu cầu:
1. Trên cơ sở số hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương tiếp tục rà soát, phân tích các nguyên nhân nghèo, các chiều thiếu hụt và xác định nhu cầu hỗ trợ của hộ nghèo, hộ cận nghèo để xây dựng các giải pháp phù hợp và huy động, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo. Tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn lại từ nay đến cuối năm 2024 để tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo đạt yêu cầu đề ra.
2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ công tác giảm nghèo của địa phương, các chủ trương, chế độ, chính sách vay vốn, hỗ trợ việc làm, phổ biến các kiến thức, kinh nghiệm làm ăn, mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả để hộ nghèo, hộ cận nghèo học tập, áp dụng và nhân rộng trên địa bàn.
3. Chỉ đạo các ban, ngành, phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế để đảm bảo chỉ tiêu đề ra và hướng đến thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân nhằm đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
4. Triển khai rà soát người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu học nghề để tổ chức đào tạo nghề trong năm 2025 và giới thiệu việc làm cho người lao động. Đề nghị các hội, đoàn thể như: Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tích cực phối hợp cùng với UBND xã vận động hội viên, đoàn viên của mình tham gia học các lớp đào tạo nghề để tự tạo việc làm mới cho mình hoặc chuyển đổi nghề phù hợp.
5. Tổ chức kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi của hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, đảm bảo đúng mục đích và phát huy hiệu quả nguồn vốn; đồng thời, tăng cường theo dõi, kiểm tra các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ chăn nuôi bò sinh sản để đánh giá tiến độ thực hiện và hiệu quả thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trên địa bàn.
6. Triển khai công tác điều tra, rà soát hộ nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình năm 2024 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn xã đảm bảo đúng quy trình, chính xác, dân chủ, khách quan và công khai, minh bạch. Trong đó, cần phải đánh giá đúng các nguyên nhân nghèo, các chiều thiếu hụt để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người dân nhằm thực hiện công tác giảm nghèo hiệu quả và bền vững.
7. Giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, các ngành có liên quan theo dõi, hướng dẫn, tạo điều kiện cho xã Tây Giang thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay2,457
  • Tháng hiện tại69,904
  • Tổng lượt truy cập6,807,866
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây