I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của hệ thống chính trị về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Tăng cường chỉ đạo, cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 29-CT/TW. - Kịp thời biểu dương, nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
- Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW phải thiết thực, hiệu quả, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Giữ vững và phát huy kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và xóa mù chữ; tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 tuổi, 4 tuổi, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
- Thực hiện tốt các chính sách, ưu tiên phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương.
- Phát triển mạng lưới trường, lớp đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, kết quả xóa mù chữ bền vững cho người lớn, đảm bảo mục tiêu phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, giảm sự chênh lệch giữa các địa phương trong huyện.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- Duy trì và củng cố kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
- 100% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 trở lên, trong đó, 70% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3;
- Duy trì vững chắc chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; có trên 99,8% người trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi hoàn thành chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1 và có trên 99,5% người hoàn thành chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2;
- Phấn đấu ít nhất 95% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học lên trung học phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; thu hút trên 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; trên 45% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
- Tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền nội dung Chỉ thị số 29-CT/TW nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện, nhất là người đứng đầu về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện, bảo đảm cho mọi công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ học tập, hoàn thành phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc; chú trọng trang bị kiến thức và kỹ năng thiết yếu cho người mới biết chữ, duy trì và nâng cao tính bền vững đối với kết quả xóa mù chữ cho người lớn, chú trọng xóa mù chữ chức năng; tăng cường tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh, có cơ hội trực tiếp học tập; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, thích ứng với những thay đổi của xã hội; đồng thời, phát triển hệ thống giáo dục mở để tạo cơ hội học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, cân đối cơ cấu ngành nghề, phát triển giáo dục gắn với kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
- Đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động thông qua các hình thức thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, nhất là đối với người học và gia đình; tăng cường sự tham gia của các cơ quan truyền thông đại chúng và phát huy ưu thế của tuyên truyền miệng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội, internet.
- Kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu và các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
2. Rà soát, đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách về hỗ trợ, phát triển giáo dục và đào tạo
-Tiếp tục rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế; trong đó, chú trọng chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn ở địa bàn khó khăn, kết quả chưa vững chắc; hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông lựa chọn chương trình giáo dục phù hợp, được thuận lợi trong chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học thường xuyên, học suốt đời, liên thông giữa các trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp và các cấp học cao hơn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả tài nguyên giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực bền vững, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.
3. Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục nghề nghiệp
- Triển khai thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; tăng cường giáo dục STEM, thực hành gắn với thực tiễn cuộc sống, phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời, xây dựng trường học số theo lộ trình.
- Tiếp tục đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn chức danh quy định; chú trọng việc rèn luyện, nâng cao phẩm chất, tư tưởng, đạo đức, năng lực sư phạm, công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp học bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách tiền lương, tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, thu hút, bảo đảm điều kiện cần thiết để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng cao.
4. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo
- Nâng cao vai trò chỉ đạo, trách nhiệm quản lý nhà nước, bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường huy động các nguồn lực, bảo đảm ngân sách để hoàn thành các mục tiêu về phát triển giáo dục và đào tạo, về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo từ huyện đến cơ sở; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm.
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bảo đảm điều kiện cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt quan tâm phát triển mạng lưới trường, điểm trường, lớp học; trường phổ thông dân tộc bán trú, lớp bán trú ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đầu tư xây dựng trường, lớp, nhất là trường mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ ngoài công lập tại khu đô thị đông dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.
- Đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác giáo dục nghề nghiệp nhằm huy động sự tham gia của toàn xã hội trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp.
- Tiếp tục hỗ trợ kinh phí để củng cố, phát triển bền vững các trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn, tạo thuận lợi cho các trung tâm học tập cộng đồng tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, đào tạo nghề, xây dựng xã hội học tập thật sự hiệu quả.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn