Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng

Thứ năm - 17/03/2022 16:29
Ngày 17/3/2022, UBND huyện ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng trên địa bàn huyện Tây Sơn
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Thời gian qua, công tác bảo quản lý, vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng trên địa bàn huyện được các cấp, các ngành chỉ đạo quyết liệt; ý thức trách nhiệm của các chủ rừng và người dân được nâng lên. Do đó, tỷ lệ che phủ rừng ngày càng tăng, môi trường sinh thái được cải thiện. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, cháy rừng vẫn còn xảy ra, đặc biệt là tại khu vực rừng thuộc địa phận xã Tây Thuận giáp ranh với xã Song An, xã Cửu An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai.
Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn và giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng xảy ra trên địa bàn huyện, chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng. Chủ tịch UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan, chủ tịch UBND các xã, thị trấn có rừng và các chủ rừng triển khai thực hiện nghiêm một số nội dung sau:
1. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn có rừng: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để Nhân dân địa phương biết, tuân thủ các quy định có liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng; vận động Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ rừng, không tham gia phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép để lấy đất sản xuất.  Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/3/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 14-CT/HU ngày 30/7/2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Sơn về việc đẩy mạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý tài nguyên rừng và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện.  Phân công lực lượng chức năng của xã phối hợp với kiểm lâm địa bàn, chủ rừng để tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm tra, truy quét rừng, nhất là các khu rừng giáp ranh với các địa phương trong và ngoài tỉnh để bảo vệ diện tích rừng hiện có, đặc biệt là rừng tự nhiên. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, xử lý dứt điểm, nghiêm khắc các vụ phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, tiêu cực, bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm. Xây dựng và tổ chức thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2022. Tăng cường lực lượng phối hợp kiểm tra tại các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để theo dõi, phát hiện sớm lửa rừng và báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo biết để huy động lực lượng chữa cháy. Khi phát hiện có cháy rừng xảy ra hay nhận được tin báo có cháy rừng, Ban Chỉ huy BVR-PCCCR các xã huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ của xã, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn để tham gia chữa cháy rừng. Trường hợp đám cháy lớn, lực lượng địa phương không có khả năng dập tắt thì Chủ tịch UBND các xã và các chủ rừng báo cáo ngay cho Ban Chỉ huy BVR và PCCCR cấp huyện để huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu, dập tắt đám cháy kịp thời. Xây dựng, ký kết quy chế phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng khu vực giáp ranh giữa các xã có rừng trong và ngoài huyện. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có rừng chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên phạm vi diện tích rừng được giao cho địa phương quản lý.
2.  Hạt Kiểm lâm huyện:  Tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp ngay từ địa bàn cơ sở; tăng cường bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các khu rừng có nguy cơ xâm hại, địa bàn có diễn biến phức tạp về tình hình phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp theo quy định.  Chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo các chủ rừng, các lực lượng liên quan, chính quyền cấp xã thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; giám sát chặt chẽ việc đưa phương tiện, công cụ, cơ giới vào rừng; quản lý hoạt động của cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ trên địa bàn theo đúng quy định. Hướng dẫn, kiểm tra các chủ rừng trong công tác xây dựng và triển khai thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Xác định cụ thể các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để bố trí các nguồn lực, đảm bảo ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống mới phát sinh, không để xảy ra cháy rừng và cháy lớn. Tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, tăng cường lực lượng tại khu vực có nguy cơ xảy ra cháy và cháy lớn. Tăng cường chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho chính quyền cấp xã thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; đảm bảo lực lượng trực 24/24 giờ, thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn để phát hiện sớm điểm cháy rừng. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ rừng và Nhân dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ rừng, và phòng cháy, chữa cháy rừng đã ký kết.
3. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Phối hợp với các ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn kiểm tra việc sử dụng rừng và đất lâm nghiệp ở các địa phương; tham mưu, đề xuất UBND huyện xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệm trên địa bàn huyện cho tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng theo quy định nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và sử dụng có hiệu quả đất lâm nghiệp của địa phương, không để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp trái pháp luật; đồng thời, phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện, các ngành có liên quan kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng. Phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng của các chủ rừng và địa phương, tham gia giải quyết các vụ vi phạm pháp luật trên lĩnh vực lâm nghiệp. Tham mưu cho UBND huyện kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, nhất là các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên.
4. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm quy định về lấn chiếm đất rừng, tham mưu UBND huyện xử lý các tổ chức, cá nhân lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích theo quy định. Kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng diện tích đất lâm nghiệp đã giao cho Nhân dân đảm bảo đúng mục đích; phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân quản lý tốt diện tích rừng được giao và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, góp phần hạn chế nguy cơ phá rừng trái phép và cháy rừng.
5. Công an huyện: Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa các lực lượng như: Hạt Kiểm lâm, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự huyện trong công tác BVR-PCCCR. Tham gia điều tra, nắm rõ các đối tượng phá rừng, khai thác gỗ, mua, bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái với các quy định của pháp luật, nhất là những đối tượng cầm đầu để có biện pháp đấu tranh, xử lý nghiêm minh theo quy định. Phối hợp với lực lượng Kiểm lâm và các đơn vị, ngành chức năng trong lĩnh vực BVR-PCCCR tiến hành kiểm tra truy quét, trấn áp các đối tượng phá rừng, đốt rừng; phối hợp, hỗ trợ lực lượng kiểm lâm điều tra và xử lý các đối tượng vi phạm về BVR-PCCCR. Chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn phối hợp tham gia thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.
6. Ban Chỉ huy Quân sự huyện: Chủ động xây dựng các phương án hỗ trợ chữa cháy rừng, đồng thời huy động lực lượng, phương tiện trong trường hợp cần thiết; chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương tổ chức lực lượng tuần tra canh gác lửa rừng vào thời điểm có nguy cơ cháy cao tại các vùng trọng điểm; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần sẵn sàng hỗ trợ địa phương, cơ sở chữa cháy rừng.  Phối hợp chặt chẽ với Hạt Kiểm lâm huyện và các cơ quan liên quan trong việc phòng cháy, chữa cháy rừng, sẵn sàng lực lượng ứng phó, xử lý khi có cháy rừng xảy ra.
7. Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện: Đẩy mạnh truyên truyền công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng; phổ biến các văn bản pháp luật về lâm nghiệp, thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng trong mùa hanh khô trên hệ thống đài truyền thanh của huyện để Nhân dân biết thực hiện; kịp thời đưa thông tin diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo cấp độ nguy cơ cháy rừng, tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời nêu gương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, những điển hình tốt trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng để nhân rộng.
8. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện: Tham mưu UBND huyện cân đối, bố trí kinh phí đảm bảo phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện; kiểm tra việc sử dụng kinh phí trong việc thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng hàng năm.
9. Các chủ rừng: Thực hiện nghiêm trách nhiệm chủ rừng trên lâm phận được Nhà nước giao quản lý; chủ động về lực lượng, phương tiện và kinh phí cho công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng, phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn và ngành chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay những hành vi phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật, không để lan rộng thành điểm nóng; thực hiện tốt công tác giao khoán bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và pháp luật về diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao quản lý. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan tổ chức tuần tra kiểm tra rừng, phát hiện sớm các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng.
10. Đề nghị Ủy ban MTTQVN huyện và các hội, đoàn thể huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác giám sát, tham gia tuyên truyền và thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng; thành lập các tổ, đội cơ sở sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay356
  • Tháng hiện tại15,442
  • Tổng lượt truy cập6,753,404
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây