Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện, giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện 09 tháng đầu năm 2023

Thứ tư - 18/10/2023 07:51
Ngày 13/10/2023, UBND huyện ban hành Thông báo số 2470/TB-UBND về ý kiến kết luận của đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện, giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện 09 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý IV năm 2023

Ngày 28/9/2023, tại Phòng họp A - UBND huyện, đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 của huyện đã chủ trì cuộc họp để nghe báo tiến độ thực hiện và giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện và nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2023. Tham dự cuộc họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan thường trực của từng chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), lãnh đạo các đơn vị, địa phương được phân bổ vốn thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần các chương trình MTQG và lãnh đạo Kho bạc Nhà nước huyện. Sau khi nghe lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) báo cáo tình hình thực hiện và kết quả giải ngân các chương trình MTQG trên địa bàn huyện trong 9 tháng đầu năm 2023 và ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp, đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 của huyện có ý kiến chỉ đạo như sau:
Trong 9 tháng qua, mặc dù các đơn vị, địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện và giải ngân vốn các chương trình MTQG, tuy nhiên tiến độ thực hiện và giải ngân vốn các chương trình MTQG của huyện Tây Sơn vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra. Vì vậy để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân vốn các chương trình MTQG trong quý IV năm 2023, Chủ tịch UBND huyện đề nghị:
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân bổ vốn các chương trình MTQG rà soát nguồn kinh phí được phân bổ, cập nhật, nghiên cứu, vận dụng các quy định, chính sách, hướng dẫn có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần các chương trình MTQG phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện. Tập trung thực hiện và giải ngân vốn các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần của từng chương trình, trong đó ưu tiên giải ngân nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh, nhất là các dự án, tiểu dự án liên quan đến các vấn đề an sinh xã hội, giải quyết sinh kế cho người dân, đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn đã giao trong kế hoạch. Chỉ đạo rà soát thật kỹ các quy định, nếu cần thiết báo cáo, đề xuất chuyển kinh phí hoặc hoàn trả kinh phí, báo cáo bằng văn bản cho cơ quan thường trực của từng chương trình để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo thông qua Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện (cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo). Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu không đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại người đứng đầu các đơn vị, địa phương năm 2023.
2. Để giúp Trưởng ban Ban Chỉ đạo và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện được giao phụ trách từng chương trình MTQG nắm bắt tiến độ triển khai thực hiện, kịp thời chỉ đạo và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan thường trực của từng chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh theo quy định, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao vốn từ các chương trình MTQG thực hiện báo cáo tiến độ như sau:  Báo cáo hàng tuần, thực hiện định kỳ vào sáng Thứ Tư hàng tuần, nội dung báo cáo nêu ngắn gọn tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân từng dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần và các công trình được đầu tư xây dựng, sửa chữa từ nguồn kinh phí các chương trình MTQG; báo cáo hàng tháng cập nhật đầy đủ tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân vào ngày 12 hàng tháng theo quy định. Cách thức thực hiện việc báo cáo: Các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao vốn báo cáo cho cơ quan thường trực của từng chương trình để tổng hợp và báo cáo cho cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo.
3. Đề nghị kho bạc nhà nước huyện chỉ đạo các bộ phận liên quan cung cấp thông tin về kết quả giải ngân các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia cho UBND huyện qua Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) để đối chiếu với kết quả thực hiện của các đơn vị, địa phương báo cáo cho Trưởng ban chỉ đạo.
4. Các đơn vị, địa phương được giao vốn thực hiện các công trình đầu tư xây dựng cơ bản thuộc các dự án, tiểu dự án, thành phần của các chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đẩy nhanh tiến độ lập thủ tục đầu tư và tiến độ triển khai thi công để đảm bảo giải ngân vốn trong năm 2023.
5. Đối với kinh phí ngân sách huyện đối ứng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện và các ngành có liên quan đề xuất cụ thể dự án, tiểu dự án, nội dung, công trình cần đối ứng báo cáo UBND huyện trình thông qua Hội đồng nhân dân huyện tại kỳ họp chuyên đề tháng 10/2023.
6. Đối với việc triển khai thực hiện Dự án 2 Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và Dự án 3 Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững: Giao Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện và Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với các địa phương chuẩn bị các điều kiện, lựa chọn đối tượng, dự thảo các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất phù hợp với tình hình thực tế địa phương để kịp triển khai thực hiện sau khi có quy định về định mức hỗ trợ của tỉnh, đảm bảo thực hiện giải ngân vốn chương trình trong năm 2023 góp phần hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo cải thiện cuộc sống.
7. Thống nhất theo đề xuất của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cơ quan
Thường trực Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới hỗ trợ kinh phí cho xã Tây Giang để thực hiện nội dung thành phần số 7 về nâng cao chất lượng môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn. Giao Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện tham mưu phân bổ kinh phí nêu trên để UBND xã Tây Giang sớm triển khai thực hiện.
8. Đối với dự án 1 giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt: Yêu cầu UBND xã Tây Xuân và Vĩnh An căn cứ theo quy định định mức giao đất ở, định mức bình quân đất sản xuất để thực hiện Dự án 1 giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ rà soát để thực hiện hỗ trợ theo quy định.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay2,443
  • Tháng hiện tại219,600
  • Tổng lượt truy cập6,330,106
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây