Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino

Thứ tư - 19/07/2023 11:14
Ngày 18/7/2023, UBND huyện ban hành Văn bản số 1176/UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino
Hiện tượng biến đổi khí hậu cũng thúc đẩy muỗi sinh sản và gia tăng các bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền (ảnh nguồn internet).
Hiện tượng biến đổi khí hậu cũng thúc đẩy muỗi sinh sản và gia tăng các bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền (ảnh nguồn internet).

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4829/UBND-VX ngày 12/7/2023 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino, Chủ tịch UBND huyện có ý kiến như sau:
1. UBND các xã, thị trấn
- Chỉ đạo và huy động các ban, ngành, hội, đoàn thể, người dân tại địa bàn phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng/bọ gậy.
- Tổ chức triển khai thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy trên địa bàn ngay trong tháng 7/2023 và duy trì thực hiện thường xuyên, liên tục, nhất là ở các khu vực có nguy cơ cao, khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng/bọ gậy cao.
2. Trung tâm Y tế huyện
- Chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn tích cực phối hợp với địa phương theo dõi, giám sát chặt chẽ và xử lý triệt để ổ dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương; đảm bảo 100% các ổ dịch được phát hiện và xử lý kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức rà soát, tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng theo hình thức tiêm chủng thường xuyên đạt tỷ lệ cao, đầy đủ, đúng lịch, an toàn và hiệu quả.
- Đảm bảo thu dung, cách ly và điều trị kịp thời các ca bệnh theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị, hạn chế việc chuyển tuyến các bệnh nhân trong khả năng điều trị của Trung tâm Y tế huyện nhằm giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Đảm bảo dự trữ, cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ… để phòng, chống dịch và điều trị cho bệnh nhân kịp thời.
- Tổ chức đoàn kiểm tra hỗ trợ các đơn vị, địa phương; giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh thuộc thẩm quyền; báo cáo UBND huyện xem xét, chỉ đạo kịp thời đối với các vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết.
3. Phòng Y tế huyện: Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện.
4. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện: Phối hợp với ngành y tế tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như: Các biện pháp diệt muỗi, nằm màn để ngủ, chống muỗi đốt, truyền thông về dấu hiệu của sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền, hướng dẫn người dân khi mắc bệnh không tự điều trị tại nhà, đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các hội, đoàn thể huyện: Phối hợp với các phòng, ban, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn vận động hội viên, đoàn viên tham gia tích cực; tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay415
  • Tháng hiện tại88,342
  • Tổng lượt truy cập6,672,757
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây