Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện

Thứ năm - 11/04/2024 10:38
UBND huyện đề nghị các phòng, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện tại Văn bản số 530/UBND-VX ngày 10/4/2024.
Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 3 tháng đầu năm 2024, toàn quốc đã xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm làm 568 người mắc, 03 người tử vong. Thời gần đây số vụ ngộ độc thực phẩm trong cả nước tiếp tục có dấu hiệu gia tăng, tại Bình Dương vào ngày 03/4/2024 đã có 49 người phải nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm sau ăn bánh mì, bánh bao được phát miễn phí ở lễ hội; tại thành phố Nha Trang liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm vào ngày 01/4/2024 và ngày 05/4/2024 khiến nhiều em học sinh phải nhập viện sau khi ăn sáng tại hàng, quán xung quanh trường học, trước đó vào giữa tháng 3/2024 tại thành phố Nha Trang cũng xảy ra vụ ngộ độc với 369 người mắc.
Chủ tịch UBND huyện đề nghị
1. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện
- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn của nhà trường; kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định.
- Chỉ đạo đơn vị, nhà trường nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không bảo đảm đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho học sinh.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong nhà trường về an toàn thực phẩm; bảo đảm an toàn điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến, bảo quản và vận chuyển thực phẩm.
- Chỉ đạo các đơn vị trường học thuộc phạm vi quản lý tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm cho phụ huỵnh và học sinh.
2. Các trường tiểu học, trung học cơ sở, THPT trên địa bàn huyện
- Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn học sinh lựa chọn, sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, hợp vệ sinh.
- Tuyên truyền, vận động phụ huynh không nên mua và sử dụng thực phẩm, đồ ăn vặt không có nguồn gốc, xuất xứ; không mua, ăn, uống, ngửi và sử dụng các sản phẩm lạ, không rõ nguồn gốc rõ ràng, có màu sắc, mùi vị bất thường,…; tuyên truyền, giáo dục học sinh không nên ăn quà vặt trước cổng trường và những người bán hàng rong trước cổng trường.
3. UBND các xã, thị trấn
- Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tại các nhóm trẻ, điểm giữ trẻ, điểm dạy kèm có tổ chức bếp ăn tập thể; cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trước cổng trường học, bệnh viện xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và thông tin đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm cho các sản phẩm, thực phẩm tặng miễn phí, hỗ trợ nhân đạo hoặc bày bán trong chương trình hội chợ, chương trình quảng cáo mà các tổ chức, cá nhân thực hiện trên địa bàn (đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, việc chấp hành các quy định về đăng ký, tự công bố sản phẩm, quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phát sản phẩm,...). Trường hợp phát hiện hay nghi ngờ sản phẩm vi phạm, không bảo đảm an toàn thực phẩm thì cần tạm dừng sử dụng sản phẩm và tổ chức xác minh, xử lý theo quy định.
- Phối hợp với các trường trên địa bàn có giải pháp cụ thể để hạn chế tình trạng bán hàng rong, quà vặt tại cổng trường và khu vực xung quanh trường học.
4. Phòng Y tế huyện
- Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức Đoàn kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại căng tin, bếp ăn tình thương trong cơ sở y tế trên địa bàn huyện.
- Hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong công tác chuyên môn và chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý.
5. Trung tâm Y tế huyện
- Chủ động rà soát đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại căng tin, bếp ăn tình thương có trong khuôn viên đơn vị. Tăng cường giám sát việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của cá nhân, đơn vị cung cấp suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân, đảm bảo đơn vị cung cấp suất ăn thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm.
- Phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, các quầy hàng, thức ăn đường phố xung quanh khu vực các trường học. Chủ động giám sát, hướng dẫn việc đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống xung quanh khu vực Trung tâm Y tế.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các hội, đoàn thể huyện chỉ đạo các tổ chức trực thuộc, các cấp hội phối hợp với ngành y tế và các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay1,783
  • Tháng hiện tại37,380
  • Tổng lượt truy cập6,621,795
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây