1. Mục đích: Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành từ huyện đến khu dân cư, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong việc phát huy giá trị tốt đẹp của các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững trên địa bàn huyện. Cung cấp đầy đủ kiến thức chung đời sống gia đình; những điều kiện cần thiết chuẩn bị cho hôn nhân và gia đình; giáo dục đời sống gia đình cho các thành viên gia đình, nhất là thế hệ trẻ.
2. Yêu cầu: Việc triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch phải bảo đảm theo đúng tiến độ đã đề ra và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các cấp, các ngành trong quá trình triển khai thực hiện, mạng lại hiệu quả thiết thực.
3. Mục tiêu cụ thể: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 70% và đến năm 2030 đạt trên 90% hộ gia đình đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Phấn đấu đến năm 2025 đạt 80% và đến năm 2030 đạt 100% hộ gia đình được cung cấp tài liệu về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Phấn đấu đến năm 2025 đạt 80% và đến năm 2030 đạt trên 95% công nhân lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. 100% đơn vị cấp xã hàng tháng có nội dung tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên hệ thống thông tin cơ sở. Phấn đấu hàng năm 100% học sinh các cơ sở giáo dục được tham gia sinh hoạt về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Phấn đấu hàng năm 100% cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang và cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
Nhiệm vụ và giải pháp
1. Tiếp tục đổi mới công tác truyền thông nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng, xã hội về tầm quan trọng của giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình: Đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác gia đình; chuẩn mực đạo đức, ứng xử văn hóa trong gia đình, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích cộng đồng, xã hội. Tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng đạo đức, lối sống về phát triển gia đình. Nêu gương người tốt, việc tốt, các mô hình gia đình tiêu biểu, nề nếp, ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau; phê phán các hành vi lệch chuẩn, vi phạm các chuẩn mực đạo đức, các giá trị văn hóa truyền thống và các hủ tục như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Đổi mới mạnh mẽ, đa dạng hóa hình thức truyền thông. Khuyến khích sáng tác các chương trình và tác phẩm văn hóa nghệ thuật, các hoạt động thể thao thực hiện truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình. Đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình như: Xây dựng các tác phẩm sân khấu, tổ chức các hội thi, hội diễn, tọa đàm. Thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các ngành trong việc giáo dục đạo đức, lối sống. Phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, già làng, trưởng khối, trưởng thôn trong việc tuyên truyền, phổ biến truyền cảm hứng cho các thành viên trong gia đình, xã hội về đạo đức, lối sống. Chú trọng ngăn ngừa thông tin và sản phẩm văn hóa độc hại tác động đến gia đình. Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng, đạo đức, lối sống cho các thành viên trong gia đình.
2. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về gia đình: Rà soát, xây dựng ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch, tài liệu, các sản phẩm truyền thông về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy thực hiện công tác gia đình từ huyện đến cơ sở đảm bảo tinh gọn, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả có sự gắn kết nội dung gia đình với các lĩnh vực liên quan; phát triển mạng lưới cộng tác viên dân số, gia đình và trẻ em ở cơ sở. Phối hợp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ thực hiện công tác gia đình các cấp trong tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch. Xây dựng, ký kết các kế hoạch phối hợp liên ngành giữa các cơ quan liên quan trên địa bàn huyện về thực hiện công tác gia đình.
3. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho các thành viên trong gia đình: Phát huy hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao, góp phần xây dựng con người Việt Nam trên địa bàn huyện khỏe mạnh về thể chất và tinh thần. Củng cố vai trò của hệ thống nhà văn hóa, nhà truyền thống, thư viện cơ sở, bưu điện - văn hóa xã và các thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, chuẩn mực ứng xử văn hóa cho các thành viên gia đình, nhất là thế hệ trẻ. Xây dựng các trang tin trên hệ thống thông tin cơ sở về nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, khơi dậy cống hiến cho mọi thành viên trong cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh. Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào hoạt động của Phòng trào “Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết từ cơ sở.
4. Phát huy vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống
4.1. Vai trò của gia đình: Phát huy vai trò, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi trong gia đình trong việc tuyên truyền về đạo đức, lối sống, chuẩn mực văn hóa ứng xử trong gia đình nhằm giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể mỹ cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, những hành vi không đúng để kịp thời tác động, uốn nắn, định hướng cho thế hệ trẻ. Phối hợp cùng với nhà trường giáo dục tinh thần yêu thích sự học tập, yêu lao động, rèn luyện tính tự lập, đồng thời giáo dục giới tính, tình yêu và hôn nhân cho thế hệ trẻ.
4.2. Vai trò của nhà trường: Nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong các trường học, xây dựng văn hóa học đường lành mạnh trong sáng phù hợp với môi trường giáo dục của thời đại toàn cầu hóa. Tổ chức các buổi sinh hoạt giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh. Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, xây dựng môi trường ứng xử văn hóa, biểu dương kịp thời các điển hình những tấm gương tốt đẹp về ứng xử văn hóa trong trường học.
4.3.Vai trò của xã hội: Chính quyền địa phương các cấp tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền về giá trị của gia đình, văn hóa ứng xử trong gia đình, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình để phát triển con người toàn diện từ gia đình, nhất là với thế hệ trẻ.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống trong gia đình: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo), xây dựng các chuyên mục với thời lượng và khung giờ phù hợp. Khai thác hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường chuyển đổi số trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho các thành viên trong gia đình phù hợp với từng độ tuổi, nhóm đối tượng. Ứng dụng phần mềm, công cụ trên không gian mạng để nắm bắt thông tin, định hướng dư luận về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; kịp thời phát hiện và ngăn chặn những rủi ro, xung đột, bạo lực trong gia đình.
6. Tăng cường kiểm tra, giám sát và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả cho công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình: Định kỳ, tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, thực thi chính sách, pháp luật về gia đình, công tác gia đình và các lĩnh vực có liên quan đối với cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực gia đình. Xử lý kiên quyết, nghiêm minh các trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm chính sách, pháp luật về gia đình. Kịp thời khen thưởng, biểu dương, động viên những phong trào, mô hình hay, tấm gương tiêu biểu về xây dựng gia đình.
7. Phát huy hiệu quả các nguồn lực cho công tác gia đình: Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho công tác gia đình, ưu tiên vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn và nơi có cụm công nghiệp; đẩy mạnh xã hội hóa khuyến khích tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ cho cán bộ, người lao động tham gia học tập nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn