58 năm chiến thắng Thuận Ninh: Vươn mình trong ân tình

Thứ sáu - 15/09/2023 07:30
Theo sách viết về trận Thuận Ninh năm 1965 thì “Trong những ngày đó, cả thung lũng Thuận Ninh bị bom đạn cày xới, trên các ngõ xóm Gò Bùi, Cà Te, xóm Đồn,… ngổn ngang xác giặc và xác máy bay lên thẳng của Mỹ bị ta bắn rơi”. Ấy vậy mà, 58 năm trôi qua, Thuận Ninh xưa đã thay da đổi thịt đến bất ngờ.
Khu di tích lịch sử chiến thắng Thuận Ninh
Khu di tích lịch sử chiến thắng Thuận Ninh

Cách đây 58 năm, vào ngày 18/9/1965, sau khi phát hiện quân chủ lực của ta đóng ở Thuận Ninh (xã Bình Tân, huyện Tây Sơn), Mỹ cho 60 trực thăng chở hơn 2.000 quân thuộc Sư đoàn dù bất ngờ đổ xuống thung lũng Thuận Ninh. Dù ít hơn về số lượng, kém hơn về hỏa lực và trang bị nhưng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 Sao Vàng đã sát cánh cùng bộ đội địa phương, dân quân du kích triệt để lợi dụng địa hình, phân tán thành các phân đội nhỏ, chặn đánh địch quyết liệt khiến quân Mỹ buộc phải rút lui với những tổn thất nặng nề: 200 lính Mỹ chết, 11 máy bay bị bắn rơi,... Chiến thắng Thuận Ninh không chỉ là trận thắng Mỹ đầu tiên của quân và dân huyện Tây Sơn mà còn là chiến thắng của quân và dân tỉnh Bình Định, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược của dân tộc ta.

2

Đoạn đường từ xã vào Thuận Ninh dài hơn 13 km xưa lún lấm nay đã được bê tông hóa với kinh phí hơn 10 tỷ đồng

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bình Tân: Năm 1994, Thuận Ninh với 370 hộ dân được chia tách thành 02 thôn là Thuận Ninh và M6; Thuận Ninh có 154 hộ dân, M6 có 216 hộ dân gồm hai dân tộc Kinh và Ba Na sinh sống. 58 năm qua, phát huy truyền thống quê hương anh hùng, cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân Thuận Ninh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tập trung xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.
Tại thôn M6, nếu như trước đây người đồng bào Bana vẫn sống trong lạc hậu, trong mê tín dị đoan, việc học chữ của con em trong làng gặp nhiều khó khăn, đói nghèo đeo bám dai dẳng thì nay nhờ nguồn vốn từ các chương trình của Nhà nước, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và sự nỗ lực của bà con, 100% nhà của bà con đã cứng mái, cứng nền. Trên 90% đường liên thôn, liên xóm được bê tông hóa kiên cố, 100% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; nhận thức của bà con về lao động, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cũng như việc học tập của con em đã được nâng lên.
Từ đập Thuận Ninh trở ra - thôn Thuận Ninh mới, người dân cũng đã biết phát huy những lợi thế khi có hệ thống kênh mương Thuận Ninh để trồng các loại cây trồng như lúa, dưa hấu, đậu phộng, ngô, tận dụng diện tích rừng trồng để phát triển đàn gia súc. Đến nay, diện tích rừng trồng theo dự án WB3 của thôn hơn 300 ha, đàn bò 400 con với tỷ lệ bò lai 95%. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên kinh tế người dân phát triển khá, thu nhập bình quân đầu người thôn đạt trên 50 triệu đồng / năm, kinh tế phát triển, đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng cao, hàng năm có 100% số hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa.

3

Trao nhà đồng đội cho ông Đinh Văn Tập

Ông Đinh Văn Tập, 80 tuổi, bệnh binh 61%, đã sống, đã chiến đấu, đã chứng kiến sự  chuyển dịch từng ngày của Thuận Ninh xưa và nay cho hay, mặc dù có sự chia tách thôn hành chính nhưng những người Thuận Ninh vẫn mang trong mình truyền thống cách mạng của quê hương anh hùng, họ vẫn đang hàng ngày góp công, góp sức xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp hơn. “Nhân kỷ niệm chiến thắng Thuận Ninh năm nay, gia đình tôi đã được cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 12, Sư đoàn 3, tiền thân đoàn Tây Sơn, Sư đoàn Sao vàng hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng lại ngôi nhà mới khang trang. Tôi thật sự tự hào, xúc động và vui mừng khi thế hệ trẻ ngày nay không chỉ giỏi giang mà còn sống có nghĩa tình”. Và theo ông Tập thì rõ ràng là Thuận Ninh đang đổi thay từng ngày và ông tin quê hương đất nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa”.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập55
  • Hôm nay4,031
  • Tháng hiện tại221,188
  • Tổng lượt truy cập6,331,694
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây