Hội Nông dân huyện làm tốt chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác

Thứ ba - 12/07/2022 08:35
Thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, trong 20 năm qua (2002 - 2022) Hội Nông dân huyện đã đẩy mạnh thực hiện công tác ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, qua đó hỗ trợ hội viên tiếp cận với các chương trình vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội.
Hội Nông dân huyện làm tốt chính sách tín dụng ưu đãi  đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác

Hội Nông dân huyện đã ký kết với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để cụ thể hóa các nội dung nhiệm vụ thực hiện công tác nhận ủy thác cho vay vốn và chỉ đạo các Hội Nông dân xã, thị trấn triển khai kịp thời các nội dung ủy thác để chuyển tải nguồn vốn đến các đối tượng. Đồng thời, Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên trong huyện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như lồng ghép qua các buổi sinh hoạt thường kỳ trong Ban Chấp hành Hội, sinh hoạt của các chi hội thôn, tổ hội xóm, chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp, các câu lạc bộ nông dân và các hội nghị.
Qua 20 năm thực hiện ủy thác cho vay, đến nay tổng dư nợ của Hội Nông dân huyện đạt 142.607 triệu đồng với 2.713 hộ vay thuộc 75 Tổ TK&VV. Hội đã chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn, trang bị những kiến thức tiến bộ khoa học kỹ thuật phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nhằm giúp hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích và mang lại hiệu quả kinh tế. Đồng thời, Hội vận động hộ vay vốn, tự tạo nguồn vốn bằng cách tiết kiệm trong tiêu dùng và có kế hoạch sử dụng vốn tối ưu trong sản xuất, kinh doanh để tham gia hoạt động tiền gửi tổ viên, tạo lập thói quen tiết kiệm, nhằm giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tích lũy dần hàng tháng để trả nợ khi đến hạn. Hằng năm, Hội phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn cho cán bộ Hội tại 15/15 xã, thị trấn và 75/75 Ban quản lý Tổ TK&VV, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát ở Hội cơ sở, ở Tổ TK&VV và tại các hộ vay.
Từ nguồn vốn vay các chương trình tín dụng ưu đãi trong 20 năm qua, đã giúp cho hàng trăm hộ hội viên có việc làm ổn định, thoát nghèo, con em được học hành đến nơi đến chốn, gia đình có công trình nước sạch và nhà vệ sinh, các hộ nghèo và đối tượng chính sách khác có thêm cơ hội tạo ra việc làm mới, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Qua đó, đã xuất hiện nhiều hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi. Điển hình như hộ ông Trần Văn Thu, hội viên ở xóm 2, thôn Tiên Thuận, xã Tây Thuận vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện Tây Sơn 30 triệu đồng để sản xuất bánh tráng gạo và nuôi bò sinh sản, sau đó được xét cho vay tiếp 50 triệu đồng để trồng cây nguyên liệu giấy. Nhờ có vốn, gia đình ông Thu đã tổ chức làm ăn, có thu nhập khá và thoát được nghèo bền vững. Hay như hộ ông Văn Thành Sơn, hội viên ở xóm 3, thôn Tiên Thuận, xã Tây Thuận được vay vốn chương trình học sinh - sinh viên và vốn sản xuất kinh doanh, với tổng số vay 2 đợt là 150 triệu đồng để chăm lo cho hai đứa con  học hết cao đẳng, đại học, tốt nghiệp ra trường có công ăn việc làm. Gia đình ông Sơn đã thoát cảnh khó khăn là nhờ vốn Ngân hàng CSXH.
Từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH, số hộ nông dân khá, giàu tăng lên, số hộ nghèo giảm đáng kể, hiện tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022 - 2025 toàn huyện giảm còn 2.434 hộ, chiếm tỷ lệ 6,34%.
Theo ông Trần Văn Lượng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện: Để chính sách tín dụng ưu đãi cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002 /NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện tiếp tục được phát huy hiệu quả trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện phối hợp chặt chẽ với Phòng Giao dịch CSXH huyện trong việc triển khai thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác và hiệu quả tín dụng trong từng hội viên vay vốn, đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, tạo động lực mới trong công tác giảm nghèo, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương.
Đào Minh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay4,688
  • Tháng hiện tại108,425
  • Tổng lượt truy cập6,692,840
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây