Tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện

Thứ tư - 30/11/2022 17:07
Ngày 28/11/2022, Ủy ban nhân dân huyện ban hành Văn bản số 1802/UBND-VX về việc tăng cường thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện.

Hiện nay, công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 của huyện tuy có chuyển biến nhưng tỷ lệ tiêm vắc xin của một số đối tượng đạt thấp, nhất là tiêm chủng mũi nhắc lại cho đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi và mũi 2 cho đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi. Một số địa phương trong huyện chưa tích cực chỉ đạo công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, làm ảnh hưởng đến kết quả tiêm vắc xin chung của toàn huyện. Cụ thể kết quả tiêm vắc xin phòng Ccovid-19 trên địa bàn huyện tính đến ngày 21/11/2022 như sau: Tổng số vắc xin đã tiếp nhận 290.894 liều; sử dụng 289.460 liều; còn tồn 1.212 liều; đề nghị thanh lý: 222 liều. Đối tượng từ 18 tuổi trở lên: 81.050 người đã tiêm mũi 1, đạt tỷ lệ 99,8%; 79.555 người đã tiêm mũi 2, đạt tỷ lệ 97,9%; 49.214 người đã tiêm mũi 3, đạt tỷ lệ 82,4%; 12.672 người đã tiêm mũi 4 tỷ lệ 101,4%. Đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi: Có 10.710 trẻ đã tiêm chủng đủ 02 mũi, đạt tỷ lệ 95,6%; 6.170 trẻ đã tiêm mũi nhắc, đạt tỷ lệ 61,8%. Đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi: Có 11.128 trẻ đã tiêm 1 mũi, đạt tỷ lệ 86,7% và 8.174 trẻ đã tiêm mũi 2, đạt tỷ lệ 63,7%.
Trong thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và khó dự đoán; miễn dịch do mắc bệnh hoặc tiêm chủng sẽ giảm dần theo thời gian; vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi với các biến chủng mới, biến chủng phụ, tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh, tránh được miễn dịch, giảm hiệu quả điều trị, không loại trừ nguy cơ tăng nặng, tử vong trở lại. Vì vậy, các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành y tế cần tiếp tục tăng cường hệ thống giám sát, mở rộng năng lực điều trị, vắc xin cho các đối tượng nguy cơ cao; đồng thời tiếp tục cập nhật kế hoạch chuẩn bị và ứng phó với đại dịch Covid-19 trong mọi tình huống.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 6914/UBND-VX ngày 17/11/2022 về việc tăng cường thực hiện tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; để tiếp tục chủ động, sẵn sàng phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân trên địa bàn huyện; Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:
1. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể trong huyện: Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh, Huyện ủy và UBND huyện. Tăng cường phối hợp và thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo tiến độ, mục tiêu, yêu cầu đề ra. Tiếp tục quán triệt, nêu cao tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhà nước trong việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho chính mình và người thân. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm rà soát việc tiêm chủng vắc xin của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị mình. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện chịu trách nhiệm vận động tiêm vắc xin phòng Covid-19 đối với người lao động tại các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp. UBND các xã, thị trấn vận động tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp ngoài cụm công nghiệp trên địa bàn. Thường xuyên rà soát nắm chắc tiến độ, chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp vận động người lao động tiêm vắc xin theo đúng hướng dẫn, yêu cầu của ngành y tế.
2. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Trung tâm GDNN - GDTX huyện, các trường THPT trên địa bàn huyện: Tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát, lập danh sách học sinh đã tiêm chủng đủ liều cơ bản theo lớp học, trường học; chuyển danh sách cho UBND xã, thị trấn và trạm y tế xã, thị trấn để tổng hợp, đối chiếu, rà soát, tránh trùng lặp hay bỏ sót; thường xuyên tổ chức truyền thông, vận động phụ huynh và học sinh về lợi ích của tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Đối với đối tượng tiêm chủng dưới 18 tuổi, Hiệu trưởng các trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động đưa con em tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
3. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tiêm chủng trên địa bàn theo hướng dẫn của ngành Y tế; khẩn trương tổng hợp thống kê đối tượng tiêm và nhu cầu vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn năm 2023 gửi Trung tâm Y tế huyện trong tháng 11/2022 để đăng ký với Sở Y tế, đảm bảo đầy đủ vắc xin cho tiêm chủng và phù hợp với kế hoạch tiêm chủng của địa phương. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện về tiến độ tiêm vắc xin của địa phương; thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân lơ là, không tích cực, thiếu trách nhiệm, nhất là đối với các địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp và không có chuyển biến sau khi Chủ tịch UBND huyện có ý kiến chỉ đạo. Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền đến từng hộ gia đình về “Tiêm chủng vắc xin phòng ngừa dịch bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân”; tổ chức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động tiêm vắc xin phòng dịch, với tinh thần quyết tâm và hành động quyết liệt. Kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói chung và tiêm vắc xin nói riêng là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhà nước trong năm 2022.
4. Trung tâm Y tế huyện: Nắm chắc tình hình, diễn biến dịch để chủ động tham mưu cho Huyện ủy, Ban Chỉ đạo huyện, UBND huyện về các giải pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh mới phát sinh nhằm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh. Thường xuyên giám sát, đôn đốc tình hình tiêm vắc xin của các địa phương để hoàn thành sớm nhất các mục tiêu tiêm chủng theo kế hoạch đề ra. Tiếp tục phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện việc thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện, số ca mắc, tình hình điều trị, tiến độ tiêm chủng vắc xin rộng rãi trên đài truyền thanh huyện, xã.
5. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn: Phối hợp với ngành y tế tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thông tin về tác dụng, hiệu quả của vắc xin mũi 3, mũi 4, vai trò của ý thức người dân trong việc tham gia tiêm vắc xin phòng dịch. Thường xuyên thống kê các tin, bài tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 để báo cáo UBND huyện và chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền cả về tần suất, nội dung; kịp thời nêu gương, biểu dương các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện à các hội, đoàn thể huyện phối hợp với các phòng, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả của vắc xin trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong do mắc Covid-19; vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

File đính kèm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay990
  • Tháng hiện tại16,076
  • Tổng lượt truy cập6,754,038
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây