Kết luận tại Hội nghị sơ kết công tác thu, chi ngân sách 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2023

Thứ ba - 15/08/2023 07:22
Ngày 09/8/2023, UBND huyện ban hành Thông báo số 1654/TB-UBND về ý kiến kết luận của đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện tại Hội nghị sơ kết công tác thu, chi ngân sách 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2023.

Ngày 03/8/2023, tại Phòng họp UBND huyện, đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thu, chi ngân sách 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 5 tháng cuối năm 2023. Tham dự Hội nghị gồm có lãnh đạo UBND huyện, đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành: Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và PTQĐ huyện, Chi cục Thuế khu vực Tây Sơn - Vĩnh Thạnh, Kho bạc nhà nước huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn. Sau khi nghe lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện báo cáo tình hình thu ngân sách 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách 5 tháng cuối năm 2023; ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện có ý kiến kết luận như sau:
1. Giao UBND các xã, thị trấn
- Chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách trên địa bàn quản lý, phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, trong đó chú ý các nguồn thu như: đất công ích, các khoản nợ thuế, phí, lệ phí… Đồng thời, phối hợp với các ngành tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tạo nguồn thu cho ngân sách cho địa phương.
- Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng phương án quản lý, sử dụng quỹ đất công ích, đất sản xuất nông nghiệp do UBND xã quản lý để trình các cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức đấu giá, cho thuê quyền sử dụng theo đúng quy định, nhằm quản lý chặt chẽ toàn bộ quỹ đất công ích, đất sản xuất nông nghiệp do UBND xã quản lý và tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.
- Phối hợp với Chi cục thuế khu vực Tây Sơn - Vĩnh Thạnh rà soát, lập bộ dữ liệu đầy đủ, chặt chẽ các hộ kinh doanh trên địa bàn có ngưỡng doanh thu từ 100 triệu trở lên để quản lý và tiến hành thu thuế theo quy định.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư được giao làm chủ đầu tư; rà soát các lô đất nhỏ lẻ, xen kẹt, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện để tổ chức bán đấu giá quyển sử dụng đất, tạo nguồn thu cho ngân sách.
- Tăng cường công tác quyết toán các công trình hoàn thành trên địa bàn do địa phương làm chủ đầu tư theo đúng thời gian quy định; chỉ đạo, điều hành chi ngân sách địa phương đảm bảo tiết kiệm, có hiệu quả và đúng theo quy định; lập kế hoạch chi trả cụ thể các khoản tạm ứng ngân sách huyện để phục vụ cho các nhiệm vụ chi ngân sách địa phương trình UBND huyện để xem xét, quyết định. Tập trung chỉ đạo thực hiện giải ngân kịp thời vốn đầu tư công theo kế hoạch, không để tồn đọng hoặc giải ngân không hết, nhất là vốn đầu tư công năm 2022 kéo dài sang năm 2023.
2. Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện
- Theo dõi, hướng dẫn và đôn đốc các địa phương khẩn trương hoàn thành phương án quản lý, sử dụng quỹ đất công ích, đất sản xuất nông nghiệp do UBND xã quản lý; tiến hành thẩm định và trình các cấp thẩm quyền phê duyệt để có cơ sở triển khai thực hiện phương án đấu giá, cho thuê quyền sử dụng theo đúng quy định nhằm quản lý chặt chẽ toàn bộ quỹ đất công ích, đất sản xuất nông nghiệp do UBND cấp xã quản lý và tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.
- Tăng cường công tác quản lý tài nguyên và khoáng sản, cung cấp đầy đủ hồ sơ của các tổ chức, cá nhân được tỉnh cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn cho Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện và Chi cục thuế khu vực Tây Sơn - Vĩnh Thạnh để tiến hành thu các khoản thu theo đúng quy định, tránh thất thu.
3. Đề nghị Chi cục Thuế khu vực Tây Sơn - Vĩnh Thạnh
- Tập trung rà soát, quản lý chặt chẽ danh sách các hộ kinh doanh ở ngưỡng thu thuế trên địa bàn huyện; hoàn thành việc lập bộ quản lý hộ kinh doanh trên ứng dụng Bản đồ số và triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để theo dõi, thu thuế theo quy định, với phương châm “Thu đúng, thu đủ và thu văn minh” nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng cho các hộ kinh doanh, góp phần tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách địa phương.
- Phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện việc thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân một cách đồng bộ, triệt để và đúng quy định.
- Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện theo dõi chặt chẽ công suất, khối lượng khai thác tài nguyên khoáng sản được cấp phép của các doanh nghiệp để quản lý và thu thuế tài nguyên khoáng sản bảo đảm thu đúng, thu đủ theo quy định.
- Phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường thu thuế vãng lai; thu thuế từ hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản của tổ chức, cá nhân nhằm chống thất thu thuế và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người nộp thuế, tạo nguồn thu ngân sách.
4. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện
Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư đã được phê duyệt để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở, bảo đảm thu ngân sách theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã, thị trấn để tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với các lô đất nhỏ lẻ, xen kẹt và phối hợp với Chi cục Thuế khu vực Tây Sơn - Vĩnh Thạnh đôn đốc các nhà thầu nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thuế theo quy định.
5. Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện
- Chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Chi cục Thuế khu vực Tây Sơn - Vĩnh Thạnh và các địa phương có liên quan tiếp tục bàn giải pháp và tổ chức thu đúng, thu đủ đối với các khoản thu phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là tập trung các khoản thu tiền đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản theo quy định.
- Phối hợp với Kho bạc Nhà nước huyện điều tiết số thu từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất cho các xã, thị trấn đối với các khu đất nhỏ lẻ, các khu dân cư do xã, thị trấn làm chủ đầu tư.
- Hướng dẫn các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các giải pháp tiết kiệm chi ngân sách nhằm đảm bảo thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các xã, thị trấn, các chủ đầu tư thực hiện quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành có sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Thẩm tra và trình UBND huyện phê duyệt quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành đảm bảo kịp thời, đúng khối lượng và đúng theo quy định.
6. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, chủ động phối hợp chặt chẽ, kịp thời để bảo đảm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay407
  • Tháng hiện tại88,334
  • Tổng lượt truy cập6,672,749
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây