Hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật chuyên đề Luật Đấu thầu và Luật Giá

Thứ bảy - 03/08/2024 11:05
Sáng ngày 02/8/2024, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PH PBGDPL) huyện Tây Sơn tổ chức Hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật chuyên đề Luật Đấu thầu và Luật Giá.
Hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật chuyên đề Luật Đấu thầu và Luật Giá

Hội nghị có sự tham gia của 100 đại biểu là thành viên Hội đồng PHPBGDPL huyện; báo cáo viên pháp luật huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành trong huyện, lãnh đạo UBND và công chức các xã, thị trấn; công chức Tài chính - Kế toán; Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường thị trấn hoặc Địa chính - Xây dựng - Nông nghiệp và Môi trường xã (theo dõi lĩnh vực Đấu thầu, Giá) và công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã thị trấn.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được báo cáo viên tại Hội nghị phổ biến các nội dung của luật Đấu thầu, luật Giá; tập trung chủ yếu vào các vấn đề: sự cần thiết  ban hành luật; mục tiêu, quan điểm chỉ đạo xây dựng; bố cục, nội dung và những điểm mới của luật Đấu thầu và luật Giá.  
Theo đó, Luật Đấu thầu được Quốc hội khóa 15 thông qua ngày 23/6/2023 bao gồm 10 Chương, 96 Điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024. Luật Đấu thầu năm 2023 đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng, tháo gỡ điểm nghẽn về đấu thầu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực y tế, đáp ứng mục tiêu vừa thông thoáng, đơn giản để thực hiện thuận lợi, nhanh chóng, vừa quản lý hiệu quả việc sử dụng vốn Nhà nước, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, tạo sự công bằng, minh bạch, phù hợp với các quy định của quốc tế.
Luật Giá (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 19/6/2023, và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Luật Giá sửa đổi dựa trên nguyên tắc kế thừa, phát huy và hoàn thiện những quy định còn phù hợp với thực tiễn; đồng thời sửa đổi, bổ sung những quy định chưa rõ, còn bất cập, chưa thống nhất trên nguyên tắc hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất đồng bộ trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật... Luật Giá (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý được Quốc hội thông qua gồm 8 Chương, 75 Điều quy định về quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng trong lĩnh vực giá; Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước về giá, thẩm định giá; Hoạt động quản lý, điều tiết giá của nhà nước; tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường, cơ sở dữ liệu về giá; Thẩm định giá; Thanh tra chuyên ngành về giá, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá; Điều khoản thi hành…
Hội nghị nhằm quán triệt, phổ biến kịp thời, đầy đủ các nội dung của luật Đấu thầu, luật Giá. Qua đó, tạo điều kiện để các chủ thể khi tham gia quan hệ pháp luật ở lĩnh vực này có hành vi xử sựu phù hợp, góp phần đảm bảo quyền được thông tin về pháp luật của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật ở địa phương. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.
Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LỜI CHÀO MỪNG
Lời chào mừng
Liên kết Web
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay516
  • Tháng hiện tại88,443
  • Tổng lượt truy cập6,672,858
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây