Mục đích: Đáp ứng mục tiêu học tập trong từng giai đoạn, cải tiến chất lượng, duy trì, nâng cao các hoạt động học tập của đơn vị; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng học tập của đơn vị. Nhằm khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực hỗ trợ cho việc học tập, tạo động lực học tập; đảm bảo cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi cho thành viên đơn vị tự học, học thường xuyên để trở thành “Công dân học tập”; góp phần xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện; đẩy mạnh học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Yêu cầu: Việc triển khai xây dựng đơn vị học tập phải được triển khai đồng bộ, thống nhất và có sự tham gia tích cực của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong huyện. Quá trình đánh giá đề cao trách nhiệm, trung thực trong tự đánh giá của cá nhân, đơn vị và trách nhiệm tổng hợp, kiểm tra đánh giá, công nhận của các cơ quan trên địa bàn huyện.- Công tác đánh giá phải đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch; đúng thẩm quyền, mức độ, tiêu chí, điều kiện, quy trình đánh giá, công nhận.
1. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt
1.1. Tổ chức phổ biến, quán triệt Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT ngày 11/12/2023 của Bộ GDĐT
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức phổ biến, quán triệt trong cán bộ công nhân viên và người lao động trong đơn vị về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT ngày 11/12/2023 của Bộ GDĐT Quy định về đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh và Văn bản số 381/SGDĐT-QLCL-GDTX ngày 19/02/2024 của Sở GDĐT Bình Định về việc hướng dẫn thực hiện Quy định về đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh theo Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT ngày 11/12/2023 của Bộ GDĐT.
1.2. Triển khai thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu
- Tổ chức tập huấn, triển khai, quán triệt đầy đủ các tiêu chí, chỉ tiêu tại Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT ngày 11/12/2023 của Bộ GDĐT; cách thu thập minh chứng và quy trình đánh giá theo hướng dẫn tại Văn bản số 381/SGDĐT - QLCL - GDTX ngày 19/02/2024 của Sở GDĐT Bình Định; đồng thời có sự phân công cụ thể cho các thành viên liên quan phụ trách, giám sát, đánh giá từng tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng thành viên.
- Chỉ tiêu phấn đấu:
+ 100% thành viên của các đơn vị cấp huyện đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” (theo Luật Thi đua, Khen thưởng số 06/2022/QH15) trở lên;
+ 100% thành viên của đơn vị cấp huyện đạt danh hiệu “Công dân học tập” (ban hành tại Quyết định số 324/QĐ-KHVN ngày 25/10/2023 của Ban chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam);
+ 100% đơn vị cấp huyện là cơ sở giáo dục phổ thông đạt mức độ chuyển đổi số của đơn vị ở “mức đáp ứng tốt” (theo Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022 của Bộ GDĐT);
+ 100% đơn vị cấp huyện là cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo quy định hiện hành;
+ 100% đơn vị cấp huyện đạt danh hiệu thi đua “Tập thể lao động tiên tiến” (theo Luật Thi đua, Khen thưởng số 06/2022/QH15) trở lên;
+ 100% đơn vị cấp huyện được công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện mức độ
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký xây dựng và triển khai thực hiện các nội dung tiêu chí để được công nhận đơn vị học tập
- Ban hành, tổ chức triển khai và thực hiện kế hoạch xây dựng đơn vị học tập, sơ tổng kết hằng năm cho tất cả thành viên trong đơn vị về xây dựng đơn vị học tập.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ về đào tạo, bồi dưỡng theo quy định hiện hành, có quy định của đơn vị nhằm khuyến khích, động viên thành viên trong đơn vị tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo quy định hiện hành.
- Bố trí đủ kinh phí từ ngân sách nhà nước hằng năm để thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng với thành viên trong đơn vị (đối với đơn vị là cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của nhà nước).
- Triển khai hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; các thành viên trong đơn vị được trang bị các dụng cụ, thiết bị học tập đáp ứng nhu cầu làm việc và học tập trong bối cảnh chuyển đổi số.
- Đẩy mạnh các hoạt động tạo lập môi trường học tập và chia sẻ tri thức; các hoạt động phục vụ việc học tập suốt đời cho người dân.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tất cả thành viên trong đơn vị về tuân thủ kỷ luật lao động, nội quy làm việc trong đơn vị, có tinh thần đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và trao đổi; được đào tạo, bồi dưỡng và tham gia thực hiện chuyển đổi số trong đơn vị; đảm bảo trình độ ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công việc hoặc vị trí việc làm; hoàn thành đầy đủ các chương trình học tập theo quy định.
3. Tổ chức thực hiện việc đánh giá, công nhận
- Thực hiện tại Điều 8, Điều 9 và Điều 10 theo Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT ngày 11/12/2023 của Bộ GDĐT và Công văn số 381/SGDĐT- QLCL - GDTX ngày 19/02/2024 của Sở GDĐT Bình Định.
- Hồ sơ đề nghị công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện gửi về Phòng GDĐT huyện trước ngày 15 tháng 1 của năm liền kề sau năm đánh giá.
- Thời gian hoàn thành việc đánh giá, công nhận đơn vị đạt “Đơn vị học tập” cấp huyện trước ngày 15 tháng 2 của năm liền kề sau năm đánh giá.
- Báo cáo kết quả đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện gửi về Sở GDĐT trước ngày 15 tháng 3 hằng năm.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn