Hội nghị đánh giá, tổng kết mô hình phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt khối Thuận Nghĩa

Chủ nhật - 24/12/2023 14:07
Ngày 23/12/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Tây Sơn cùng phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá, tổng kết mô hình phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khối Thuận Nghĩa, thị trấn Phú Phong.
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Tham dự hội nghị có đồng chí Hà Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Về phía huyện có đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo các phòng, ban, ngành huyện và Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn.
Theo đó, mô hình phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn khối Thuận Nghĩa được triển khai thực hiện từ tháng 6 năm 2023, với sự tham gia của 290 hộ dân.
Tham gia mô hình, người dân được hướng dẫn và thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn thành 3 loại. Trong đó, chất thải hữu cơ được phân loại, thu gom và ủ để làm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp. Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế được thu gom để tái sử dụng hoặc bán cho các cơ sở thu mua ve chai. Còn chất thải rắn sinh hoạt khác được phân loại riêng để xử lý theo quy định.
Tại hội nghị, các ngành chức năng và các hộ tham gia mô hình đánh giá, sau 06 tháng triển khai mô hình, đến nay khối lượng chất thải thực phẩm đã thu gom là 10.538kg, lượng phân sau quá trình ủ là 2.264kg, nước rỉ là 621 lít. Kết quả thí nghiệm do thành viên đội thu gom thực hiện trồng rau trên diện tích 1.000 m2 từ quá trình ủ phân cho thấy: rau cải xanh sinh trưởng phát triển tốt, đạt chiều cao 20 - 22cm, có 10 - 12 lá, ít các đối tượng sâu bệnh hại. Thời gian từ khi gieo hạt đến thu hoạch là 25 ngày (tương đương với sản xuất theo truyền thống). Rau không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học trong quá trình chăm sóc nên sản phẩm tạo ra rất an toàn cho người tiêu dùng.
Mô hình đã giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc phân loại rác thải và làm quen với việc phân loại rác thải hằng ngày. Ngoài ra, thiết lập được mạng lưới hệ thống từ giai đoạn phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình. Xây dựng được cơ chế pháp lý rõ ràng cho việc triển khai các hoạt động quản lý chất thải rắn sinh hoạt mang tính đặc thù địa phương.

2


Dịp này, Ban tổ chức ghi nhận, khen thưởng 25 thành viên tổ hướng dẫn, 5 hộ dân và 3 thành viên đội thu gom có những đóng góp tích cực vào sự thành công bước đầu của mô hình.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay42
  • Tháng hiện tại103,779
  • Tổng lượt truy cập6,688,194
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây