Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn huyện đến năm 2030

Thứ hai - 13/05/2024 09:12
Ngày 07/5/2024, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND về việc thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn huyện đến năm 2030
Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn huyện đến năm 2030

MỤC ĐÍCH
- Nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện về công tác ngoại giao văn hóa trong giai đoạn hiện nay. Xác định ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai đồng bộ trên các trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại Nhân dân; triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa trên tinh thần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.
- Tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Tây Sơn, những nét đặc sắc văn hóa của huyện đến bạn bè quốc tế, qua đó mở rộng quan hệ, hợp tác với các địa phương, đối tác nước ngoài, các tổ chức quốc tế, thu hút nguồn vốn đầu tư, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện; đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.
NỘI DUNG, NHIỆM VỤ
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về ngoại giao văn hóa
 - Đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa và ngoại giao văn hóa. Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là những giá trị, chuẩn mực về đạo đức, lối sống và truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam và người dân Tây Sơn trong quá trình tuyên truyền, giới thiệu với đối tác nước ngoài, người dân và du khách.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn xã hội về vị trí, vai trò, đóng góp của văn hóa và ngoại giao văn hóa trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
- Chú trọng xây dựng các chuyên mục, ấn phẩm để quảng bá tiềm năng, thế mạnh, con người, bản sắc văn hóa, truyền thống lịch sử của huyện đến người dân, các đối tác trong nước và quốc tế. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh xây dựng các chuyên đề, phóng sự về thiên nhiên, con người Tây Sơn nhằm quảng bá đến bạn bè trong nước, quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
2. Thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương, đối tác nước ngoài và tổ chức quốc tế
- Tăng cường các hoạt động ngoại giao văn hóa, kết hợp tổ chức các sự kiện văn hóa như: Biểu diễn nghệ thuật, triển lãm tranh ảnh, hoạt động du lịch, tổ chức và tham gia các hội nghị, hội thảo, Liên hoan văn hóa cồng chiêng, Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số, các hoạt động văn hóa khác do tỉnh tổ chức, nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác phát triển văn hóa trên địa bàn huyện.
- Lồng ghép theo hướng linh hoạt, thực chất các hoạt động ngoại giao văn hóa trong các chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo huyện tại các địa phương trong nước, nước ngoài và đón tiếp các đoàn trong và ngoài nước đến thăm và làm việc tại huyện.
- Tạo điều kiện để người dân Tây Sơn ở nước ngoài được tiếp nhận thông tin, sản phẩm văn hóa của huyện, nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa của địa phương.
3. Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh và con người Tây Sơn
 - Tăng cường các hoạt động văn hóa đối ngoại thông qua tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch như: Chương trình nghệ thuật, triển lãm tranh ảnh, hoạt động du lịch; thường xuyên đăng cai tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện.
- Quảng bá văn hóa, con người Tây Sơn trên Cổng thông tin điện tử của huyện, Trang thông tin điện tử các xã, thị trấn. Xây dựng các sản phẩm văn hóa, quà tặng, đồ lưu niệm mang đặc trưng của huyện để quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên báo chí trong nước và nước ngoài đến tác nghiệp tại huyện; phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên đề, phóng sự về thiên nhiên, du lịch, di tích lịch sử, văn hóa của huyện để quảng bá, giới thiệu đến công chúng.
4. Bảo tồn, phát huy các di sản đã được công nhận; tiếp tục rà soát, đề xuất công nhận mới các di tích lịch sử trên địa bàn
- Tăng cường công tác bảo tồn, gìn giữ, đặc biệt là phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Bài Chòi đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, các di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng để trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, phục vụ khách tham quan du lịch, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
- Duy trì, phát huy các lễ hội mang tính chất truyền thống và đậm chất dân gian trên địa bàn huyện như: Lễ hội kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, Ngày hội Văn hóa - Thể thao xã Vĩnh An mở rộng. Hỗ trợ xây dựng, bảo tồn làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch; tiếp tục mở rộng, bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống nhằm phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, phù hợp với các mục tiêu phát triển văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn huyện.
- Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tiến hành khảo sát, thống kê đầy đủ các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện để có biện pháp khôi phục, bảo tồn và lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xếp hạng, công nhận di tích.
5. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại
- Tích cực tham gia các hoạt động giao lưu, hợp tác phát triển văn hóa với các tổ chức quốc tế, các địa phương nước ngoài do tỉnh tổ chức để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh, những nét văn hóa đặc trưng của huyện; đồng thời chọn lọc, tiếp thu những tinh hoa, giá trị văn hóa của các địa phương trong nước và nước ngoài, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển, đa dạng vốn văn hóa của địa phương.
 - Tăng cường đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, tuyên truyền không đúng sự thật về lịch sử, văn hóa của đất nước, địa phương. Kiên quyết ngăn chặn, xóa bỏ sự ảnh hưởng của những sản phẩm, tác phẩm văn hóa, nghệ thuật không lành mạnh từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn huyện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay825
  • Tháng hiện tại88,752
  • Tổng lượt truy cập6,673,167
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây