Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023

Thứ ba - 25/04/2023 16:20
Ngày 24/4/2023, Ủy ban nhân dân huyện ban hành Kế hoạch số 109/KH-UBND Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023 trên địa bàn huyện Tây Sơn với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet

1. Mục đích: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động; các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người lao động về công tác an toàn, vệ sinh lao động; chăm lo sức khỏe, đảm bảo tính mạng của người lao động. Tổ chức truyền thông tại các doanh nghiệp, các cụm công nghiệp, hoạt động của tổ chức công đoàn; phối hợp hướng dẫn kỹ năng, quy trình làm việc an toàn cho người lao động. Phổ biến các quy định của pháp luật về ATVSLĐ cho các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn huyện. Thúc đẩy các ngành, các địa phương, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh triển khai các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, góp phần hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023 nhằm phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động trong thực hiện các nhiệm vụ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Yêu cầu: Tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, huy động được sự tham gia, phối hợp của các ngành, các địa phương, các tổ chức, cơ quan, phù hợp với điều kiện lao động, sản xuất của doanh nghiệp và người lao động. Quan tâm, chú trọng mở rộng triển khai các hoạt động hưởng ứng trong Tháng hành động tới các địa phương, trong cả khu vực có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động tại địa phương. Huy động được sự tham gia, phối hợp của các ngành, các địa phương, các tổ chức, cơ quan truyền thông, doanh nghiệp và người lao động; vận động mọi nguồn lực xã hội, của người sử dụng lao động chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
3. Thời gian tổ chức: Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 được tổ chức từ ngày 01/5/2023 đến hết ngày 31/5/2023. Phạm vi tổ chức: Trên địa bàn huyện.
4. Nội dung tổ chức các hoạt động hưởng ứng
a) Hoạt động truyền thông
- Xây dựng, gửi, phát các thông điệp, khẩu hiệu triển khai chủ đề và nội dung của Tháng hành động ATVSLĐ; cung cấp tài liệu, thông tin liên quan đến chủ đề, nội dung Tháng hành động cho các cơ quan thông tin đại chúng; tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh huyện và đài truyền thanh cơ sở; trên cổng thông tin điện tử của huyện.
- Từ ngày 01/5/2023 đến hết ngày 31/5/2023, các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể huyện, các doanh nghiệp tổ chức treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ; UBND các xã, thị trấn chỉ đạo treo băng rôn hưởng ứng tại các tuyến đường chính, các cụm công nghiệp nơi tập trung nhiều doanh nghiệp; thời gian treo cho đến hết ngày 31/5/2023.
b) Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ
- Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện gồm các phòng, ban, ngành như: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính - Kế hoạch, Y tế, Công an, Kinh tế và Hạ tầng, Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội huyện để kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, tập trung vào các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Nội dung kiểm tra về công tác hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, việc thực hiện các quy định pháp luật về ATVSLĐ, công tác xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc; công tác huấn luyện về ATVSLĐ; việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về An toàn lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội.
- Kiểm tra phát hiện, lập biên bản vi phạm trình cấp có thẩm quyền xem xét xử lý đối với những doanh nghiệp không chấp hành pháp luật về ATVSLĐ, Bảo hiểm xã hội theo quy định.
Ủy ban nhân dân huyện giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ trên địa bàn huyện năm 2023. Theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn huyện. Lập dự toán kinh phí tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ huyện Tây Sơn năm 2023 trình UBND huyện xem xét, quyết định. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện, các cơ quan đơn vị có liên quan tăng cường thông tin tuyên truyền về ATVSLĐ bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động về thực hiện công tác ATVSLĐ. Tham mưu UBND huyện yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tăng cường công tác tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động; quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người lao động; đầu tư mua sắm trang thiết bị bảo hộ lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Tham mưu đề xuất UBND huyện thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 theo quy định. Tổng hợp, đánh giá kết quả tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, báo cáo UBND huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

File đính kèm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay3,270
  • Tháng hiện tại246,881
  • Tổng lượt truy cập5,549,273
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây