Các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2024

Thứ bảy - 01/06/2024 13:07
Hàng năm, ngày 22/5 được chọn làm ngày Quốc tế Đa dạng sinh học. Chủ đề Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 là “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”. Thông điệp này nhằm kêu gọi Chính phủ các nước hãy cùng đóng góp vào việc thực hiện Khung Đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal (GBF) nhằm ngăn chặn sự sụt giảm đa dạng sinh học trong thập kỷ “Phục hồi hệ sinh thái”.
Các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2024

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định tại Văn bản số 3661/UBND-TH ngày 17/5/2024 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2024. Để việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng đạt hiệu quả thiết thực trên địa bàn huyện; UBND huyện đề nghị các phòng, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện một số nội dung như sau:
1. Các cơ quan, đơn vị căn cứ điều kiện thực tế tổ chức các hoạt động, nội dung thiết thực nhằm hưởng ứng thông điệp của Ngày đa dạng sinh học năm 2024 “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”, góp phần hướng tới mục tiêu toàn cầu đến năm 2050 là “Sống hài hòa với thiên nhiên”. Tăng cường tuyên truyền, truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học và vai trò của đa dạng sinh học trong phát triển bền vững; thay đổi hành vi và thúc đẩy lối sống hài hòa với thiên nhiên; không săn bắt và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã quý hiếm; chia sẻ công bằng, hợp lý các lợi ích thu được từ thiên nhiên; xóa đói giảm nghèo và cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng; đặc biệt lưu ý công tác tuyên truyền đến các đối tượng người dân sinh sống tại các khu vực được công nhận Di sản thiên nhiên trên địa bàn huyện (theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, trên địa bàn huyện có 01 di sản thiên nhiên cấp tỉnh là Di tích danh thắng Hầm Hô).
2. Tăng cường công tác triển khai Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23/7/2020 về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã, Chỉ thị số 42/CT-TTg ngày 08/12/2020 về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát loài ngoại lai xâm hại; Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 17/5/2022 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam,… Văn bản số 1618/UBND-KTN ngày 03/11/2022 của UBND huyện về việc đẩy mạnh, thực thi pháp luật và tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư.
3. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, ngăn chặn tình trạng khai thác quá mức và buôn bán trái phép các loài động vật, thực vật hoang dã; bảo vệ và tôn trọng các phong tục tập quán bền vững của người dân địa phương sống tại các khu vực dễ bị tổn thương (khu vực được công nhận Di sản thiên nhiên).
4. Thực hiện chương trình phòng chống các loài ngoại lai xâm hại đối với đa dạng sinh học thông qua các biện pháp kiểm soát, tăng cường quản lý con đường du nhập hoặc diệt trừ các loài ngoại lai xâm hại, cụ thể loài Mai dương, Trinh nữ móc, Ốc bưu vàng, Cá tỳ bà lớn, Rùa tai đỏ,…
5. Thực hiện giảm thiểu ô nhiễm và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đến đa dạng sinh học thông qua các giải pháp như giảm thiểu phát thải, ngăn chặn và giảm rác thải nhựa, quản lý chặt chẽ thuốc trừ sâu và hóa chất dùng trong sản xuất nông lâm ngư nghiệp, quản lý dịch bệnh, thâm canh bền vững,...; lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học vào quy hoạch, kế hoạch của ngành, địa phương.
6. Thúc đẩy và thiết lập mối quan hệ đối tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm vận động sự ủng hộ, hỗ trợ về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.
7. Phát hiện, đề xuất và tôn vinh những cá nhân, tập thể, cộng đồng có những mô hình, hoạt động, sáng kiến thiết thực và hiệu quả trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học.
8. Các đơn vị, địa phương chủ động triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 với Chủ đề “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” và báo cáo kết quả thực hiện gửi về UBND huyện (thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện) trước ngày 15/6/2024 để tổng hợp báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định.
Thông tin về Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2024 tham khảo tại các địa chỉ:
-
Https://www.cbd.int/biodiversity-day; www.monre.gov.vn.
- Https://tainguyenmoitruong.gov.vn; https://nbca.gov.vn.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay1,748
  • Tháng hiện tại37,345
  • Tổng lượt truy cập6,621,760
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây