Tăng cường thực hiện bảo hiểm y tế học sinh năm học 2023 - 2024

Thứ tư - 16/08/2023 16:30
Nhằm đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe của HSSV và thực hiện đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022, UBND huyện đã có Văn bản số 1351/UBND-VX Ngày 15/8/2023gửi các phòng, ban, ngành, các trường, trung tâm và UBND các xã, thị trấn về việc tăng cường thực hiện bảo hiểm y tế học sinh năm học 2023 - 2024

Thời gian qua, công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh trên địa bàn huyện đã được các cấp, các ngành phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả, đạt được những kết quả tích cực, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh của các em học sinh và góp phần nâng cao tỷ lệ bảo phủ BHYT của huyện. Theo số liệu báo cáo của Bảo hiểm xã hội huyện, năm học 2022 - 2023 toàn huyện có 20.644/20.644, đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT; mạng lưới y tế học đường tiếp tục được duy trì, củng cố và phát triển do được sử dụng nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu từ quỹ khám chữa bệnh BHYT có hiệu quả; công tác chăm sóc sức khỏe học sinh ngày được nâng cao về số lượng, đảm bảo về chất lượng.
Để tiếp tục duy trì, phát huy kết quả đã đạt được, đảm bảo năm học 2023 -2024 có 100% học sinh tham gia BHYT theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 5660/UBND-VX ngày 09/8/2023 và nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh, góp phần hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu:
1. Bảo hiểm xã hội huyện
- Tiếp tục chủ trì, phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT trên địa bàn huyện, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc công tác BHYT học sinh năm học 2023 - 2024 trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện, Đài Truyền thanh các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về BHYT học sinh qua hệ thống phát thanh; chú trọng nội dung và hình thức tuyên truyền, chú trọng đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm và trách nhiệm tham gia bảo hiểm đến giáo viên, phụ huynh, học sinh và các tầng lớp nhân dân biết tích cực tham gia.
- Phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ nhà trường, học sinh trong việc thực hiện BHYT, đảm bảo quyền lợi cho học sinh khi khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
2. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện
- Tăng cường phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện, Huyện đoàn và các đơn vị liên quan tích cực tuyên truyền tầm quan trọng, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT và trách nhiệm của học sinh khi tham gia BHYT; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc phổ biến chính sách BHYT đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh; tổ chức tuyên truyền, vận động để đạt chỉ tiêu 100% học sinh thuộc các cấp học do ngành quản lý tham gia BHYT; xác định việc thực hiện tốt công tác BHYT học sinh là trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ và giáo viên toàn ngành giáo dục.
- Phối hợp với Phòng Nội vụ huyện tham mưu UBND huyện kiện toàn đội ngũ cán bộ y tế học đường; triển khai thực hiện tốt công tác y tế trong các cơ sở giáo dục trực thuộc, đảm bảo việc chăm sóc tốt sức khỏe cho học sinh và điều kiện để nhận, sử dụng kinh phí chăm sóc từ quỹ BHYT đúng quy định.
- Tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện triển khai, hướng dẫn, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cho học sinh, để thuận lợi trong công tác khám chữa bệnh BHYT.
3. Phòng Y tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện
Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội huyện tăng cường công tác tuyên truyên, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT, trong đó có mục tiêu đảm bảo năm học 2023 - 2024 có 100% học sinh tham gia BHYT.
4. Hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn huyện; Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện
- Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp thực hiện BHYT học sinh năm học 2023 - 2024 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5660/UBND-VX ngày 09/8/2023 và Công văn số 2048/SGDĐT-GDTrH ngày 11/8/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường thực hiện BHYT học sinh năm học 2023 - 2024.
- Tích cực đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động đến toàn thể học sinh, học viên và phụ huynh về mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm của học sinh trong công tác thực hiện bảo hiểm y tế, coi đây là việc chấp hành chính sách pháp luật của học sinh, học viên; phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện hoàn thành mục tiêu 100% học sinh, học viên của nhà trường tham gia BHYT.
- Tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện triển khai, hướng dẫn, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cho học sinh có sử dụng điện thoại thông minh, để thuận lợi trong công tác khám chữa bệnh BHYT
5. Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện
Thường xuyên phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT; nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa nhân văn của BHYT và trách nhiệm tham gia BHYT của toàn dân nói chung và học sinh nói riêng đảm bảo cuối năm học có 100% học sinh tham gia BHYT.
6. Trung tâm Y tế huyện
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tạo điều kiện thuận lợi để học sinh thực hiện khám chữa bệnh theo diện BHYT. Đồng thời, thực hiện đảm bảo các chính sách liên quan đến BHYT học sinh tại Trung tâm Y tế huyện và các Trạm Y tế xã, thị trấn.
7. UBND các xã, thị trấn
Chỉ đạo Đài truyền thanh xã, thị trấn tăng cường công tác tuyền truyền các chính sách phát luật về BHYT trên địa bàn; tổ chức thực hiện việc phát triển đối tượng tham gia BHYT trong đó có BHYT học sinh, đảm bảo hàng năm hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT đã được UBND huyện giao.
8. Đề nghị Huyện đoàn Tây Sơn chỉ đạo các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trực thuộc tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, đoàn viên thanh niên, học sinh tích cực tham gia BHYT theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế.
Giao Bảo hiểm xã hội huyện đôn đốc thực hiện, hằng quý đánh giá tình hình thực hiện, tổng hợp, báo cáo UBND huyện để chỉ đạo kịp thời nhằm đảo bảo mục tiêu “Năm học 2023 - 2024 có 100% học sinh tham gia BHYT”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay2,557
  • Tháng hiện tại38,154
  • Tổng lượt truy cập6,622,569
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây