Thực hiện các biện pháp theo dõi, cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19

Thứ sáu - 28/01/2022 14:46
Ngày 27/01/2022, UBND huyện ban hành Văn bản số 122/UBND-VX về việc thực hiện các biện pháp theo dõi, cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19
Thực hiện các biện pháp theo dõi, cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19

Trong tuần qua, từ ngày 17/01/2022 đến ngày 24/01/2022 số trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn huyện có dấu hiệu tăng trở lại (91 ca/tuần). Vì vậy để kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, giữ vững thành quả phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe Nhân dân trên địa bàn huyện và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Chủ tịch UBND huyện có ý kiến chỉ đạo như sau:
1. Các đơn vị và các địa phương trong huyện thực hiện việc xác định người nhiễm Covid-19 và người tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 (F1) theo hướng dẫn tại Công văn số 11042/BYT-DP ngày 29/12/2021 của Bộ Y tế về việc định nghĩa ca bệnh Covid-19 và Công văn số 18/SYT-NVY ngày 05/01/2022 của Sở Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa người tiếp xúc gần (F1) (có Công văn kèm theo).
2. Hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Công văn số 352/SYT-NVY ngày 24/01/2022 của Sở Y tế về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, cụ thể: Phải thực hiện khai báo y tế tại trạm y tế cấp xã, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-COV-2 và xử trí theo quy định.
3. Thực hiện quy định đối với các trường hợp cách ly y tế
3.1. Đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam
3.1.1. Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19
- Trong 03 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh: Người nhập cảnh tự theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú (gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh, ...); không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú.
- Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.
3.1.2. Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19
- Thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày nhập cảnh; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.
- Đối với người nhập cảnh dưới 18 tuổi (sau đây gọi chung là trẻ em), người từ 65 tuổi trở lên (sau đây gọi chung là người cao tuổi), phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế): Được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc (sau đây gọi chung là người chăm sóc). Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm Covid-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như đối với người nhập cảnh.
3.2. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 (F1)
- Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 06 tháng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19): Thực hiện cách ly y tế 07 ngày tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú), tự theo dõi sức khoẻ trong 07 ngày tiếp theo. Tuân thủ 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp kháng nguyên nhanh 02 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7).
- Những người chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày (nếu có đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú); tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp kháng nguyên nhanh ít nhất 03 lần (vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay347
  • Tháng hiện tại15,433
  • Tổng lượt truy cập6,753,395
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây