Lễ tưởng niệm 55 năm vụ thảm sát Bình An (1966 - 2021)

Thứ sáu - 26/02/2021 14:31
Sáng 26/02, tại Khu di tích Gò Dài, xã Tây Vinh, UBND huyện tổ chức Lễ dâng hoa - dâng hương tưởng niệm 55 năm vụ thảm sát Bình An (26/02/1966 - 26/02/2021).
Lãnh đạo huyện dâng hương tưởng niệm vụ thảm sát Bình An
Lãnh đạo huyện dâng hương tưởng niệm vụ thảm sát Bình An

Về phía tỉnh có đồng chí Huỳnh Thúy Vân - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Về phía thị xã An Nhơn có Thường trực Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã và Lãnh đạo phường Nhơn Mỹ, Nhơn Phúc, Nhơn Hậu; Về phía huyện Tây Sơn có đồng chí Lê Bình Thanh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, đồng chí Huỳnh Hồ Hoài Nam - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Bùi Văn Mỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Trần Văn Hùng - Phó Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Lãnh đạo các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể huyện; Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN 03 xã Tây Bình, Tây Vinh, Tây An và bà con nhân dân về dự.
Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, thị xã và các xã Bình An cũ đã thành kính dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm 55 năm vụ thảm sát Bình An (26/02/1966 - 26/02/2021).
Cách đây 55 năm, từ ngày 03/01 đến ngày 26/02/1966, tại xã Bình An (nay là các xã Tây Vinh, Tây Bình và Tây An) dưới sự chỉ huy của đế quốc Mỹ, chư hầu Nam Triều Tiên đã tổ chức nhiều đợt càn quét, đốt sạch nhà cửa, lúa gạo, trâu bò và sát hại 1.004 đồng bào vô tội chủ yếu là người già và trẻ em.  Đặc biệt, vào ngày 26/02/1966, tại địa điểm Gò Dài, 380 người dân xã Bình An (huyện Tây Sơn) và các xã Nhơn Mỹ, Nhơn Phúc, Nhơn Hậu (thị xã An Nhơn) bị giết hại chỉ trong 1 giờ, tất cả nạn nhân đều được chôn chung một hố; điều này đã khiến người dân Việt Nam và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới vô cùng căm phẫn. Do nhiều gia đình, người làng bị thảm sát cùng thời gian, những thân nhân, người còn sống lấy ngày 26/02 làm ngày giỗ chung của cả làng. Gò Dài là nơi có hố chôn tập thể lớn nhất đã trở thành Khu chứng tích Gò Dài - nơi tưởng niệm những người đã chết trong vụ thảm sát.
Lễ tưởng niệm để tưởng nhớ và tri ân những đồng bào vô tội đã ngã xuống để bảo vệ từng mảnh đất của quê hương thân yêu. Qua đó tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tiếp bước các thế hệ cha ông trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.
Phát huy truyền thống cách mạng và những hy sinh to lớn trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, từ sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 1975 đến nay, đặc biệt là những năm gần đây, Đảng bộ và nhân dân huyện Tây Sơn cũng như xã Tây Vinh luôn chung sức, chung lòng, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, kinh tế tiếp tục phát triển khá, kết cấu hạ tầng xã hội được tăng cường. Công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện...
Vào chiều ngày 25/02, UBND huyện, UBND xã Tây Vinh đã tổ chức Lễ giỗ theo nghi thức cổ truyền những đồng bào xấu số bị lính Nam Triều Tiên sát hại 55 năm về trước./.  
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập82
  • Hôm nay12,131
  • Tháng hiện tại110,231
  • Tổng lượt truy cập6,848,193
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây