Kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện

Thứ sáu - 08/09/2023 09:32
Ngày 07/9/2023, UBND huyện ban hành Thông báo số 1820/TB-BND về ý kiến kết luận của đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện.

Ngày 16/8/2023, tại Phòng họp A - UBND huyện, đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG). Sau khi nghe lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện (cơ quan được phân công theo dõi các chương trình MTQG), Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện (cơ quan thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện), Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện (cơ quan thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững), Văn phòng HĐND và UBND huyện (cơ quan thường trực Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào thiểu số và miền núi) báo cáo tình hình triển khai thực hiện và tiến độ giải ngân vốn các Chương trình MTQG trên địa bàn huyện, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất và ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp, đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện có ý kiến chỉ đạo như sau:
Qua báo cáo của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia) và các cơ quan thường trực của 03 chương trình MTQG cho thấy: Mặc dù các đơn vị, địa phương được phân bổ vốn đã căn cứ các văn bản quy định, hướng dẫn để chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung tiểu dự án, dự án thành phần của các Chương trình. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân vốn vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra. Tính đến ngày 31/7/2023 giải ngân vốn 03 Chương trình MTQG là 42.798,92 triệu đồng, đạt 48,79% (trong đó: Giải ngân vốn năm 2022 là 27.986,16 triệu đồng, đạt 80,71%, giải ngân vốn năm 2023 là 14.812,75 triệu đồng, đạt 27,92%). Kết quả giải ngân từng chương trình như sau:
- Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững: Tổng kinh phí phân bổ 9.859 triệu đồng, giải ngân 729,91 triệu đồng, đạt 7,7% (trong đó vốn năm 2022 giải ngân đạt 19,1%, vốn năm 2023 giải ngân đạt 19,1%, vốn năm 2023 giải ngân đạt 1,85%).
- Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Tổng kinh phí phân bổ 27.884,544 triệu đồng, giải ngân 16.170,76 triệu đồng, đạt 57,99% (trong đó vốn năm 2022 giải ngân đạt 83,56%, vốn năm 2023 giải ngân đạt 43,05%).
- Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Tổng vốn phân bổ 49.975,7 triệu đồng, giải ngân đạt 51,82% (trong đó vốn năm 2022 giải ngân đạt 88,55%, vốn năm 2023 giải ngân đạt 24,72%).
Nguyên nhân là do văn bản hướng dẫn một số nội dung thành phần của tiểu dự án, dự án thuộc các Chương trình MTQG chậm hoặc chưa cụ thể nên gây khó khăn, lúng túng cho các ngành và địa phương. Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và kế hoạch của huyện, đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao vốn căn cứ các quy định, hướng dẫn thực hiện và nguồn vốn được phân bổ xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, trong đó xác định rõ nội dung thực hiện, tiến độ thực hiện và dự kiến kế hoạch giải ngân vốn các nội dung, tiểu dự án, dự án thành phần thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia, thời gian thực hiện hoàn thành trước ngày 10/9/2023.
2. Đối với các nguồn vốn từ nay đến 31/12/2023 dự kiến không thực hiện hết hoặc không giải ngân được, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương giao vốn có Văn bản báo cáo giải trình cụ thể cho UBND huyện (thông qua cơ quan thường trực của từng Chương trình), chú ý: Nội dung văn bản cần nêu rõ nguyên nhân không thể giải ngân để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét.
3. Về việc đề xuất xử lý vốn thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia theo đề nghị hoàn trả, điều chuyển vốn của các được vị được giao vốn: Giao cơ quan thường trực của từng chương trình mục tiêu quốc gia tổng hợp cụ thể từng nội dung đề nghị trả vốn; điều chuyển vốn giữa các đơn vị; nguyên nhân cụ thể và báo cáo về Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (qua Phòng Tài chính - kế hoạch huyện) để tổng hợp, trình Trưởng ban Ban Chỉ đạo xem xét, quyết định.
4. Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện tham mưu thành lập 02 tổ công tác kiểm tra việc thực hiện và giải ngân vốn từng chương trình mục tiêu quốc gia và vốn đầu tư công, báo cáo kết quả cho UBND huyện trước ngày 15/9/2023.
5. Các đơn vị, địa phương được giao vốn rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung, tiểu dự án, dự án thành phần thuộc các Chương trình MTQG gửi cho cơ quan thường trực của từng chương trình để tổng hợp và gửi cho Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình MTQG) để báo cáo UBND huyện phản ánh, kiến nghị UBND tỉnh hướng dẫn tháo gỡ, thời gian hoàn thành trước ngày 10/9/2023.
6. Đối với việc xây dựng đề án, kế hoạch và dự toán thực hiện các nội dung, tiểu dự án, dự án thành phần thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia:
- Các đơn vị, địa phương được giao vốn chủ động xây dựng dự thảo kế hoạch, đề án thực hiện từng nội dung tiểu dự án, dự án thành phần của các chương trình MTQG, trường hợp cần có ý kiến tham gia góp ý của các ngành thì mời cơ quan thường trực của chương trình, các phòng ban chuyên môn liên quan họp góp ý đề án, kế hoạch. Trên cơ sở góp ý về nội dung và các vấn đề liên quan tại cuộc họp, hoàn chỉnh dự thảo đề án, kế hoạch gửi cơ quan thường trực của chương trình kiểm tra và trình UBND huyện phê duyệt để triển khai thực hiện.
- Trên cơ sở đề án, kế hoạch được UBND huyện phê duyệt, các đơn vị được giao vốn căn cứ các quy định có liên quan và văn bản hướng dẫn nội dung, định mức chi để xây dựng dự toán và tổ chức thực hiện theo đúng quy định. Trường hợp các đơn vị, địa phương có khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng dự toán, giao Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại37,406
  • Tổng lượt truy cập6,621,821
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây