Hiệu quả các mô hình an ninh trật tự ở huyện Tây Sơn

Thứ bảy - 16/07/2022 15:00
Trên địa bàn huyện Tây Sơn hiện có hơn 70 mô hình an ninh trật tự (ANTT). Trong đó có 33 mô hình “Cụm dân cư tự quản về ANTT”; 2 mô hình “Tiếng kẻng an ninh”; 8 mô hình “Camera an ninh”; 6 CLB “Gia đình không có con em vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội và bỏ học”; mô hình thực hiện tiêu chí “3 không” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Vĩnh An, ở làng Cam (xã Tây Xuân) và làng M6 (xã Bình Tân); 14 mô hình trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường.
Người dân trên Quốc lộ 19 qua địa bàn huyện Tây Sơn cung cấp thông tin giúp CA bắt giữ các đối tượng cướp liên tỉnh.
Người dân trên Quốc lộ 19 qua địa bàn huyện Tây Sơn cung cấp thông tin giúp CA bắt giữ các đối tượng cướp liên tỉnh.

Các mô hình trên thu hút hơn 10.000 hộ gia đình, hơn 600 hội viên phụ nữ và hơn 5.000 giáo viên, học sinh đăng ký tự nguyện tham gia. Qua đánh giá phân loại hằng năm, hầu hết các mô hình được xây dựng sát hợp với tình hình từng địa bàn, phù hợp với văn hóa truyền thống của người dân, phát huy theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải từ cơ sở, được nhân dân đồng thuận, tích cực tham gia, góp phần củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Riêng năm 2021, Công an huyện, xã đã tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền triển khai 4 mô hình mới. Đáng mừng là chỉ sau một thời gian đi vào hoạt động, các mô hình này đã chứng minh được hiệu quả.
Nổi bật và điển hình nhất là mô hình “Tiếng kẻng an ninh” được thành lập vào tháng 9/2021 ở thôn Phú Lạc (xã Bình Thành). Mô hình này bố trí 10 cái kẻng làm từ bình PCCC hỏng và niền xe ô tô cũ, treo nhiều nơi trong thôn. Khi phát hiện có kẻ gây rối, có hành vi vi phạm pháp luật xảy ra thì người dân đánh kẻng báo động. Nghe kẻng, các tổ tự quản và quần chúng nhân dân sẽ nhanh chóng lập tổ chốt chặn tại các ngã đường để vây bắt kẻ gian.

2

Các thành viên trong mô hình tiếng kẻng an ninh(xã Bình Thành) họp, đánh kẻng chuẩn bị đi tuần tra ban đêm.

Vào khuya 6/11/2021, khi phát hiện đối tượng nghi vấn, người dân thôn Phú Lạc đã đánh kẻng gọi nhau vây bắt được đối tượng Nguyễn Văn Dương (SN 1992, ở tỉnh Tây Ninh), là 1 trong 4 tên cướp liên tỉnh cực kỳ nguy hiểm. Buổi sáng hôm đó, Dương và đồng bọn gây ra nhiều vụ cướp dọc tuyến Quốc lộ 1 từ Quảng Ngãi vào đến Hoài Nhơn. Khi đến Quốc lộ 19 thuộc địa bàn huyện Tây Sơn, 2 trong số 4 đối tượng trên đã bị công ab bắt giữ; 2 đối tượng còn lại bỏ chạy lên vùng núi thuộc xã Bình Thành. Đến chiều tối, 1 đối tượng đã bị bắt giữ khi mò xuống Quốc lộ 19, tên còn lại là Nguyễn Văn Dương trốn đến thôn Phú Lạc thì bị người dân ở đây đánh kẻng, vây bắt giao công an.
Ngoài ra, 3 mô hình “Camera an ninh” mới vận động đóng góp xây dựng ở xã Bình Thuận, Tây Xuân, Tây Phú giữa năm 2021 với hơn 55 mắt camera gắn tại các trục đường chính, các khu vực trọng điểm, phức tạp trên địa bàn đều phát huy hiệu quả tích cực.
Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay3,197
  • Tháng hiện tại70,644
  • Tổng lượt truy cập6,808,606
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây