Tiếp thêm nghị lực cho học sinh, sinh viên

Thứ ba - 26/09/2023 08:15
Những năm qua, Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên thực sự là đòn bẩy, là phao cứu sinh cho nhiều sinh viên để tiếp tục thực hiện ước mơ được bước vào cánh cửa các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Nhờ đó, đã hạn chế được tình trạng bỏ học giữa chừng, nhiều bạn sinh viên ra trường có việc làm ổn định, phụ giúp gia đình có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo, đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương.
Tiếp thêm nghị lực cho học sinh, sinh viên

Bà Trần Thị Thanh Tâm, ở khối 3, thị trấn Phú Phong: Năm 2018 con gái bà là Nguyễn Trần Như Ngọc thi đậu và trường Đại học Y Dược Huế, cùng với niềm vui là nổi lo về kinh phí cho con ăn học trong thời gian 6 năm. Năm 2019, gia đình bà Tâm được Phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện Tây Sơn cho vay học sinh sinh viên, nhờ nguốn vốn đó bà kịp thời xoay sở cho con ăn học. Đến nay bà đã vay tổng cộng 125 triệu đồng, hiện con bà đang học năm thứ 5, năm 2024 con bà sẽ ra trường.
Tương tự, chị Lê Thị Kim Anh, ở thôn Phú Hòa, xã Tây Xuân: Nhờ nguồn vốn ưu đãi của học sinh sinh viên mà giờ đây 2 người con gái của chị đã tốt nghiệp Đại học và có công ăn việc làm ổn định tại TP Hồ Chí Minh. Nếu không có nguồn vốn này chắc con chị không có cơ hội được đến trường và không có được như ngày hôm nay.
Không chỉ gia đình bà Tâm và chị Anh, mà hiện nay còn nhiều gia đình khác trên địa bàn huyện Tây Sơn đã được tiếp cận nguồn vốn tín dụng học sinh sinh viên được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tây Sơn giúp cho nhiều học sinh sinh viên không bị bỏ học để tiếp tục thực hiện ước mơ được đến trường. Để có được kết quả đó, thời gian qua Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tây Sơn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc cho vay, đồng thời triển khai đến hầu hết 15 xã, thị trấn. Tính đến 15/9/2023, trên địa bàn huyện Tây Sơn, dư nợ chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn là 56.233 triệu đồng với 1.095 hộ còn dư nợ. Riêng 9 tháng năm 2023, doanh số cho vay chương trình này là 16.948 triệu động, với 509 lượt hộ vay vốn.

Chị Nguyễn Thị Xuân Tình - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phú Phong: Trên địa bàn thị trấn hiện có 186 hộ gia đình vay vốn tín dụng HSSV với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Hội thành lập 9 tổ tiết kiệm & vay vốn ở 9 Khối phố. Hầu hết các gia đình có nhu cầu vay vốn học sinh sinh viên được Hội LHPN thị trấn liền tạo mọi điều kiện, hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục để Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện kịp thời giải ngân giúp nhiều con em được đến trường, không phải bỏ học. Thời gian tới, Hội LHPN thị trấn tiếp tục tăng cường phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV. Đảm bảo giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp học sinh sinh viên giải quyết một phần chi phí trong sinh hoạt, học tập vào mỗi đầu kỳ học. Tiếp tục tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ chính sách cho học sinh sinh viên nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn ưu đãi; về việc sử dụng vốn vay đúng mục đích và nghiêm túc thực hiện trả nợ (gốc, lãi) theo quy định. Tạo sức lan toả mục đích nhân văn của nguồn vốn vay, giúp thêm nhiều hơn nữa con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục giấc mơ đến trường.
Bà Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc Phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện Tây Sơn: Để phát huy được hiệu quả nguồn vốn vay dành cho học sinh sinh viên, thời gian tới Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tây Sơn tiếp tục phối hợp với các địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích của chương trình đến với các hộ gia đình để tiếp cận một cách nhanh nhất. Đồng thời, thực hiện tốt việc kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV trong việc thực hiện nghiệp vụ tín dụng, nhằm kịp thời giúp cho các em học sinh sinh viên có thêm điều kiện và động lực để vươn lên trong học tập. Đảm bảo không có học sinh, sinh viên bỏ học với lý do khó khăn về tài chính.
Có thể khẳng định rằng, Chương trình tín dụng học sinh sinh viên sau 16 năm triển khai đã thực sự đi vào cuộc sống, đạt được những thành quả rõ rệt, có ý nghĩa xã hội sâu sắc, đóng góp tích cực trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.
Tín Trọng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập52
  • Hôm nay4,050
  • Tháng hiện tại221,207
  • Tổng lượt truy cập6,331,713
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây