Tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ hai - 13/11/2023 17:57
UBND huyện đề nghị các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn huyện tại Văn bản số 1907/UBND-VX ngày 10/11/2023.
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, từ đầu năm đến ngày 31/10/2023 trên địa bàn huyện ghi nhận 186 ca sốt xuất huyết (các trường hợp mắc sốt xuất huyết rải rác ở khắp các xã, thị trấn) với 10 ổ dịch sốt xuất huyết và số ca mắc sốt xuất huyết. Đặc biệt trong tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh, đã phát phát hiện mới 04 ổ dịch tại các xã Bình Thành, Bình Hòa, Tây Xuân và có 17 ca mắc mới trên toàn huyện. Thời tiết hiện nay đang trong mùa mưa, thuận lợi cho sự phát triển và gia tăng mật độ muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, nguy cơ số ca mắc tiếp tục gia tăng trong những tháng cuối năm 2023 nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là chủ động diệt muỗi và diệt lăng quăng/bọ gậy trong cộng đồng. Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, không để dịch lan rộng và kéo dài, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp mắc và tử vong do sốt xuất huyết, Chủ tịch UBND huyện đề nghị thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, cụ thể như sau:
1. UBND các xã, thị trấn
- Huy động các ban, ngành, hội đoàn thể địa phương phối hợp với ngành y tế tổ chức diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy. Đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành tiêu diệt bọ gậy phù hợp với mỗi loại vật chứa; hạ chỉ số muỗi và bọ gậy xuống dưới ngưỡng an toàn. Huy động các hộ gia đình duy trì hoạt động diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy hàng tuần tại gia đình và cộng đồng.
- Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết và phun hóa chất diệt muỗi triệt để tại 100% các hộ gia đình trong khu vực ổ dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.
- Bố trí kinh phí của địa phương để tổ chức triển khai các chiến dịch xử lý chủ động và xử lý ổ dịch phòng, chống sốt xuất huyết.
2. Phòng Y tế huyện: Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện theo dõi tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết kịp thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện.
3. Trung tâm Y tế huyện
- Thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình, dự báo diễn biến dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện, tham mưu UBND huyện chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống sốt xuất huyết kịp thời, phù hợp và hiệu quả.
- Tăng cường giám sát dịch tễ bệnh sốt xuất huyết, thống kê đầy đủ các ca bệnh và triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bùng phát.
- Tổ chức tốt việc thu dung khám bệnh, phân độ, phân tuyến, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết; theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn, hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân chuyển nặng, tử vong.
- Rà soát, có kế hoạch bổ sung, đảm bảo đủ giường bệnh, nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất, máy móc phục vụ công tác phòng, chống dịch và thu dung điều trị bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.
- Chủ động phối hợp, cung cấp nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các biện pháp phòng chống dịch SXH, các biện pháp vệ sinh phòng dịch cho các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan và địa phương để phối hợp thực hiện tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nắm bắt và thực hiện. Chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức truyền thông, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống SXH trong trường học.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54/2015/TT-BYT của Bộ Y tế. Hướng dẫn các trạm y tế thực hiện xác minh hàng ngày các ca bệnh sốt xuất huyết được phản hồi trên phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định, đảm bảo không bỏ sót ca bệnh trên địa bàn.
4. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện và Đài truyền thanh các địa phương: Phối hợp với ngành y tế tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động, tích cực thực hiện phòng, chống dịch, đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị khi có dấu hiệu mắc bệnh.
5. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường THPT trên địa bàn huyện và Trung tâm GDNN - GDTX huyện: Chỉ đạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trong nhà trường, đặc biệt là truyền thông hướng dẫn các em học sinh tham gia tích cực vào chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng tại trường học, cộng đồng, rửa tay bằng xà phòng và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.
6. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện: Trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cân đối ngân sách đề xuất UBND huyện bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các hội, đoàn thể huyện: Phối hợp với các phòng, ban, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn vận động hội viên, đoàn viên tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống dịch sốt xuất huyết theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay2,026
  • Tháng hiện tại69,473
  • Tổng lượt truy cập6,807,435
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây