Tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ ba - 05/12/2023 14:49
Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Trung tâm Y tế huyện, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn huyện tại Văn bản số 2080/UBND-VX ngày 04/12/2023.
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, từ đầu năm đến ngày 30/11/2023 trên địa bàn huyện ghi nhận 262 ca sốt xuất huyết (các trường hợp mắc sốt xuất huyết rải rác ở khắp các xã, thị trấn) với 12 ổ dịch, chưa ghi nhận trường hợp tử vong do bệnh sốt xuất huyết. Nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue trong thời gian cuối năm, không để dịch lây lan, bùng phát trên địa bàn huyện, hạn chế số mắc và không để có bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết.
1. UBND các xã, thị trấn
- Tiếp tục tổ chức và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của địa phương phối hợp với ngành y tế triển khai thực hiện có hiệu quả công tác diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy. Đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành tiêu diệt bọ gậy phù hợp với mỗi loại vật chứa. Huy động các hộ gia đình thường xuyên duy trì hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy hàng tuần tại gia đình và cộng đồng.
- Bố trí kinh phí của địa phương để tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại địa phương như: phun hoá chất diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy, truyền thông…
2. Phòng Y tế huyện: Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện theo dõi tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết kịp thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện.
3. Trung tâm Y tế huyện
- Chỉ đạo các trạm y tế tham mưu UBND xã, thị trấn huy động các ban ngành, đoàn thể tham gia tích cực vào hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Phát huy vai trò của chính quyền, ban ngành, đoàn thể, người dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức có hiệu quả hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy tại địa phương, đặc biệt là các ổ dịch đang hoạt động và được duy trì tổ chức hàng tuần.
- Tăng cường giám sát ca bệnh hàng ngày tại cơ sở y tế và tại cộng đồng, đảm bảo bệnh nhân sốt xuất huyết phải được khám chữa bệnh tại cơ sở y tế nhà nước để quản lý ca bệnh trong hệ thống giám sát, đồng thời chuyển tuyến kịp thời các trường hợp bệnh nặng.
- Tổ chức giám sát, xác minh ổ dịch và có kế hoạch xử lý ổ dịch kịp thời. Bảo đảm 100% ổ dịch được điều tra và xử lý trong vòng 48 giờ. Phun hóa chất diệt muỗi theo đúng kỹ thuật hướng dẫn của Bộ Y tế, tránh bỏ sót hộ gia đình trong diện được phun. Giám sát chỉ số côn trùng truyền bệnh sốt xuất huyết trước và sau xử lý, đánh giá hiệu quả triển khai, phân tích tình hình dịch bệnh và nguyên nhân tồn tại nhằm tham mưu chính quyền địa phương để có các biện pháp xử lý tiếp theo.
- Tăng cường hoạt động truyền thông phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại cộng đồng. Hướng dẫn cụ thể về cách thức tìm, diệt lăng quăng/bọ gậy tại các dụng cụ chứa nước ở hộ gia đình. Vận động người dân tự loại bỏ các ổ chứa lăng quăng/bọ gậy và phối hợp tích cực với cán bộ y tế và chính quyền địa phương trong quá trình triển khai các hoạt động xử lý.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT của Bộ Y tế. Hướng dẫn các trạm y tế thực hiện xác minh hàng ngày các ca bệnh sốt xuất huyết được phản hồi trên phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định, đảm bảo không bỏ sót ca bệnh trên địa bàn.
4. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện và Đài truyền thanh các địa phương: Phối hợp với ngành y tế tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân hiểu được nguy cơ, sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết và hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước, nơi lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước, đến ngay cơ sở y tế khám và điều trị khi có dấu hiệu mắc bệnh.
5. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường THPT trên địa bàn huyện và Trung tâm GDNN - GDTX huyện: Chỉ đạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trong nhà trường, đặc biệt là truyền thông hướng dẫn các em học sinh tham gia tích cực vào chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng tại trường học, cộng đồng, rửa tay bằng xà phòng và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.
6. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện: Trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cân đối ngân sách đề xuất UBND huyện bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn huyện.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các hội, đoàn thể huyện: Phối hợp với các phòng, ban, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn vận động hội viên, đoàn viên tham gia tích cực; tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay4,655
  • Tháng hiện tại221,812
  • Tổng lượt truy cập6,332,318
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây